LÀM SAO ĐỂ KẾT HỢP PEEL DA VÀO QUY TRÌNH CHĂM SÓC DA HẰNG NGÀY

LÀM SAO ĐỂ KẾT HỢP PEEL DA VÀO QUY TRÌNH CHĂM SÓC DA HẰNG NGÀY

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp cải thiện 1 lúc đa vấn đề da, chi phí hợp lý, thời gian phục hồi da nhanh thì peel da chắc chắn là sự lựa chọn phù hợp nhất. Peel da là phương thức tái tạo lại cấu trúc da từ sâu bên trong, cải thiện các vấn đề trên bề mặt da như mụn, sẹo, tăng sắc tố bằng cách sử dụng các hoạt chất có tính phá hủy, kích hoạt hệ thống bảo vệ của làn da. Vậy sẽ như thế nào nếu chúng ta kết hợp peel da vào quy trình chăm sóc da hằng ngày? Hyaestic sẽ tìm hiểu cùng bạn nhé.

SƠ LƯỢC VỀ PEEL DA

Peel da là một kỹ thuật y khoa đi các dung dịch có tính acid lên làn da một cách kiểm soát và ước lượng được mức độ tổn thương da và hiệu quả mang lại sau quá trình phục hồi. Tùy thuộc vào mức độ peel da, mà sẽ cải thiện các vấn đề về mụn, lão hóa do ánh sáng, tăng sắc tố kể cả các loại sẹo mụn.

Tại những bài kỳ trước, hẳn là bạn đã nắm được khái quát về các loại peel. Cụ thể, chúng ta sẽ có 3 phân loại mức độ peel 

  • Peel nông (Superficial peels)

  • Peel trung bình (Medium-depth peels)

  • Peel sâu (Deep peels)

Để hiểu rõ hơn về Chemical Peel, các bạn có tham khảo bài viết Peel chuẩn y khoa là gì? Ở những kỳ trước nhé. Ở đây, Hyaestic sẽ tập trung giải đáp cho bạn về việc kết hợp peel da vào quy trình chăm sóc da hằng ngày nhé.

NÊN CHỌN PEEL NÀO CHO CÁC VẤN ĐỀ DA

Trước 3 mức độ peel da thì sẽ tương ứng với làn da nào, và đâu là cách lựa chọn chính xác. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề da cụ thể mà chuyên gia hay bác sĩ sẽ có nhận định chính xác nhất. Hyaestic chỉ liệt kê một số tình trạng da phổ biến và tương đương với khả năng đi sâu của dung dịch.

 

Peel nông

(Superficial peels)

Peel trung bình (Medium-depth peels)

Peel sâu (Deep peels)

Tác động 

Peel nông chỉ tác động đến lớp biểu bì mà không thâm nhập xuống lớp khác. Kiểm soát quá trình đông tụ các tế bào sừng và hóa lỏng các tế bào biểu bì.

Peel trung bình tác động đến toàn bộ lớp biểu bì và cả lớp nhú trung bì. Quá trình biến tính protein và đông tụ tế bào sừng sẽ tạo ra sự tái tạo sâu bên trong đáp ứng mục tiêu điều trị.

Peel sâu là mức độ cao nhất tác động ngoài lớp nhú bì còn đi đến lớp lưới trung bì.

Kích thích sự lắng đọng collagen, tăng hoạt hóa các nguyên bào sợi 

Tình trạng da

Đáp ứng cho các tình trạng da chỉ tổn thương trên lớp biểu bì như 

- Lão hoá da do ánh sáng nhẹ

- Tăng sắc tố bề mặt

- Mụn trứng cá

- Nếp nhăn

Ứng dụng điều trị 

- Nếp nhăn

- Tổn thương do ánh sáng mãn tính

- Các rối loạn tăng sắc tố (nám da, tàn nhang)

- Sẹo mụn nông

- Lão hóa do ánh sáng nghiêm trọng

- Các rối loạn tăng sắc tố

- Sẹo mụn sâu như sẹo đáy nhọn 

Hoạt chất 

AHA/BHA/LHA

TCA và các phối hợp khác

TCA nồng độ cao, Phenol

Mức độ frosting, bong tróc

Với peel nông, sẽ không có điểm endpoint rõ ràng.

Da có thể có pseudo-frosting hoặc không có hiện tượng frosting (Level I)

Peel trung bình điểm endpoint có thể nằm trong khoảng từ level II - III.

Frosting ở level II là các điểm chấm nhỏ,  xuất hiện một cách đồng bộ trên nền hồng ban.

Dưới tác động của peel sâu, gây biến tính protein và đông tụ các tế bào sừng, phá hủy tế bào hoàn toàn tạo thành một lớp đông màu trắng rõ trên da (Level III)

Level III cho thấy rõ sự thâm nhập của TCA đến lớp nhú và lưới trung bì, tạo thành lớp màng đông tụ màu trắng với ít hoặc không có nền hồng ban.

Phản ứng có thể xảy ra sau peel 

- Tăng sắc tố sau viêm

- Hồng ban

- Nóng rát 

- Tăng sắc tố sau viêm

- Nguy cơ herpes

- Sẹo 

- Tăng sắc tố sau viêm

- Nguy cơ herpes

- Sẹo 

- Nhiễm độc tim

- Ngộ độc thận 

Tần suất 4-6 tuần4-6 tháng 01 
 

Ngoài ra, còn một tiêu chí khác để lựa chọn chính xác loại peel cần sử dụng chính là bảng phân loại da theo Fitzpatrick - bảng phân loại dựa trên biểu hiện phản ứng của da khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Bảng phân loại da theo Fitzpatrick

Và như bạn thấy đấy, ngoài phạm vi tác động của hoạt chất peel đến tổ chức da, thì tiêu chí đi kèm chính là làn da của bạn có đáp ứng được các phản ứng sau khi peel là một điều rất quan trọng. Vì thế, hãy để các chuyên gia và bác sĩ da liễu cho bạn câu trả lời chính xác về phân loại cũng như loại peel nào sẽ phù hợp để bạn thực hiện. 

ĐIỀU CẦN CHUẨN BỊ TRƯỚC VÀ SAU KHI PEEL

Các hoạt chất chúng ta sử dụng đều có tính ăn mòn cao nên khi chuyên gia hay bác sĩ thực hiện thao tác luôn cần có sự thận trọng và kinh nghiệm nhất định. Do đó, để đảm bảo đáp ứng của làn da trước các hoạt chất, giai đoạn chuẩn bị cho làn da cần tuân theo một số bước sau

CHUẨN BỊ TRƯỚC PEEL - PRE-PEELING PREPARATION (PRIMING)

Pre-peeling (Priming) là một giai đoạn mồi tuân theo một quy trình bao gồm các bước chăm sóc da phải thực hiện trước khi peel trong vòng từ 2-4 tuần. Mục đích của giai đoạn mồi là giúp làn da có sự chuẩn bị về mặt phản ứng khi thực hiện peel và giai đoạn tái tạo sau peel. 

Các hoạt chất sử dụng trong giai đoạn này bao gồm:

  • Với tính acid từ BHA/AHA sẽ là hoạt chất mồi lý tưởng giúp làn da quen dần với acid, đồng thời giúp làn da loại bỏ bớt các tế bào sừng để khi apply peel sẽ “mở đường” cho dung dịch peel thẩm thấu vào da sâu hơn.

  • Retinol, vitamin C hay Arbutin có khả năng điều hòa hoạt động tái tạo tự nhiên của làn da, ngoài ra, còn giúp ổn định các tế bào melanocyte, giảm thiểu nguy cơ tăng sắc tố sau khi peel.

  • Và cuối cùng chính là luôn luôn sử dụng kem chống nắng, đây sẽ là “tấm khiên” tối ưu nhất trước tác động của ánh nắng mặt trời. Nên lựa chọn các sản phẩm có chỉ số chống nắng SPF và PPD tối ưu để ngăn chặn tình trạng cháy nắng, hạn chế tình trạng nhạy cảm với ánh sáng của làn da. 

Đặc biệt, peel da ở mức độ trung bình và sâu, giai đoạn mồi này sẽ cực kỳ quan trọng để ngăn ngừa tình trạng tăng sắc tố sau viêm cũng như các phản ứng quá mức của làn da.

Riêng với các bệnh nhân có tiền sử herpes, nguy cơ cao mắc herpes, sẽ được cân nhắc bởi các chuyên gia hay bác sĩ dự phòng bằng Acyclovir trước và sau peel để tối đa nguy cơ tái nhiễm herpes.

CHĂM SÓC DA SAU PEEL - POST-PEELING CARE

Như các bạn đã biết, bởi tính phá hủy tế bào của acid nên làn da sau peel là một làn da có những tổn thương có kiểm soát, điều này cho thấy làn da đang cực kỳ nhạy cảm, hàng rào bảo vệ suy yếu, khiến cho nước bên trong da di chuyển ra bên ngoài môi trường. Nên trước các tác động từ bên ngoài sẽ biến làn da nhạy cảm thành một cầu nối để các tác nhân tấn công. Đó là lý do mà làn da cần một quy trình chăm sóc da sau peel để hồi phục đúng theo mục tiêu điều trị.

Ở đây chúng ta phải chú ý một số điều như sau.

  • Cung cấp lại độ ẩm cho làn da bằng các thành phần lành tính, làm dịu, thúc đẩy các quá trình tái tạo của làn da như NMF, vitamin B5 hay Peptide.

  • Tăng cường bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng bằng các sản phẩm thuần vật lý sẽ lành tính với làn da hơn, chứa các màng lọc vật lý kết hợp với các yếu tố dưỡng ẩm. 

  • Sau peel từ 2-3 ngày, các lớp tế bào sẽ bong ra theo nhiều cách khác nhau tùy theo mức độ sâu của peel thực hiện. Lưu ý: Bạn phải quá trình này diễn ra một cách tự nhiên và khi chăm sóc da bạn nên nhẹ nhàng không nên cố chà xát để loại bỏ các mảng da đã bong ra.

THỜI GIAN NGHỈ DƯỠNG

Thời gian nghỉ sẽ tương đương với thời gian chăm sóc da sau peel. Điều này cũng sẽ phụ thuộc vào mức độ peel đã thực hiện.

Sau khi peel, làn da sẽ cho thấy rõ ràng hiệu quả tái tạo da trong 7-10 ngày, chúng ta có thể dễ dàng quan sát rõ qua tình trạng bong tróc của làn da. Đối với peel sâu thì 10 ngày cho da tái tạo cần được cách ly hoàn toàn với các tác nhân ánh sáng do đó đòi hỏi bạn nên thường xuyên ở trong nhà. Tại thời điểm này, routine hằng ngày của bạn nên tăng cường các sản phẩm tăng cường hoạt động phục hồi tự nhiên của làn da, giúp da nhanh chóng lấy lại lượng nước đã mất.

Sau thời gian này không có nghĩa là làn da của bạn đã hoàn toàn bình phục và có thể tái peel hoặc can thiệp các phương pháp xâm lấn khác. Sau thời gian phục hồi tầm 1-2 tuần bạn có thể follow một routine tăng cường để duy trì làn da căng bóng sau peel với các sản phẩm như vitamin C, retinol,.... Kết thúc mỗi đợt peel mà làn da của chúng ta cần một quãng nghỉ ngơi (downtime) thường sẽ kéo dài từ 2 tuần cho đến 2 tháng đối với peel sâu. 

BAO LÂU CẦN PEEL LẠI

Sau một lần thực hiện peel, làn da cần có một thời gian nghỉ và tái thiết lập lại cấu trúc. Do đó, để trả lời cho câu hỏi bao lâu thì nên peel lại. Chính xác mà nói thì sẽ phụ thuộc vào từng mức độ peel khác nhau mà thời gian khi peel lại cũng sẽ khác nhau như với 

  • Peel nông thì chúng ta có thể thực hiện peel lại sau từ 4-6 tuần

  • Peel trung bình có thể thực hiện lại sau từ 4-6 tháng 

  • Riêng với peel sâu các hoạt chất tác động rất sâu đến tổ chức da nên phương thức này chỉ có thể THỰC HIỆN 01 LẦN

Đúc kết lại thì việc phối hợp peel vào chu trình chăm sóc da cũng tương đối đơn giản. Chúng ta chỉ cần chuẩn bị một nền da khỏe trước peel để giúp cho peel đạt được hiệu quả tối ưu, sau peel thì chúng ta phải tăng cường hoạt động phục hồi và tái tạo của da trong vòng 7-10 ngày và cuối cùng là áp dụng một routine giúp làn da duy trì được hiệu ứng sau peel.

Hẳn là bạn đã nắm được khi thực hiện thủ thuật peel chúng ta cần chuẩn bị và chăm sóc như thế nào để làn da của mình có một sự chuẩn bị và phục hồi vượt trội rồi nhỉ. 

Hy vọng qua bài viết này Hyaestic có thể mang đến cho bạn một số kiến thức da liễu bổ ích giúp bạn hiểu hơn về làn da của mình và lựa chọn cho mình loại peel phù hợp nhé.

Tham khảo thêm các sản phẩm khác: TẠI ĐÂY 

← Bài trước Bài sau →