Nguyên nhân gây ra chứng tăng sắc tố sau viêm và cách khắc phục

Nguyên nhân gây ra chứng tăng sắc tố sau viêm và cách khắc phục

Tăng sắc tố sau viêm (Post-inflammatory hyperpigmentation - PIH) là tình trạng tăng sắc tố cục bộ hoặc sạm da tự nhiên có thể xảy ra sau quá trình viêm hoặc tổn thương trên da. Tình trạng này có thể trở nên đậm và rõ nét hơn nếu da không được bảo vệ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Các tình trạng phổ biến dẫn đến tăng sắc tố sau viêm là mụn trứng cá, vết côn trùng cắn hoặc thương tổn trên da do: bỏng, tẩy lông bằng sáp, cọ xát da, hoặc khi sử dụng các sản phẩm có hoạt chất mạnh. Hãy cùng Hyaestic tìm hiểu và đưa ra các phương án điều trị phù hợp cho từng trường hợp cụ thể nhé! 

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một trong những nguyên nhân phổ biến của tăng sắc tố sau viêm, đặc biệt là các bệnh nhân thuộc loại da tối màu, bất cứ vị trí nào có sự xuất hiện mụn đều để lại vết thâm sau đó. Điều này có thể gây ra sự khó chịu và mệt mỏi đối với những người bị ảnh hưởng bởi tình trạng mụn ngay cả với mức độ nhẹ, đặc biệt là những bệnh nhân có thói quen sờ, chạm vào vào vết thương, gây ra tình trạng tăng sắc tố sau viêm kéo dài. Do đó, trường hợp bệnh nhân có mụn và thuộc loại da tối màu cần được điều trị một cách tích cực (và không được chậm trễ). Nên ưu tiên việc bắt đầu sử dụng kháng sinh hoặc Isotretinoin đường uống sớm để kiểm soát các nguyên nhân gây ra mụn. Các sản phẩm chăm sóc da chứa hoạt chất điều trị mụn mức độ nhẹ đến trung bình có thể là lựa chọn thay thế trong trường hợp không thể sử dụng các thuốc đường uống trên. Hyaestic khuyên bạn nên sử dụng những sản phẩm như sữa rửa mặt tạo bọt dịu nhẹ, tinh chất hỗ trợ chuyên sâu hay các dạng lotion có chứa Salicylic Acid, Niacinamide, Azelaic Acid, Silymarin và/hoặc Retinol, là những thành phần có tác dụng điều trị mụn cũng như chứng tăng sắc tố da.

Điều quan trọng nhất là tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và sử dụng kem chống nắng phổ rộng (high factor broad-spectrum - HFBS sunscreen) cho các trường hợp da bị mụn khi hoạt động ngoài trời. Hyaestic thường thấy nhiều trường hợp bệnh nhân sử dụng kem chống nắng không phù hợp với loại da của họ, điều này có thể dẫn tới tình trạng mụn trở nên nặng hơn. Nếu bạn không có điều kiện chi trả cho những phương pháp điều trị kéo dài thì sử dụng kem chống nắng, bước chăm sóc da cơ bản nhất, sẽ trở thành bước quan trọng nhất. Nhưng hãy nhớ rằng đó phải là loại kem chống nắng phù hợp với loại da của bạn (cụ thể là da dầu mụn).

Nguồn: Pexel

Tăng sắc tố sau viêm do mụn thường xảy ra trên bệnh nhân thuộc loại da tối màu.

 

Vết thương do côn trùng cắn

Một số người bị dị ứng với vết cắn của một vài loại côn trùng nhất định, gây ra phồng rộp hoặc sưng ngứa tại vị trí bị tổn thương. Đây là một phản ứng của cơ thể với vết côn trùng cắn và được gọi là Papular Urticaria. Nếu vết thương hở, nó có thể để lại sẹo cũng như gây ra chứng tăng sắc tố sau viêm. Trong trường hợp này, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ về việc sử dụng kem bôi ngoài da có chứa kháng sinh hoặc corticosteroid để giảm ngứa và hạn chế khả năng gây nhiễm trùng thứ cấp. Những người thuộc nhóm nguy cơ này nên xác định loại côn trùng mà họ bị dị ứng và tránh tiếp xúc với chúng nếu có thể. Việc tránh ánh nắng mặt trời cũng là điều cần tuân thủ, và nên sử dụng kem chống nặng dịu nhẹ có phổ rộng cho vùng da bị ảnh hưởng.

 

Các thương tổn khác

Bỏng

Nếu người thuộc loại da sẫm màu bị bỏng, thì vết thương cần được điều trị bằng thuốc mỡ kháng sinh cho đến khi lành hẳn. Và sau đó, nhất thiết phải sử dụng kem chống nắng tại vị trí vết bỏng đã lành.

Tẩy lông bằng sáp

Một dạng tổn thương trên da khác là tổn thương gây ra bởi phương pháp tẩy lông bằng sáp có thể dẫn tới tình trạng viêm, và điều này đặc biệt thường xảy ra ở vùng da phía trên môi. Nếu vùng da này không được bảo vệ bởi kem chống nắng sau quá trình tẩy lông, tình trạng tăng sắc tố da có thể phát triển. Phương pháp tẩy lông bằng laser được thực hiện bởi chuyên gia có kinh nghiệm sẽ an toàn hơn với vùng da này.

Các hoạt chất mạnh

Một số sản phẩm có thành phần hoạt chất mạnh có thể gây kích ứng da, kích thích các phản ứng melanin hình thành sắc tố trên da. Nếu da bạn dễ bị tăng sắc tố, tốt nhất nên sử dụng các sản phẩm có công thức giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm. Hãy tham khảo các lời khuyên về chăm sóc da chuyên nghiệp nhằm tìm ra các sản phẩm tốt nhất để sử dụng nhé.

Da bị cọ xát

Các vùng da thường xuyên bị cọ xát như vùng da giữa đùi trong, vùng da nách hoặc háng có thể bị kích ứng và viêm nhiễm, từ đó có thể dẫn đến tăng sắc tố sau viêm. Hyaestic khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm gel hoặc kem giúp giảm bớt sự cọ xát trên các vùng da này. Bạn có thể cũng muốn sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt/sữa tắm dịu nhẹ và kem dưỡng thể để giúp làm dịu kích ứng gây ra bởi cọ xát.

 

Các sản phẩm điều trị hiệu quả dành cho da mặt có tình trạng Tăng sắc tố sau viêm  

Điều trị ban ngày 

Kem chống nắng bảo vệ tối đa Hyaestic Skin Fusion SF64 Sun And Pollution Protector SPF50+ sử dụng hằng ngày vào buổi sáng sau bước làm sạch. Sản phẩm với thành phần màng lọc chống nắng chiếm tới 25% trong bảng thành phần, tích hợp thêm chỉ số chống nắng UVA lên tới 24 PPD sẽ bảo vệ làn da tối đa trước các bức xạ UVA1/UVA2/UVB/HER/IR/VIS. Sản phẩm phù hợp với làn da dầu mụn (làn da thường gặp trên những bệnh nhân mắc chứng tăng sắc tố sau viêm). Ngoài ra trong công thức còn kết hợp vitamin F, acid amin, chiết xuất tế bào gốc Bông Cotton tiên tiến để mang đến một sản phẩm bảo vệ da mạnh mẽ, giúp sửa chữa các tổn thương do ảnh hưởng bởi bức xạ mặt trời trên da.

Điều trị ban đêm

Kem hỗ trợ điều trị mụn ngừa thâm Hyaestic 0,5% BHA & 10% Aze Cream với công thức độc đáo chứa Azelaic Acid nồng độ cao giúp ngăn ngừa tình trạng tăng sắc tố trên da, kết hợp với Salicylic Acid giúp làm sạch sâu, ngăn ngừa sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn gây mụn, đồng thời, Glycyrrhetinic Acid có trong chiết xuất từ rễ Cam Thảo với tác dụng chống oxy hóa, giúp tăng cường khả năng giảm viêm của Azelaic Acid.

Nguồn: Hyaestic

Kem ngăn ngừa tình trạng tăng sắc tố trên da và hỗ trợ điều trị mụn Hyaestic 0,5% BHA & 10% Aze Cream 

 

Tinh chất tái tạo da chống lão hóa Hyaestic Pure Retinol với nồng độ 0.5%1% có chứa Retinol nguyên chất, giúp ngăn ngừa tình trạng tăng sắc tố, làm sáng da, cải thiện các vấn đề như thâm mụn và đốm nâu; kiểm soát lượng bã nhờn tiết ra, giúp điều trị mụn trứng cá, đồng thời tái tạo da giúp ngăn chặn quá trình lão hóa, cải thiện các vùng da xỉn màu. Ngoài ra, trong công thức có chứa Bisabolol Chamomilla Recutita (Matricaria) Flower Extract được chiết xuất từ Cúc La Mã có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, phục hồi tổn thương trên da, ngăn ngừa sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn gây mụn.

Kem hỗ trợ sáng da ngừa thâm nám Hyaestic Pigment Control Lotion 7% Arbutin có chứa Arbutin giúp làm giảm thâm nám hiệu quả, cải thiện sắc da cho bề mặt da đều màu. Ngoài ra, sự kết hợp các thành phần làm sáng da với các hoạt chất tẩy tế bào chết (Keratolytic acids) giúp tối ưu hóa hiệu quả của sản phẩm.

Sản phẩm hỗ trợ phục hồi

Để tăng cường hiệu quả, giảm sự nhạy cảm và kích ứng trong quá trình điều trị tình trạng tăng sắc tố sau viêm, nên phối hợp sử dụng các loại sản phẩm có chức năng hỗ trợ phục hồi làn da. Sản phẩm Tinh chất phục hồi Hyaestic B5 Revital Serum với sự kết hợp giữa vitamin B5 Sodium Hyaluronate cho gấp đôi khả năng phục hồi làn da. Trong đó, Vitamin B5 ở cả hai dạng: Panthenol với khả năng phục hồi tổn thương (bề mặt) và cấp ẩm cho da; Calcium Pantothenate có khả năng thấm sâu hơn, giúp kháng viêm và phục hồi chức năng cho da. Sodium Hyaluronate có khả năng thâm nhập sâu vào tổ chức da, giữ lại các phân tử nước và cung cấp độ ẩm cho da. Sản phẩm thích hợp với mọi loại da, đặc biệt là da đang có tình trạng viêm, da nhạy cảm, dễ kích ứng thường gặp trên các bệnh nhân có chứng tăng sắc tố sau viêm.

Trong trường hợp mức độ thâm, nám trên da do tình trạng tăng sắc tố sau viêm trở nên nặng hơn, cần điều trị lâu dài và chuyên sâu, bạn có thể tham khảo bài viết Chu trình điều trị nám nâng cao không gây kích ứng của Hyaestic nhé!

← Bài trước Bài sau →