VITAMIN B5: HOẠT CHẤT TOÀN NĂNG CỦA HÀNG RÀO BẢO VỆ DA

VITAMIN B5: HOẠT CHẤT TOÀN NĂNG CỦA HÀNG RÀO BẢO VỆ DA

Hàng rào bảo vệ da là “cửa ngõ” ngăn chặn các sự xâm nhập của các tác động bên ngoài, bảo vệ tính toàn vẹn của các cấu trúc bên trong. Hàng rào bảo vệ da giúp cân bằng, duy trì tính ổn định nhờ vào khung cấu trúc xây dựng bởi collagen, elastin và nguyên bào sợi. Sự suy yếu của hàng rào bảo vệ da là cơ sở của các tình trạng lão hóa sớm, xuất hiện các nếp nhăn. Chúng ta đều biết thành phần chủ chốt của hàng rào bảo vệ da là các collagen, elastin hay nguyên bào sợi tuy nhiên khi sự tác động bên ngoài làm suy yếu hàng rào bảo vệ thì các khung cấu trúc không đủ khả năng bảo vệ làn da trước các mối nguy hại.

Hàng rào bảo vệ nếu chỉ có các khung thì khoảng trống đó sẽ là nơi để quá trình oxy hóa xảy ra đẩy nhanh quá trình lão hóa do đó ngoài các khung cấu trúc thì các chất làm đầy khoảng trống sẽ phát huy tối đa khả năng bảo vệ của khung cấu trúc. Chất làm đầy khoảng trống giữa các khung cấu trúc với tác động đa chức năng từ dưỡng ẩm, tái tạo, kháng viêm, phục hồi,... không để không kể đến vitamin B5 (Pantothenic Acid). 

Hãy cùng Hyaestic điểm danh các tác dụng vượt trội của vitamin B5 đối với làn da của chúng ta nhé!

Vitamin B5 là gì?

Vitamin B5 (Pantothenic Acid) là một loại vitamin tan trong nước thuộc nhóm vitamin B. Là vitamin tổng hợp tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate và chất béo, là yếu tố duy trì chức năng, sự tăng trưởng và phát triển của các tế bào biểu mô, bao gồm cả quá trình tái tạo làn da [4].

Nguồn cung cấp vitamin B5 thường là từ thực phẩm trong các loại cá, thịt bò, ngũ cốc nguyên hạt, sữa, trứng, nấm, đậu phộng và các loại đậu khác. Gần như các loại thực phẩm đều chứa một lượng vitamin B5. Từ “Pantothenic” bắt nguồn từ Hy Lạp trong đó từ “pantos” mang nghĩa “mọi nơi” minh chứng cho sự hiện diện của vitamin B5 ở xung quanh chúng ta [4].

Đặc biệt, Provitamin B5 phổ biến hay cụ thể là Panthenol - tiền chất của vitamin B5 dưới dạng rượu, giúp duy trì tính ổn định và khi tiếp xúc sẽ nhanh chóng được chuyển hóa thành Pantothenic Acid phát huy hoạt tính sinh học của hoạt chất hình thành Acetyl-coenzyme A trong giai đoạn đầu của quá trình trao đổi chất [4].

Vai trò chính của Acetyl-coenzyme A là cung cấp Acetic Acid đã hoạt hóa vào chu trình Krebs. Quá trình này tạo ra CO2, nước và năng lượng. Co-enzym A cũng chuyển hóa thành các dạng phân tử khác như N-acetyl-glucosamine và Acetylcholine giúp sản xuất steroid và tổng hợp acid béo.

Tác dụng sinh học của vitamin B5 đối với làn da

Vitamin B5 đóng vai trò quan trọng bao gồm các tác dụng sau [1]:

  • Duy trì chức năng của gan và hệ thần kinh

  • Sản xuất các tế bào hồng cầu 

  • Duy trì làn da, mắt và tóc khỏe mạnh

  • Chuyển hóa thức ăn thành glucose

  • Tổng hợp cholesterol

Vitamin B5 sử dụng các chất béo, carbohydrate, protein làm năng lượng cho cơ thể đồng thời tái tạo lại các mô cơ quan.

Đối với làn da của chúng ta, vitamin B5 còn đặc biệt quan trọng khi là một chất

  • Dưỡng ẩm

Panthenol được biết đến chủ yếu là một hoạt chất cấp ẩm chuyên sâu, giữ ẩm, làm mềm da. Là yếu tố kiểm soát tình trạng khô da, giảm thiểu sự thoát nước qua da (Transepidermal water loss - TEWL)

Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng với giả dược, điều trị bằng Panthenol trong khoảng thời gian bảy ngày kết quả cho thấy sự tăng cường hydrat hóa lớp sừng (SC) và giảm Transepidermal water loss (TEWL)

Một thử nghiệm mù ba so sánh giữa các cá nhân, nghiên cứu kiểm tra tác dụng của hai công thức nước trong dầu 5% Dexpanthenol ở dạng thuốc mỡ và nhũ tương trên những đối tượng có hình xăm với kích thước tương đương nhau. Biến số ghi nhận là sự thay đổi lượng nước mất qua biểu bì (TEWL) theo thời gian. 54 đối tượng sau khi trải qua các lần đo TEWL lặp đi lặp lại người ta ghi nhận việc sử dụng 5% Dexpanthenol tại chỗ cho thấy sự cải thiện TEWL rõ rệt mà không có sự khác biệt giữa hai công thức [2].

Giá trị trung bình (khoảng tin cậy ±95%) TEWL sau khi bôi thuốc mỡ có chứa 5% dexpanthenol lên vùng da mới xăm 4–8 lần mỗi ngày trong 14 ngày [2].

  • Kháng viêm

Khi Panthenol tiếp xúc trên da sẽ được chuyển hóa thành Pantothenic Acid từ đó kích hoạt tác dụng sinh học của Pantothenic Acid tạo ra coenzyme A - là nhân tố cần thiết trong quá trình tạo steroids và acid béo, làm dịu các triệu chứng viêm.

  • Phục hồi vết thương

Là một hoạt chất hỗ trợ trong quá trình gây viêm, Panthenol còn có tác dụng thúc đẩy làm lành các vết thương thông qua các nghiên cứu đã chứng minh khả năng làm tăng tốc độ tái tạo tế bào và kích thích sản sinh các nguyên bào sợi, tái sản xuất các khung cấu trúc da như collagen, elastin - là “chìa khóa” hình thành mô liên kết dưới da, là yếu tố quan trọng trong quá trình đóng miệng vết thương, tái tạo và củng cố hàng rào bảo vệ da, phát huy tối đa khả năng bảo vệ trước sự khắc nghiệt từ môi trường.

Heise et al. đã thực hiện một nghiên cứu in vivo ngẫu nhiên có kiểm soát trong 14 ngày để so sánh tác dụng của thuốc mỡ có chứa 5% Dexpanthenol với sáp dầu khoáng đối trong việc chữa lành vết thương sau khi điều trị bằng phương pháp xâm lấn laser CO2 [2].

Đường kính tương đối của vết thương (%) [2]

Các tổn thương được điều trị bằng thuốc mỡ có chứa Dexpanthenol cho thấy đường kính vết thương được thu nhỏ hơn đáng kể so với đường kính ban đầu so với các tổn thương được điều trị bằng sáp dầu khoáng. Tương tự, mức độ tái tạo biểu mô lớn hơn đáng kể ở những vết thương được điều trị tại chỗ bằng dexpanthenol vào ngày 1, 2 và 5 [2].

Mức độ tái tạo biểu mô giữa Dexpanthenol và sáp dầu khoáng [2]

  • Chống lão hóa

Một trong những tác dụng nổi bật của vitamin B5 bao gồm khả năng chống lão hóa, thúc đẩy sản xuất phát triển các tế bào mới, kích thích sản sinh các nguyên bào sợi đẩy nhanh quá trình tạo collagen và elastin, giúp duy trì độ đàn hồi, căng bóng giúp làn da trẻ trung, căng mọng, chống lại các dấu hiệu lão hóa

Các báo cáo cho thấy người ta đã làm rõ vai trò của Pantothenic Acid đối với làn da bằng cách sử dụng tế bào sừng và nguyên bào sợi. Nhận thấy sự cạn kiệt của Pantothenic Acid trong môi trường nuôi cấy đã ức chế sự tăng sinh tế bào sừng và quá trình biệt hóa, đồng thời sự suy giảm của Pantothenic Acid làm giảm quá trình tổng hợp các yếu tố tăng trưởng tế bào sừng và procollagen trong nguyên bào sợi. Các kết quả này cho thấy vai trò của Pantothenic Acid là rất cần thiết để duy trì sự tăng sinh và biệt hóa tế bào sừng [3].   

Làm thế nào để tăng cường tác động của vitamin B5?

Theo thời gian, các quá trình lão hóa từ bên trong dần sẽ làm giảm lượng Pantothenic Acid kéo theo đó là sự thiếu hụt collagen, elastin và nguyên bào sợi của làn da. Do đó, để tăng cường tác động của vitamin B5 thì ngoài việc bổ sung bằng thực phẩm chúng ta cần bổ sung trực tiếp vitamin B5 cho làn da.

Hyaestic gợi ý cho bạn Tinh chất phục hồi 3% Vitamin B5 Hyaestic B5 Revital Serum là dòng tăng cường gấp đôi tác động cấp ẩm, là sản phẩm đa chức năng bên cạnh tác dụng cấp ẩm cho làn da, còn giúp phục hồi các tình trạng tổn thương sau xâm lấn như peel da, lăn kim, laser, làm dịu các triệu chứng viêm khi có sự tổn thương, đồng thời tái tạo và củng cố hàng rào bảo vệ da duy trì làn da căng bóng, mịn màng với các thành phần tiêu biểu như:

3% vitamin B5 bao gồm 2 dẫn xuất phổ biến Panthenol, Calcium Pantothenate và 1% phức hợp HA

  • Kích thích tăng sinh nguyên bào sợi, collagen và elastin

  • Cấp ẩm, phục hồi làn da hư tổn

  • Giảm thiểu tình trạng TEWL

  • Kháng viêm, làm dịu da kích ứng

  • Chống lại các dấu hiệu lão hóa

Sau bài viết này, chắc hẳn bạn cũng phần nào nhận thấy được vitamin B5 mà chúng ta biết không đơn thuần chỉ là một hoạt chất dưỡng ẩm mà vitamin B5 còn là nhân tố giúp làn da chúng ta phục hồi sau các liệu pháp xâm lấn hay bất kỳ tổn thương nào. Sản phẩm mà Hyaestic gửi đến bạn sẽ là một mảnh ghép hoàn hảo cho bất kỳ routine nào, còn chần chừ mà không tham khảo bạn nhé!

Tham khảo thêm các sản phẩm khác: TẠI ĐÂY 

Tài liệu tham khảo

[1] Deckner, George. “Panthenol: 8 Benefits of a Multifunctional Active Ingredient.” Prospector Knowledge Center, 12 Apr. 2017, knowledge.ulprospector.com/1763/pcc-panthenol-multifunctional-active.

[2] Gorski J, Proksch E, Baron JM, Schmid D, Zhang L. Dexpanthenol in Wound Healing after Medical and Cosmetic Interventions (Postprocedure Wound Healing). Pharmaceuticals (Basel). 2020 Jun 29;13(7):138. doi: 10.3390/ph13070138. PMID: 32610604; PMCID: PMC7407203.

[3] Kobayashi, D., Kusama, M., Onda, M., & Nakahata, N. (2011). The effect of pantothenic acid deficiency on keratinocyte proliferation and the synthesis of keratinocyte growth factor and collagen in fibroblasts. Journal of pharmacological sciences, 115(2), 230–234. https://doi.org/10.1254/jphs.10224sc

[4] Vitamin b5 (pantothenic acid/dexpanthenol). Baumann L(Ed.), (2015). Cosmeceuticals and Cosmetic Ingredients. McGraw Hill. https://dermatology.mhmedical.com/content.aspx?bookid=2812&sectionid=244978690

← Bài trước Bài sau →