Chu trình điều trị nám nâng cao không gây kích ứng

Chu trình điều trị nám nâng cao không gây kích ứng

Ngoài mụn và lão hóa da, thì tăng sắc tố da là rối loạn da liễu phổ biến thứ ba, gây ảnh hưởng đến đời sống tâm lý của chúng ta, được quan tâm nhiều nhất là các tình trạng nám, tàn nhang và tăng sắc tố sau viêm, thâm mụn. Vậy làm sao để xử lý tình trạng này một cách an toàn hiệu quả. Hãy cùng Hyaestic tìm hiểu và khắc phục qua bài viết này.

Nguyên nhân hình thành đốm sắc tố trên da

Sự xuất hiện các đốm sắc tố trên da được hình thành do việc gia tăng mạnh mẽ và tích tụ các sắc tố melanin ở dưới da. 

Melanin được tạo thành từ tế bào hắc tố melanocyte. Melanocyte có thể được kích hoạt bằng nhiều tác nhân kích thích khác nhau. Bao gồm các kích thích tố, viêm toàn thân hoặc cục bộ (mụn trứng cá) và các tác động xấu từ môi trường bên ngoài (tia cực tím dẫn đến sản xuất các gốc tự do và prostaglandin). Tất cả những tác động này dẫn đến sự tăng biểu hiện của gen tyrosinase làm tăng tổng hợp enzyme tyrosinase, các enzyme này có trong tế bào hắc tố melanocytes sẽ tham gia vào quá trình sản sinh ra melanin. Cuối cùng melanin được đóng gói thành melanosome và chuyển đến tế bào sừng tạo thành các đốm sắc tố trên bề mặt da.

Quá trình hình thành đốm sắc tố trên da*

*A Focused review on the pathophysiology of post‐inflammatory hyperpigmentation - Maghfour - 2022 - Pigment Cell & Melanoma Research

Để giảm quá trình tạo hắc tố một cách hiệu quả, cần phải tác động đồng thời ở nhiều giai đoạn. Để đơn giản hóa, việc ngăn chặn quá trình tạo hắc tố được chia thành bốn cấp độ bao gồm: 

1. Giảm kích hoạt tế bào hắc tố

2. Ức chế tổng hợp hắc tố

3. Giảm chuyển giao hắc tố

4. Loại bỏ tế bào sừng chứa hắc tố.

Hiện nay để điều trị đốm sắc tố như: sử dụng các sản phẩm đường bôi, can thiệp xâm lấn, dùng các sản phẩm đường uống,...

 

Hướng xử lý không xâm lấn, không kích ứng

Một trong những hướng giải quyết tình trạng tăng sắc tố được áp dụng phổ biến và thường xuyên đó là các sản phẩm dược mỹ phẩm. Các sản phẩm được dùng tại chỗ như mỹ phẩm, nhưng chứa các thành phần ảnh hưởng đến chức năng sinh học của da. 

Có rất nhiều hoạt chất được sử dụng để điều trị đốm sắc tố, trong đó Hydroquinone được xem là tiêu chuẩn điều trị. Tuy nhiên hoạt chất này lại rất khó sử dụng, cần phải được bác sĩ da liễu kê toa, và chỉ sử dụng trong một liệu trình ngắn 4-6 tháng bên cạnh đó còn mang nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và làn da như teo da, mất sắc tố, nám xanh, ung thư,...

Vậy giải pháp không xâm lấn, không kích ứng và an toàn có thể áp dụng là gì? Hãy cùng Hyaestic tìm hiểu một số hoạt chất phù hợp với tiêu chí giải quyết sắc tố an toàn, hạn chế kích ứng và có thể sử dụng duy trì nhé. Đáp ứng được các yêu cầu trên có thể kể đến các hoạt chất đó là: arbutin, vitamin C, azelaic acid và retinol.

Arbutin:

Arbutin là dẫn chất glycoside của hydroquinone (hydroquinone - O -β-D-glucopyranoside), được tìm thấy trong quả nam việt quất, việt quất, lúa mì và lê. 

Arbutin được sử dụng như một phương pháp điều trị hiệu quả các rối loạn tăng sắc tố và ít gây độc tế bào hắc tố hơn hydroquinone. Arbutin ức chế hoạt động của enzyme tyrosinase từ đó ức chế quá trình tạo hắc tố bằng cách liên kết với tyrosinase một cách cạnh tranh và thuận nghịch mà không ảnh hưởng đến quá trình phiên mã mRNA của tyrosinase nên không gây nên các ảnh hưởng tiêu cực trên da như hydroquinone.

Arbutin là một thành phần làm trắng da quen thuộc trong mỹ phẩm, được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông qua và xếp vào nhóm các thành phần làm sáng da an toàn và hiệu quả, nó an toàn hơn hydroquinone.

Hiệu quả của Arbutin mang lại:

  • Arbutin có khả năng làm sáng da, làm đều màu da, loại bỏ các đốm nâu tích tụ lâu ngày trên da.
  • Giảm thiểu tình trạng sạm da sau khi tiếp xúc với tia cực tím và sau viêm bởi sự hoạt động mạnh của melanocytes.
  • Điều trị nám da, tàn nhang và chloasma.
  • Ngăn ngừa lão hóa, lưu giữ làn da tươi trẻ, khỏe mạnh.

Vitamin C (ascorbic acid)

Không chỉ là một thành phần cần thiết cho cơ thể, Vitamin C còn gọi là L-ascorbic acid (LAA), có tác dụng chống oxy hóa mạnh với một số ứng dụng trong lĩnh vực mỹ phẩm và dược phẩm, bằng cách bảo vệ khỏi các gốc tự do gây hại.

Các bức xạ mặt trời có thể tạo gốc tự do (ROS) trong da gây ra sự hình thành hắc tố bằng cách kích hoạt tyrosinase. Vitamin C - một chất chống oxy hóa tự nhiên bảo vệ da trước các gốc tự do này, ngoài ra còn tương tác với các ion đồng tại vị trí hoạt động của tyrosinase, cản trở quá trình trùng hợp oxy hóa của các chất trung gian melanin. Vitamin C hoạt động như một chất khử làm giảm quá trình oxy hóa trực tiếp của hắc tố melanin có sẵn, và các bước oxy hóa khác nhau của quá trình hình thành hắc tố, do đó ức chế quá trình tạo hắc tố.

Những lợi ích của vitamin C cho làn da:

  • Tăng cường sản sinh collagen, ngăn ngừa lão hóa.
  • Làm đều màu da, làm sáng da, giải quyết các vết thâm, nám, tàn nhang.
  • Cải thiện làn da sạm xỉn, cháy nắng, da thương tổn do tiếp xúc với các tác nhân môi trường.
  • Kháng viêm (tình trạng viêm cũng là một trong những nguyên nhân gây tăng sắc tố da)
  • Tăng cường và duy trì tác dụng của kem chống nắng.

Azelaic acid 

Azelaic acid là một acid dicacboxylic bão hòa được tìm thấy tự nhiên trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch. Nó là một chất tự nhiên được sản xuất bởi chủng nấm men Pityrosporum ovale. Thường được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá, giảm đốm sắc tố, loại bỏ tình trạng thâm đen, thâm đỏ, rosacea, làm giảm nám, tàn nhang, làm đều màu da.

Hợp chất này hoạt động như một chất ức chế tyrosinase, liên kết các nhóm amino và carboxyl và có thể ngăn cản sự tương tác của tyrosine trong vị trí hoạt động của tyrosinase. Ngoài ra Azelaic acid còn có tác dụng chống tăng sinh và gây độc tế bào một cách chọn lọc đối với các tế bào hắc tố hoạt động mạnh bất thường bằng tác dụng ức chế tyrosinase và các enzyme oxidoreductase của ty thể và ít tác động trên tế bào sắc tố bình thường

Giảm mụn trứng cá: azelaic acid tiêu diệt vi khuẩn trên da gây ra mụn trứng cá, nhờ tính chất kìm khuẩn và đặc tính diệt khuẩn.

Giảm viêm: azelaic acid có thể chống lại hoặc vô hiệu hóa các gốc tự do gây viêm, làm dịu da đáng kể và giúp cải thiện mẩn đỏ.

Hạn chế tình trạng tăng sắc sau viêm như thâm đen, thâm đỏ thường gặp ở những làn da mụn.

Retinol 

Retinol thuộc nhóm Retinoid, là các dẫn xuất của vitamin A, được sử dụng để điều trị các rối loạn sắc tố khác nhau như nám và tăng sắc tố sau viêm. Trong nhóm này, tretinoin là hoạt chất điều trị nám tiêu chuẩn kết hợp với hydroquinone, tuy nhiên, tretinoin lại là một hoạt chất kê đơn, cần sử dụng dưới sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ, hoạt chất này dễ gây kích ứng, bong tróc và khó kiểm soát. Vì vậy một giải pháp an toàn hơn được sử dụng đó chính là retinol. Với tác dụng ức chế tyrosinase và phân tán hắc tố biểu bì, cản trở quá trình chuyển sắc tố đến tế bào sừng và đẩy nhanh quá trình loại bỏ đốm sắc tố nhờ khả năng đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, làm bong lớp tế bào sừng chứa hắc tố trên bề mặt. Sử dụng retinol trong thời gian dài làm tăng độ chặt của lớp sừng và giảm hàm lượng melanin.

Làm tăng khả năng thẩm thấu các hoạt chất trị đốm sắc tố khác. Đồng hiệp lực với các hoạt chất này giúp tối ưu hóa tác động làm sáng, mờ đốm sắc tố.

Bên cạnh đó, hoạt chất này còn được chứng minh có lợi trong việc kiểm soát và điều trị mụn. Giảm các tình trạng mụn sưng viêm, là một trong những nguyên nhân hình thành đốm nâu trên da.

Sản phẩm gợi ý đến từ Hyaestic

Hiểu được nhu cầu thiết yếu trong chăm sóc làn da tăng sắc tố, Hyaestic mang đến những giải pháp xử lý tình trạng này một cách an toàn nhưng không kém phần hiệu quả.

1. Giảm kích hoạt tế bào sắc tố: 

Kem chống nắng bảo vệ tối đa Hyaestic Skin Fusion SF64 Sun And Pollution Protector SPF50+ 

Kem chống nắng hoàn hảo bảo vệ da khỏi các tác động của các loại tia gây hại cho da UVA1-UVA2-UVB-IR-HER-VIS. Bảo vệ da toàn diện trước ánh nắng và ô nhiễm, ngăn ngừa các tình trạng tăng sắc tố, đốm nâu, sạm nám, ngừa lão hóa do tia UV gây ra, sửa chữa tổn thương do bức xạ mặt trời gây ra.

2. Loại bỏ và ngăn ngừa đốm sắc tố: 

Tinh chất hỗ trợ trị nám và trẻ hóa làn da chuyên sâu Hyaestic Pigment Enhancing Serum 4% Arbutin & 10% Vitamin C

Sản phẩm dưỡng sáng da chuyên sâu và an toàn khi sử dụng lâu dài, với 4% Arbutin10% vitamin C có tác dụng ngăn ngừa và giảm lượng Melanin dưới da làm mờ nhanh chóng các đốm sạm nám và tàn nhang, cải thiện sắc da cho bề mặt da đều màu, bảo vệ da trước các tác nhân oxy hóa bên ngoài ngăn ngừa đốm nâu quay trở lại.

Kem hỗ trợ sáng da ngừa thâm nám Hyaestic Pigment Control Lotion 7% Arbutin

Chứa đến 7% Arbutin kết hợp với Lactic Acid (một loại AHA) - có tác dụng tẩy tế bào chết bề mặt, giảm lớp sừng già cỗi chứa sắc tố trên da. Mang đến tác dụng làm sáng da, làm đều màu da, làm giảm và ngăn ngừa đốm sắc tố quay trở lại. Mang đến vẻ tươi trẻ rạng rỡ cho làn da.

Kem hỗ trợ điều trị mụn ngừa thâm Hyaestic 0,5% BHA & 10% Aze Cream 

Với sự kết hợp 0,5% BHA & 10% Azelaic acid giúp giảm loại bỏ lớp sừng chứa sắc tố trên bề mặt da đồng thời ức chế sự hình thành đốm sắc tố thông qua khả năng ức chế tyrosinase. Mang lại một làn da đều màu, kết cấu mịn màng, rạng rỡ. Ngăn ngừa tình trạng mụn và thâm đỏ, thâm đen do mụn, giảm sạm nám, tàn nhang.

Tinh chất tái tạo da chống lão hóa Hyaestic 0,5%/1% Retinol nguyên chất

Với 2 nồng độ là 0,5% và 1% retinol nguyên chất cho bạn lựa chọn, sản phẩm này sẽ giúp tối ưu hóa quá trình điều trị đốm sắc tố. Retinol không chỉ có tác dụng trực tiếp lên quá trình hình thành đốm sắc tố mà còn giúp đẩy nhanh quá trình điều trị đốm sắc tố nhờ khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo da, đồng thời giúp đưa các hoạt chất điều trị nám khác như đi vào sâu bên trong cấu trúc da. Ngoài ra còn có tác dụng hỗ trợ điều trị mụn, chống lão hóa, cải thiện cấu trúc da. Giúp duy trì làn da căng bóng mịn màng, sáng khỏe.

Việc phối hợp hoạt chất điều trị sắc tố sẽ mang đến tác dụng đồng hiệp lực đẩy lùi đốm sắc tố một cách nhanh chóng và hiệu quả, các hoạt chất khác nhau cùng lúc tác động lên các bước trong quá trình hình thành melanin của tyrosinase. Bên cạnh đó, việc phối hợp hoạt chất chống oxy hóa như vitamin C ngoài trực tiếp táp động lên quá trình hình thành đốm sắc tố còn giúp duy trì tác dụng của các hoạt chất khác. Đồng thời, các hoạt chất mang tính acid như retinol, BHA, AHA được phối hợp trong quy trình, ngoài khả năng tái tạo tế bào và loại bỏ lớp sừng chứa sắc tố trên bề mặt còn giúp Arbutin đi sâu vào bên trong cấu trúc da, tác động lên các tế bào hắc tố giúp đẩy nhanh quá trình điều trị nám. Bảo vệ da với chất chống oxy hóakem chống nắng là một bước không thể thiếu. Vì vậy để đạt hiệu quả tối ưu và nhanh chóng cần có quy trình điều trị phối hợp thích hợp.

 

Quy trình điều trị đốm sắc tố gợi ý từ Hyaestic

 

Trên đây là thông tin về cách chăm sóc và điều trị tình trạng tăng sắc tố Hyaestic thiết kế cho bạn. Điều trị đốm sắc tố là một quá trình lâu dài. Hãy kiên nhẫn và thực hiện các bước chăm sóc da đúng cách, luôn lắng nghe và thấu hiểu làn da của mình nhé.

 
← Bài trước