ARBUTIN - LỰA CHỌN AN TOÀN CHO HIỆU QUẢ LÀM TRẮNG DA

ARBUTIN - LỰA CHỌN AN TOÀN CHO HIỆU QUẢ LÀM TRẮNG DA

Trong khi nhiều người lo lắng về việc nếp nhăn chính là dấu hiệu lão hóa phổ biến được quan tâm nhất thì hiện tại đa số người lại mang một mối bận tâm khác - tăng sắc tố, da không đều màu, cũng là một tình trạng đáng phải cân nhắc nhất hiện nay khi các sự biến đổi từ môi trường khiến làn da luôn phải đối mặt với các tác nhân oxy hóa. Mặc dù trên thị trường có rất nhiều sản phẩm làm sáng, đều màu da nhưng có nguy cơ mang đến các tác dụng không mong muốn như khô da, mất sắc tố da hay là các phản ứng quá mức của da đặc biệt đối với những người có làn da nhạy cảm — đó là lý do tại sao Hyaestic chia sẻ đến một hoạt chất làm sáng da đặc biệt phổ biến và an toàn chính là Arbutin.

Arbutin là gì?

Tính đến hiện tại thì Arbutin đã là một thành phần làm trắng da quen thuộc với các tín đồ chăm sóc da. Đã hơn 3 thập kỷ kể từ khi những nghiên cứu đầu tiên về khả năng làm trắng sáng da của Arbutin được thực hiện, có rất nhiều tranh luận xảy ra nhằm kiểm chứng hiệu quả làm trắng sáng da của hoạt chất này. 
Arbutin (Hydroquinone β-D-glucopyranoside) là một glycoside - dẫn xuất glucose của Hydroquinone, được chiết xuất từ ​​​​cây dâu gấu thuộc chi Arctostaphylos. Ngoài ra, Arbutin cũng được sản xuất bởi quá trình nuôi cấy in vitro của Schisandra chinensis. Dựa vào khả năng ức chế hoạt động của enzyme hoạt hóa cho quá trình hình thành Melanin mà Arbutin được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp mỹ phẩm với vai trò làm trắng sáng da, làm đều màu da, điều trị các tình trạng tăng sắc tố.

Cấu trúc phân tử của Arbutin

So sánh Arbutin và Hydroquinone

Mặc dù Arbutin là một dẫn xuất glucose của Hydroquinone, tuy nhiên thực tế cho thấy gốc D-Glucose đã tạo nên sự khác biệt rất lớn từ cơ chế, đích tác động và hiệu quả điều trị. 

Sự khác nhau giữa Arbutin và Hydroquinone

Trước khi người ta bắt đầu các nghiên cứu về tác động của Arbutin, suốt một thời gian, Hydroquinone được xem là “thần dược” làm sáng da — cho đến khi FDA tuyên bố Hydroquinone là một chất gây ung thư. Hydroquinone có nguy cơ tiêu diệt đồng thời các tế bào tạo sắc tố và melanin, trong khi Arbutin ức chế enzym kích thích tế bào sản sinh sắc tố, kiểm soát và điều hòa hoạt động tăng sinh sắc tố nhưng không tiêu diệt các tế bào hắc sắc tố.

Vì sao các chuyên gia chăm sóc khuyến cáo sử dụng Arbutin hơn là Hydroquinone?

Hydroquinone (HQ) là hoạt chất làm trắng được sử dụng trong hơn 4 thập kỷ, gần như là một hoạt chất “vàng” khi nhắc đến việc điều trị các vấn đề tăng sắc tố như nám, sạm,...
HQ trở nên cực kỳ phổ biến trong lĩnh vực làm trắng da, đến tháng 9 năm 1982, FDA chính thức phê duyệt cấp chứng nhận GRASE (Generally Recognized As Safe and Effective) cho các sản phẩm làm trắng da OTC chứa 1,5–2,0% Hydroquinone. Sau khi được FDA chấp thuận HQ là một sản phẩm OTC với nồng độ dưới 2%, việc sử dụng HQ trở nên khó kiểm soát, cho đến tháng 8 năm 2006, FDA đề nghị thu hồi công bố về an toàn và hiệu quả của HQ sau khi một số nghi ngờ về mức độ an toàn từ Liên minh châu Âu và Nhật Bản và các báo cáo ghi nhận khả năng gây ung thư, tổn thương gan và thận của HQ.
Thông báo do FDA công bố đã gây ra nhiều tranh cãi bởi HQ được sử dụng trong một thời gian đủ dài để khẳng định về mức độ an toàn và hiệu quả. Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ (AADA - The American Academy of Dermatology Association) và các bác sĩ da liễu cho rằng công bố của FDA không đủ cơ sở dữ liệu cũng như phóng đại các nguy cơ từ HQ.
Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận việc sử dụng HQ nên có sự tham vấn và giám sát từ chuyên gia chăm sóc hay bác sĩ da liễu.

Nguyên nhân mấu chốt của các rủi ro khi sử dụng Hydroquinone

Tyrosinase hay còn biết đến một tên khác như Polyphenol Oxidase (PPO) là enzyme thực hiện hydroxyl hóa monophenol cụ thể trong quá trình hình thành melanin là Tyrosine và biến đổi o-diphenol thành o-quinone. Là một enzyme xúc tác cho quá trình hydroxyl hóa Tyrosine, trong khi đó Hydroquinone là một dẫn xuất của phenol, do đó cấu trúc Hydroquinone đã “mimic” Tyrosine, từ đó ức chế mạnh mẽ sự chuyển đổi từ Tyrosine thành L-DOPA, cản trở quá trình hình thành melanin.
Đây là cơ chế ức chế bình thường của Hydroquinone, vì sao FDA cần thu hồi công bố và đánh giá lại về mức độ an toàn của HQ? Và đây chính là nguyên nhân

Tác nhân oxy hóa chuyển đổi Hydroquinone thành Benzoquinone

Các độc tính, tác dụng phụ mà HQ mang lại bắt nguồn từ việc HQ là một chất oxy hóa mạnh, không ổn định, khi sử dụng HQ có xảy ra phản ứng trao đổi điện tử - oxy hóa khử khi tiếp xúc với oxy, biến đổi thành các chất chuyển hóa gây độc cho tế bào hắc sắc tố như Benzoquinone hay Hydroxy Benzoquinone làm thay đổi màu sản phẩm từ kem sang màu vàng đậm, nâu. Các sản phẩm này sẽ gây ra tình trạng mất sắc tố vĩnh viễn, rối loạn sắc tố ochronosis.
Đây là biến chứng khi sử dụng Hydroquinone kéo dài, cơ chế hoạt động của HQ trở nên bất thường khi tiêu diệt không kiểm soát tế bào hắc sắc tố tệ hơn là gây ra tình trạng rối loạn sắc tố ngoại sinh, hình thành các đốm trắng mất sắc tố không đều, hay các vùng da tăng sắc tố đen - xanh.

Việc sử dụng HQ kéo dài sẽ gây ra tình trạng tăng sắc tố đen - xanh

Khi đặt HQ lên cán cân giữa hiệu quả trị liệu và rủi ro thì rõ ràng HQ mang lại nhiều nguy cơ tiêu cực cho làn da, thấy rõ nhất là khi các nước như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản đã thẳng thừng loại bỏ HQ trên thị trường, cũng là bước đệm thúc đẩy các hoạt chất làm trắng da khác ít rủi ro hơn như Arbutin.
 

Cơ chế hoạt động

Tyrosinase là gì?

Tyrosinase đảm nhiệm chức năng quan trọng, phân bổ rộng rãi trong tự nhiên, được tìm thấy trong nhiều loài sinh vật từ vi khuẩn đến động vật hữu nhũ. Trong cơ thể con người, enzyme tyrosinase xúc tác quá trình sinh tổng hợp melanin từ acid amin ban đầu là tyrosin. Quá trình sinh tổng hợp là một chuỗi các phản ứng oxy hóa gồm phản ứng hydroxyl hóa chất nền tyrosin thành L-3,4-dihydroxyphenylalanine (L-DOPA) và phản ứng oxy hóa L-3,4-dihydroxyphenylalanine thành dopa chrome, từ đó hình thành các dạng melanin quy định các tính trạng màu sắc của da, mắt và tóc, và quan trọng hơn là yếu tố góp phần sản xuất melanin, hình thành sắc tố da và bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím.

Cơ chế hoạt động của Arbutin 

Trong quá trình sản xuất melanin, enzyme tyrosinase đóng một vai trò quan trọng. Melanin bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím và đảm nhận trách nhiệm hình thành màu da. Tuy nhiên, các rối loạn tăng sắc tố như nám da, tàn nhang,.... có thể gây ra một vấn đề mang tính thẩm mỹ. Arbutin là một chất tổng hợp được sản xuất từ quá trình glycosyl hóa hydroquinone bằng enzym. Arbutin ức chế hoạt động  của Tyrosinase bằng cách trực tiếp hay gián tiếp cạnh tranh ngăn không cho Tyrosinase gắn lên vị trí hoạt động, từ đó gây ra tác dụng làm sáng da.

Hoạt động ức chế của Arbutin ở mức độ tế bào

Dưới tác động của các tác nhân kích hoạt quá trình hình thành sắc tố như tia bức xạ UVA, UVB, IR, HEV, VIS, ô nhiễm môi trường,... hệ thống miễn dịch của làn da sẽ kích hoạt quá trình hình thành sắc tố Melanin sản xuất bởi Melanosomes, được xúc tác bởi enzyme Tyrosinase, Tyrosinase gắn với ion Cu chuyển hóa Tyrosine thành Melanin. Arbutin tác dụng như một chất nền của Tyrosine có tác dụng ức chế trực tiếp và gián tiếp trên enzyme Tyrosinase ngăn chặn sự hình thành Melanin.
Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy khả năng ức chế của Arbutin còn phụ thuộc vào nồng độ.
 

Các lợi ích Arbutin mang lại cho làn da    

Chúng ta đã nắm được tác động của Arbutin, vậy thì với cơ chế ức chế của Arbutin thì sẽ mang lại cho làn da hiệu quả trị liệu như thế nào?
Arbutin ngoài việc cản trở hoạt động của Tyrosinase lên quá trình hình thành Melanin, còn mang lại hiệu quả sau
  • Ngăn ngừa và cải thiện các vùng da tăng sắc tố
  • Sáng da, làm đều màu da
  • Kích thích quá trình tăng sinh collagen trẻ hóa làn da
  • Ngăn ngừa lão hóa
  • Hạn chế tình trạng kích ứng

Tác động của Arbutin lên làn da

Nhằm khẳng định hiệu quả điều trị cũng như mức độ an toàn của Arbutin, các thử nghiệm đánh giá về khả năng an toàn khi sử dụng một dẫn xuất đường của Hydroquinone (HQ) - Arbutin trở thành một chủ đề bàn luận trong việc sử dụng các hoạt chất làm trắng da. Dựa vào nghiên cứu của Degen, 2016 cho thấy việc sử dụng Arbutin tương đối an toàn, ổn định không gây kích ứng da, hay mất sắc tố như HQ

Các thử nghiệm đề ra kiểm tra mức độ an toàn của Arbutin  

Bên cạnh đó, còn có các báo cáo đánh giá về hiệu quả điều trị của Arbutin sau từ 4-8 tuần sử dụng chế phẩm bôi Arbutin 


Thử nghiệm mù đôi, ngẫu nhiên, có đối chứng với giả dược. Nghiên cứu có sự tham gia của 102 phụ nữ ở độ tuổi 26–55, mắc hai loại tăng sắc tố điển hình: nám và đồi mồi. Bệnh nhân được phân ngẫu nhiên vào một trong các nhóm điều trị: nhóm nghiên cứu (N = 54) hoặc nhóm đối chứng (N = 48). 


Kết quả thực nghiệm cho thấy loại chế phẩm chứa Arbutin làm giảm nồng độ hắc tố melanin tại các đốm sắc tố da. Dữ liệu lâm sàng cho thấy hiệu quả làm sáng và làm đều màu da được ghi nhận ở 75,86% bệnh nhân nữ bị nám và 56,00 % bệnh nhân nữ bị đồi mồi.
So sánh các nhóm điều trị, bệnh nhân bị nám da có sự thay đổi mức độ tập trung của sắc tố melanin tại vị trí tăng sắc tố theo thời gian. Sau tuần đầu tiên bôi kem, đã quan sát thấy sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về mức độ hắc tố giữa hai nhóm (P = 0,0001) và tương tự sau 4 tuần điều trị (P = 0,0018)

Hình ảnh lâm sàng về sự cải thiện các vùng da tăng sắc tố cục bộ (nám) trên trán của bệnh nhân (ảnh bên trái – khi bắt đầu điều trị, ảnh bên phải – sau 8 tuần điều trị)

Hình ảnh lâm sàng về sự thay đổi sắc da trên vùng má của bệnh nhân (ảnh trái – khi bắt đầu điều trị, ảnh phải – sau 8 tuần điều trị)

Hình ảnh lâm sàng về khả năng làm mờ các đốm đồi mồi (lentigo solaris) trên má bệnh nhân 
(ảnh trái – lúc bắt đầu điều trị, ảnh phải – sau 8 tuần điều trị)


Các báo cáo lâm sàng cho thấy khả năng làm trắng, đều màu da, cải thiện các vùng da tăng sắc tố của Arbutin hiệu quả không kém Hydroquinone đặc biệt là an toàn trong suốt quá trình thử nghiệm, không gây kích ứng, các vấn đề tăng sắc tố cải thiện rõ rệt từ 4-8 tuần điều trị.
Ngoài việc được sử dụng trong điều trị tăng sắc tố, người ta còn đánh giá cao tác dụng chống oxy hóa, trung hòa gốc tự do của Arbutin. Một thử nghiệm in-vitro đánh giá hiệu quả chống oxy hóa ngăn ngừa quá trình glycation, cản trở hình thành các sản phẩm cuối trong quá trình glycation - Advanced Glycation Endproducts (AGEs) của Arbutin thông qua xét nghiệm glucose-BSA.

Tác dụng ức chế tuyến tính theo nồng độ

Thử nghiệm này đã chứng minh Arbutin có hoạt tính chống glycation khi được thử nghiệm bằng xét nghiệm glucose-BSA và hoạt tính antiglycation của arbutin phụ thuộc vào liều lượng.

Hyaestic Pigment Control Lotion 7% Arbutin - giải pháp được các bác sĩ da liễu tin dùng 

Kem hỗ trợ sáng da ngừa thâm nám Hyaestic Pigment Control Lotion 7% Arbutin là một sản phẩm trong dòng làm sáng da ngừa thâm chuyên nghiệp từ Hyaestic với 
- 7% hoạt chất Arbutin

  • ngăn ngừa sự tái hình thành melanin 
  • cải thiện làm mờ các đốm tăng sắc tố, làm sáng da
  • là lựa chọn an toàn hiệu quả trong việc điều trị thâm nám ngoài ra, Arbutin còn có tác dụng 
  • làm chậm quá trình lão hóa da

- Vitamin C

  • có tác dụng hỗ trợ Arbutin khi cũng ngăn chặn hoạt động của Tyrosinase, làm đều màu da 
  • chống lại các gốc tự do
  • ngừa tình trạng cháy nắng khi tiếp xúc với tia bức xạ

- Lactic Acid - AHA

  • loại bỏ nhẹ nhàng các lớp sừng
  • kích thích quá trình tái tạo da
  • giúp cho hoạt chất chính Arbutin tác động sâu hơn vào tổ chức da
 

Hyaestic Pigment Control Lotion 7% Arbutin

Để đẩy nhanh tốc độ làm trắng sáng da, Hyaestic đề xuất phối hợp với Tinh chất hỗ trợ trị nám và trẻ hóa làn da chuyên sâu Hyaestic Pigment Enhancing Serum 4% Arbutin & 10% Vitamin CKem chống nắng bảo vệ tối đa Hyaestic Skin Fusion SF64 Sun And Pollution Protector SPF50+ gấp đôi hiệu quả trị liệu với 10% vitamin C “tươi” - dẫn xuất LAA tinh khiết, tối ưu hóa tác động khi phối hợp với Arbutin trong điều trị các vấn đề tăng sắc tố da như thâm nám, vitamin C sẽ ngăn ngừa, bảo vệ làn da khỏi tình trạng cháy nắng kết hợp cùng với các màng lọc từ châu Âu cản trở toàn diện sự hình thành sắc tố Melanin trên da.

Bộ ba tác động điều trị - ngăn ngừa - bảo vệ

Theo tiêu chí mà Hyaestic hướng đến, thì hiệu quả điều trị cần đi đôi với an toàn, Hyaestic không phủ nhận hiệu quả của HQ tuy nhiên ngoài HQ còn có nhiều phương pháp an toàn, hiệu quả và ít tác dụng phụ hơn như Arbutin, vitamin C hay Azelaic Acid,... Do đó, bạn hãy lựa chọn cho làn da của bạn một giải pháp an toàn, hiệu quả và quan trọng hơn là phù hợp với tình trạng da của mình bạn nhé.

Tham khảo thêm các sản phẩm khác: TẠI ĐÂY 

← Bài trước Bài sau →