SỰ THẬT VỀ ÁNH SÁNG KHẢ KIẾN

SỰ THẬT VỀ ÁNH SÁNG KHẢ KIẾN

Chúng ta đều biết rằng mọi sự sống trên trái đất đều bị chi phối bởi ánh sáng mặt trời nhưng thực chất ánh sáng mặt trời cũng gây ra không ít tác hại cho làn da của bạn khi chứa hỗn hợp các tia bức xạ. Trong vài thập kỷ qua, các nghiên cứu quang sinh học về ánh sáng mặt trời đã có từ thời Isaac Newton vào năm 1671, hầu hết các nghiên cứu hiện có đều tập trung vào phần bức xạ UV của quang phổ, có năng lượng proton lớn nhất gây ra các hậu quả nghiêm trọng nhất. Tuy nhiên, hơn 40% bức xạ mặt trời chiếu đến bề mặt trái đất là ánh sáng khả kiến trong khi tia UV chiếm 3%. Ảnh hưởng của ánh sáng khả kiến cho đến gần đây vẫn chưa nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các tín đồ skincare. Do đó, hãy theo chân Hyaestic theo dõi bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu xem ánh sáng khả kiến ảnh hưởng như thế nào đến làn da của chúng ta và vì sao ngoài tia UV chúng ta phải càng bảo vệ làn da trước ánh sáng khả kiến.
 

Ánh sáng khả kiến là gì?

Ánh sáng khả kiến trong dãy quang phổ điện tử

Ánh sáng khả kiến (Visible Light - VIS) hay là bức xạ khả kiến là một phần quang phổ bức xạ điện tử mà con người có thể nhìn thấy được do trong dãy bước sóng chứa vùng tần số duy nhất mà các tế bào hình que và hình nón của mắt con người phản ứng sự kích thích tạo ra từ ánh sáng khả kiến tương đương với bước sóng 400 - 700 nm
Quang phổ khả kiến của ánh sáng được tạo thành từ các màu bao gồm đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm và tím.
 

Tác động của ánh sáng khả kiến

Mức độ thâm nhập của tia VIS trên làn da

Trước đây, ánh sáng khả kiến được cho là không có tác dụng sinh học đáng kể trên da nhưng gần đây, nhờ những tiến bộ trong hiểu biết về tác động của quang học lên bề mặt da và các nghiên cứu toàn diện về phổ hấp thụ của các tế bào, các tác dụng sinh học khác nhau đã được chứng minh là do bức xạ ánh sáng khả kiến gây ra bao gồm 

  • Ban đỏ
  • Tăng sắc tố 
  • Tổn thương do nhiệt 
  • Sản xuất gốc tự do
Một số nghiên cứu ghi nhận ánh sáng khả kiến có khả năng gây ra các phản ứng oxy hóa - Reactive Oxidative Species (ROS) hình thành các gốc tự do trên da thông qua quá trình trao đổi điện tử, dẫn đến một loạt các chuỗi phản ứng làm thay đổi sức khỏe của da, tác động này gián tiếp gây tổn thương DNAđẩy nhanh quá trình lão hóa.
Các nghiên cứu được thực hiện bởi Rosen et al chứng thực tác dụng sinh học của ánh sáng khả kiến, qua các nghiên cứu cho thấy hiệu ứng do ánh sáng khả kiến gây ra có tác động mạnh và sâu hơn so với UVA1.
Các bước sóng khác nhau trong vùng ánh sáng khả kiến sẽ hoạt động thông qua các tế bào cảm quang khác nhau trong da. Các nguyên bào sợi chứa các chất cảm quang hấp thụ các bước sóng ánh sáng và cho thấy sự giảm hấp thụ các bước sóng dài.
Ứng dụng điều này, dựa vào tác dụng sinh học trên da, ánh sáng khả kiến được sử dụng để điều trị các bệnh da liễusử dụng cho các liệu trình thẩm mỹ bằng cách tích hợp ánh sáng khả kiến trong các thiết bị trị liệu bằng ánh sáng như IPL (Intense Pulsed Light), laser và PDT (Photodynamic Therapy - Quang động học).
 

Vai trò bảo vệ của chất chống oxy hóa trước ánh sáng khả kiến

Chất chống oxy hóa ngăn chặn các gốc tự do bằng cách trung hòa

Quá trình ROS gây ra bởi ánh sáng khả kiến cho tác dụng sâu vào các tầng trung bì, sau một thời gian nghiên cứu, người ta chứng minh được vai trò chống oxy hóa hiệu quả của các chất chống oxy hóa tự nhiên cản trở quá trình hình thành các chất trung gian của ROS.

Trong làn da của chúng ta có sẵn một hệ thống các chất chống oxy hóa và trung hòa các gốc tự do mà chúng ta đã nghe qua như 
  • Glutathione 
  • Acid Uric 
  • Alpha-tocopherol 
  • Squalene 
  • Coenzyme Q10,... 
Tuy nhiên, khi tiếp xúc với ánh nắng quá lâu thì dưới tác động của ánh sáng khả kiến sẽ khiến hệ thống bảo vệ tự nhiên này bị suy yếu, là cơ hội cho ánh sáng khả kiến gây ra các tổn thương trên DNA hay các tình trạng tăng sắc tố.
Nổi bật trong đó hệ thống bảo vệ tự nhiên chính là vitamin E (Tocopherol) là một chất chống oxy hóa mạnh ức chế sản xuất các phân tử của quá trình ROS
Dựa vào các nghiên cứu gần đây đã chứng minh khả năng ức chế của vitamin E với gốc peroxide - gốc tự do, cho thấy khả năng trung hòa gốc tự do sinh ra từ quá trình oxy hóa tế bào keratin dưới tác động của ánh nắng.
Vitamin C (Acid Ascorbic) tồn tại trong da ở một nồng độ cao tuy nhiên, một số báo cáo đã chứng minh rằng vitamin C với nồng độ thấp xuất hiện tại các tế bào già hoặc tế bào bị tổn thương bởi ánh sáng hoặc khi tiếp xúc quá nhiều với các chất oxy hóa, bao gồm ô nhiễm môi trường và các tia bức xạ.
Đặc biệt, hoạt động chống oxy hóa của vitamin C được tối đa hóa khi có sự góp mặt của vitamin E, sự kết hợp có tác dụng hạn chế tổn thương do quá trình ROS gây ra với kết cấu màng tế bào.
 

Sự kết hợp của kem chống nắng và các chất chống oxy hóa

Với nhận thức về tầm quan trọng của việc chống nắng ngày càng tăng thì nhu cầu bảo vệ làn da khỏi ánh nắng, không chỉ từ bức xạ UVA và UVB mà còn từ ánh sáng khả kiến, ánh sáng xanh, tia hồng ngoại, là cơ sở để cải tiến các sản phẩm chống nắng kết hợp với các chất chống oxy hóa, công nghệ tiên tiến để mở rộng phổ chống nắng, tăng cường tối đa tác động bảo vệ.
Hyaestic Skin Fusion SF64 Sun And Pollution Protector SPF50+ chính là một dẫn chứng cho thấy sự kết hợp hoàn hảo giữa các màng lọc chống nắng vật lý, hóa học và các chất chống oxy hóa như vitamin E (Tocopherol), chiết xuất tế bào gốc Bông Cotton, Vitamin F (Acid Linoleic, Linolenic) bảo vệ làn da khỏi tác động tiềm ẩn của ánh sáng khả kiến tích hợp thêm tác động và công nghệ như
  • Công nghệ sửa chữa DNA
  • 7 màng lọc kết hợp giữa vật lý và hóa học
  • Chống lại 5 loại tia gây bất lợi cho làn da như UVA,UVB,IR,HEV,VIS
  • Kháng nước
  • Kiểm soát bã nhờn

Hyaestic Pigment Enhancing Serum 4% Arbutin & 10% Vitamin C là trợ thủ không thể thiếu của Hyaestic Skin Fusion SF64 Sun And Pollution Protector SPF50+ giúp bảo vệ làn da khỏi các tình trạng cháy nắng, ngăn chặn sự tổn thương của ánh sáng khả kiến với cấu trúc tế bào, đồng thời 4% Arbutin ngăn ngừa tình trạng tăng sắc tố trên da, hình thành tác động kép vừa bảo vệ vừa ngăn ngừa.

Sự kết hợp của bộ đôi này cho thấy được chu trình bảo vệ khép kín đi từ tác dụng bảo vệ - trung hòa - sửa chữa mang đến khả năng bảo vệ toàn diện trước các bất lợi từ ánh sáng khả kiến.
Như vậy, chúng ta thấy rằng ánh sáng khả kiến tưởng chừng vô hại nhưng thực chất lại mang các mối nguy hại tiềm ẩn. Để ngăn ngừa trước những tác động bất lợi từ ánh sáng khả kiến chúng ta nên bảo vệ làn da bằng cách sử dụng kem chống nắng nhé. Hyaestic hi vọng bạn sẽ tin tưởng và có cơ hội trải nghiệm dòng chống nắng vượt trội từ Hyaestic.
← Bài trước Bài sau →