DƯỠNG DA “KIM TỰ THÁP” - CÔNG THỨC CHO MỘT LÀN DA KHỎE ĐẸP TOÀN DIỆN

DƯỠNG DA “KIM TỰ THÁP” - CÔNG THỨC CHO MỘT LÀN DA KHỎE ĐẸP TOÀN DIỆN

Nếu bạn là một tín đồ skincare kỳ cựu thì chắc chắn việc thiết kế cho bản thân một daily routine quá dễ dàng. Tuy nhiên, đối với những làn da đang “bập bẹ tập tành” skincare, hẳn là các bạn sẽ vướng vào một mớ hỗn độn vì chưa biết khác thiết kế một routine dành cho làn da mình. Hyaestic sẽ bật mí cho bạn một nguyên tắc dưỡng da cơ bản giúp bạn nắm được cách duy trì một làn da khỏe đẹp toàn diện cần những gì nhé.

KHÁI QUÁT VỀ NGUYÊN TẮC DƯỠNG DA “KIM TỰ THÁP” 

Dưỡng da “kim tự tháp” là một mô hình chăm sóc da và chống lão hóa bao gồm các bước chăm sóc hằng ngày được sắp xếp theo mức độ cần thiết trong một ngày nhằm xây dựng một routine khoa học và ngăn ngừa các vấn đề của làn da.

Một mô hình chăm da “kim tự tháp” sẽ gồm 3 level tương đương với 3 yếu tố ngăn ngừa - sửa chữa - tái tạo.

PHẦN ĐÁY: BẢO VỆ VÀ SỬA CHỮA

Phần đáy của kim tự tháp tương đương cho những sản phẩm sử dụng hằng ngày, có khả năng bảo vệ và ngăn ngừa những tác động từ bên ngoài. Bất kỳ một routine chăm sóc da nào cũng đều cần kem chống nắng bởi không chỉ giữ mỗi vai trò chống nắng. Các sản phẩm ở bước này còn nhằm mục đích bảo vệ và tối ưu hóa hiệu quả của các hoạt chất ở phần giữa và đỉnh kim tự tháp.

Các tác nhân từ môi trường bao gồm ánh sáng, ô nhiễm, bụi bẩn,... luôn luôn tác động trực tiếp đến làn da của chúng ta, là nguyên nhân chính gây ra những bệnh lý về da như nám, mụn, đồi mồi,.... 

Kem chống nắng chính là sản phẩm đứng đầu trong các sản phẩm ở phần đáy, ngăn chặn tác động từ tia bức xạ, hình thành các gốc tự do gây ra những tổn thương ở mức độ tế bào phân tử, thậm chí là đến cả DNA. Việc sử dụng kem chống nắng là bước tiên quyết phải có trong bất kỳ routine nào.

Ngoài ra, hiện nay các nghiên cứu chuyên sâu cải tiến và phát triển kem chống nắng đã tích hợp thêm cho các sản phẩm chống nắng các thành phần sửa chữa những tổn thương ở mức độ tế bào như DNA Repair, CoF, vitamin F.

Và sản phẩm thứ 2 mà chúng ta không thể bỏ qua sau kem chống nắng chính là bước bổ sung chất chống oxy hóa cho làn da. Chắc chắn không ít bạn cho rằng việc thêm 1 sản phẩm oxy hóa vào danh sách sử dụng hằng ngày là dư thừa.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đã khẳng định việc chỉ đơn thuần sử dụng kem chống nắng bảo vệ thì hiệu suất bảo vệ làn da sẽ chưa đủ tối ưu bởi các màng lọc chống nắng khi hấp thụ hay phản xạ năng lượng từ tia bức xạ sẽ bị oxy hóa chuyển hóa cùng với năng lượng bức xạ. Chính vì thế mà vai trò của chất chống oxy hóa được đánh giá cao khi sử dụng cùng kem chống nắng giúp kéo dài hiệu năng hoạt động của kem chống nắng trên làn da.

PHẦN GIỮA: TĂNG SINH

Phần tiếp theo của kim tự tháp là lớp giữa chủ yếu tập trung vào tác dụng loại bỏ tế bào cũ kích hoạt sản sinh mới thông qua 3 sản phẩm sau: tẩy tế bào chết, dưỡng ẩm và tăng sinh. Đây sẽ là bước cải thiện các tổn thương hình thành do yếu tố môi trường. 

Dưới các tác động từ môi trường việc chống nắng, ngăn ngừa, bảo vệ là các điều kiện đầu tiên và cơ bản nhất để làn da ít chịu những tổn thương nhất. Do đó, những tổn thương đã hình thành từ môi trường gây ra các tình trạng lão hóa như da kém săn chắc, kết cấu kém đàn hồi, chảy xệ, da khô ráp thiếu nước thì các sản phẩm tại phần này sẽ thấm sâu vào trong cấu trúc làn da để cải thiện ở cấp độ sâu hơn như tạo ra sự thay đổi rõ rệt từ mức độ bề mặt da sang cấp độ sâu hơn trong cấu trúc da. 

Nếu routine chăm sóc da của bạn chỉ dừng lại ở bước bảo vệ thì các vấn đề của làn da sẽ không được giải quyết.

Tương ứng với phần giữa sau khi ngăn chặn được căn nguyên của các vấn đề da, làn da sẽ được tăng sinh các vật liệu chuẩn bị cho quá trình tái tạo da. 

Điển hình như các hoạt chất tẩy tế bào chết hóa học như Alpha Hydroxy Acids (AHA), Beta Hydroxy Acids (BHA) có khả năng loại bỏ các tế bào thượng bì già cỗi ra khỏi bề mặt da, kích thích sự tăng tốc độ luân chuyển tế bào, đẩy các tế bào mới lên bề mặt giúp làn da trông tươi trẻ.

Ngoài ra, làn da còn có hệ thống dưỡng ẩm tự nhiên, tuy nhiên dòng lão hóa nội tại cũng dần suy yếu điều này sẽ ảnh hưởng như một chuỗi “domino” - có nghĩa là sẽ ảnh hưởng lên cả routine chăm sóc da. Việc bổ sung thêm các sản phẩm chứa thành phần dưỡng ẩm như NMF hay HA, vitamin B5,.... sẽ giúp củng cố lại hệ thống bảo vệ da tối ưu hóa hiệu quả giữ ẩm và bảo vệ da khỏi tình trạng mất nước qua da. 

Bên cạnh việc loại bỏ các tế bào cũ thì việc tăng sinh các tế bào mới là nguyên liệu giúp cho quá trình tái tạo diễn ra “trơn tru” hơn. Bằng các hoạt chất kích thích sự tăng sinh như Retinol sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển và biệt hóa các tế bào làm dày lớp biểu bì. 

PHẦN ĐỈNH: TÁI TẠO

Cuối cùng, chính là phần đỉnh của kim tự tháp đại diện cho giai đoạn tái tạo lại làn da. Và quá trình này được kích hoạt bởi các yếu tố nội tại như các peptide, yếu tố tăng trưởng, tế bào gốc, do đó, vài năm trở lại đây các nhà phát triển công thức đang nghiên cứu những công nghệ giúp cho các phân tử với cấu trúc phân tử lớn cồng ghềnh như peptide, yếu tố tăng trưởng,...

Làn da của chúng ta được hình thành từ các protein cấu trúc, các khung này cũng sẽ chịu ảnh hưởng của quá trình lão hóa làm cho sự tái tạo tế bào sẽ chậm lại và đỉnh điểm khi không có sự tăng sinh thay thế sẽ dẫn đến tình trạng suy thoái khiến da kém đàn hồi, chảy xệ.

Bởi lẽ, peptide là yếu tố hoạt hóa sự hình thành các khối khung nâng đỡ tổ chức da chứa các acid amin với tác động vận chuyển, dẫn truyền, hay gửi tín hiệu để kích hoạt sự giải phóng enzyme tham gia tổng hợp protein. 

Đặc biệt là các peptide tín hiệu là yếu tố làm tăng sản xuất collagen, elastin, fibronectin, proteoglycan và glycosaminoglycan. 

Việc bổ sung các hoạt chất này trong routine sẽ giúp làn khôi phục, tái tạo lại những tổn thương đã được sửa chữa. Đồng thời, việc tái tạo cũng là đích đến cuối cùng của việc chúng ta xây dựng một quy trình chăm da theo kim tự tháp. 

THẢO LUẬN

Tóm lại, mô hình chăm da kim tự tháp là một cách giúp bạn nắm gọn tác động của những sản phẩm chăm sóc da, được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên phải có trong chu trình chăm da.

Mô hình Hayestic đề cập đến là một mô hình cơ bản, ngoài ra còn có các kim tự tháp lên đến 4,5 phần. Hẳn bạn cũng dễ dàng nhận thấy mỗi phần đều có mức độ quan trọng khác nhau, do đó, tùy vào tình trạng của làn da, và mục tiêu điều trị của bạn, việc bổ sung các sản phẩm trong kim tự tháp là hoàn toàn cần thiết.

Việc lựa chọn sản phẩm theo mô hình kim tự tháp sẽ giúp bạn tối ưu hóa quá trình điều trị, trang bị những hoạt chất cần thiết cho làn da và loại bỏ bớt những sản phẩm dư thừa. Tối gian nhưng luôn tối ưu hóa mục tiêu điều trị trong routine.

“KIM TỰ THÁP” TỪ HYAESTIC

Để hình dung cho các bạn độc giả dễ dàng hơn về mô hình kim tự tháp, dưới đây là mô hình Hyaestic xây dựng dựa theo các sản phẩm từ hãng đảm bảo phương thức chăm da tối giản - hiệu quả

1. Bảo vệ và sửa chữa

Hyaestic Pigment Enhancing Serum 4% Arbutin & 10% Vitamin C - tinh chất đặc trị hỗ trợ điều trị nám chuyên sâu với sự kết hợp của 4% Arbutin và 10% vitamin C tươi, dẫn xuất LAA tinh khiết là dẫn xuất chống oxy hóa mạnh nhất của vitamin C cải thiện các vùng không đều màu, ngăn ngừa sự hình thành hắc sắc tố trên bề mặt da.

Hyaestic Skin Fusion SF64 Sun And Pollution Protector SPF50+ - dòng chống nắng cao cấp được các chuyên gia chăm sóc đánh giá cao bởi ngoài khả năng ngăn chặn tia UVA, UVB mà còn bảo vệ làn da khỏi những tổn thương từ tia hồng ngoại (IR), ánh sáng xanh (HEV), ánh sáng khả kiến (VIS) mở rộng phổ chống nắng nhờ vào sự kết hợp của các màng lọc chống nắng hóa học tiên tiến từ châu  u và màng lọc vật lý đưa chỉ số chống nắng SPF lên đến 64 và chỉ số PPD lên đến 24, ngăn chặn tối đa các tác động của tia bức xạ lên làn da.

Hyaestic Mineral & Non-nano Particle Broad Spectrum Sunscreen SPF 45  là công thức được thiết kế dành cho các làn da đặc biệt như trẻ em, phụ nữ có thai và các làn da nhạy cảm như sau khi thực hiện peel, hai thành phần Titan Dioxide và Zinc Oxide được FDA chứng nhận là lựa chọn an toàn - phù hợp nhất hạn chế các tình trạng kích ứng da, đồng thời chứa các thành phần có tác dụng dưỡng ẩm, bảo vệ làn da trước ánh nắng, giảm thiểu mất nước qua biểu bì.

2. Tăng sinh - dưỡng ẩm

Hyaestic 0,5% BHA & 10% Aze Cream dòng kem ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị mụn, tăng sắc tố sau viêm chứa đến 10% hoạt chất chính Azelaic Acid cạnh tranh với Tyrosine gắn với Tyrosinase ức chế sự thành thành sắc tố Melanin, ngăn ngừa các chuỗi phản ứng kích hoạt quá trình tạo Melanin, cải thiện rõ rệt các vết tăng sắc tố sau viêm.

Hyaestic 0,5 - 1% Pure Retinol - tinh chất ngăn ngừa lão hóa với nồng độ Retinol từ 0,5%-1% tinh khiết, tích hợp công nghệ bọc nang cho Retinol, giúp Retinol phóng thích chậm, hạn chế tình trạng kích ứng khi thoa lên vùng da điều trị. Làm mờ các nếp nhăn tại vùng da lão hóa, kích hoạt quá trình tăng sinh mô liên kết giúp da đàn hồi, săn chắc.

Hyaestic Pigment Control Lotion 7% Arbutin - dòng cải thiện các tình trạng rối loạn tăng sắc tố như nám, sạm,...dưới tác động của 7% Arbutin, ức chế cạnh tranh với enzyme Tyrosinase cản trở quá trình hình thành melanin, cải thiện các vấn đề thâm nám, trả lại làn da tươi trẻ cho làn da

Hyaestic Pigment Enhancing Serum 4% Arbutin & 10% Vitamin C - công thức tối ưu khả năng kéo dài tác động bảo vệ của kem chống nắng và ức chế hình thành sắc tố  với 10% phái sinh LAA và 4% Arbutin. Tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ sẽ bảo vệ da tình trạng lão hóa, xỉn màu.

Hyaestic Spot Treatment 2.5% Benzoyl Peroxide chứa 2,5% Benzoyl Peroxide giúp điều trị các tình trạng mụn hiệu quả, tiêu diệt vi khuẩn P.acnes giảm và ngăn ngừa các triệu chứng viêm sưng bên cạnh đó còn có khả năng loại bỏ các tế bào chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông một cách nhẹ nhàng.

3. Tái tạo

Hyaestic NMF Light-Weight Hydrating Cream với thành phần hoạt chất chính là NMF - các yếu tố dưỡng ẩm tự nhiên của làn da như Saccharide Isomerate phức hợp carbohydrate có cấu trúc tương thích với lớp carbohydrate tự nhiên của làn da giúp kết dính trên da tốt, kéo dài thời gian hydrat hóa sâu lên đến 72 giờ duy trì làn da căng mướt đồng thời tiếp dưỡng chất cho hàng rào bảo vệ da.

Hyaestic Scar Recovery & Barrier Strengthen Cream - dòng tái tạo da cao cấp tăng cường quá trình tái tạo hàng rào bảo vệ của làn da từ các peptide - yếu tố tăng trưởng như EGF, bFGF, IGF-1, TGF-beta-1,....là các yếu tố tín hiệu hoạt hóa quá trình tăng sản sinh khung cấu trúc như collagen, elastin và nguyên bào sợi từ đó cải thiện kết cấu, trẻ hóa làn da. Đồng thời, là các yếu tố thúc đẩy nhanh quá trình làm lành của tổ chức da, là sản phẩm hậu xâm lấn, cung cấp các yếu tố tăng trưởng và bảo vệ của làn da.

Hyaestic B5 Revital Serum - dòng cấp ẩm, phục hồi chuyên sâu với dưỡng chất cô đặc chứa 3% nồng độ vitamin B5 cùng với 1% phức hợp HA và các thành phần dưỡng ẩm khác như chiết xuất Aloe vera, Glycerin cung cấp đủ độ ẩm cho làn da, ngăn ngừa tình trạng mất hơi nước qua biểu bì, kết hợp với Retinol giúp làm đầy cải thiện rõ rệt các nếp nhăn.

4. Tác động sâu

Hyaestic Peel For Acne Prone Skin Salicylic Acid 20% - bộ peel trị mụn điều tiết bã nhờn Hyaestic Peel For Acne Prone Skin Salicylic Acid 20% là liệu trình thay da sinh học với cơ chế thâm nhập sâu vào lỗ chân lông để loại bỏ các tế bào chết và bụi bẩn, tạp chất, bã nhờn... làm thông thoáng lỗ chân lông để ngăn ngừa mụn, kháng viêm và chống khuẩn để giảm ửng đỏ, sưng viêm và se khô các nốt mụn.

Hyaestic Medium-Depth Solution Peel TCA 15% - bộ peel sinh học tái tạo da tác động sâu Hyaestic Medium-Depth Solution Peel - là liệu pháp thay da chuyên sâu với 15% Trichloroacetic Acid (TCA) thâm nhập sâu vào tổ chức da, cải thiện các vấn đề lão hóa da từ nhẹ đến trung bình, loại bỏ tế bào thượng bì bị tổn thương trên bề mặt cùng các vấn đề như đốm nâu do tuổi tác, nếp nhăn/rãnh nhăn, da sần sùi thô ráp... đồng thời kích thích quá trình tái tạo tự nhiên của làn da và tái cấu trúc bề mặt da giúp da mềm mại, mịn màng hơn. 

Hyaestic Cross Technique & Depth Peel TCA 40% - bộ peel chuyên nghiệp điều trị lão hóa, làm sáng da Hyaestic Cross Technique & Depth Peel chứa 40% Trichloroacetic Acid là liệu trình thay da hóa học ở mức độ 3 (medium-depth chemical peel). Ở nồng độ 40%, sự xâm nhập của Trichloroacetic Acid sẽ cải thiện kết cấu da, bề mặt da, nâng cơ, tăng độ săn chắc, làm mờ các nếp nhăn, sẹo vá các đốm sắc tố như tàn nhang, sạm nám,..

Tham khảo thêm các sản phẩm khác: TẠI ĐÂY 

← Bài trước Bài sau →