Chu trình điều trị mụn hiệu quả

Chu trình điều trị mụn hiệu quả

Mụn trứng cá vẫn luôn là một trong những vấn đề da phổ biến và được quan tâm nhiều nhất vì ảnh hưởng rất nhiều sức khỏe thể chất, tin thần, sự tự tin và ngoại hình chúng ta. Trong bài viết này, Hyaestic sẽ chia sẻ cùng bạn nguyên nhân chính và cách xử lý vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Nguyên nhân hình thành mụn

Mụn trứng cá được gây ra bởi ba yếu tố chính: sự bong tróc bất thường của tế bào da, tuyến bã nhờn hoạt động quá mức và sự gia tăng của vi khuẩn gây mụn. Những yếu tố này có thể được kích hoạt bởi sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, điều này có thể giải thích cho việc mụn trứng cá lại phổ biến ở tuổi dậy thì, thời kỳ mang thai, tiền mãn kinh và mãn kinh. Có nhiều nguyên nhân và yếu tố nguy cơ dẫn đến tình trạng mụn.

Ở đây, chúng ta sẽ tập trung tìm hiểu về nguyên nhân liên quan đến sinh lý hình thành mụn. Có ba yếu tố sinh lý chính gây ra mụn trứng cá, việc kết hợp cả ba yếu tố này sẽ khiến mụn hình thành và phát triển.

*Acne: Overview - InformedHealth.org - NCBI Bookshelf

Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức và sự ứ đọng gây bít tắc

Da của chúng ta có các tuyến, được gọi là các tuyến bã nhờn. Các tuyến này tiết ra dầu, được gọi là bã nhờn để giữ cho da có độ ẩm, duy trì hệ sinh thái trên da và bảo vệ bề mặt da, tránh sự thất thoát nước.

Bã nhờn trên bề mặt da không phải là vấn đề, vấn đề xuất hiện là khi tuyến bã hoạt động bất thường, lượng bã nhờn tiết ra quá mức và bị mắc kẹt bên trong lỗ chân lông và tạo ra sự tắc nghẽn. Vì vậy, không chỉ những người có là da dầu, ngay cả những người có làn da khô cũng có thể bị mụn.

Sự bong tróc bất thường của tế bào chết 

Làn da trong suốt cuộc đời của chúng ta sẽ liên tục tự làm mới bằng cách tạo ra các tế bào da mới và loại bỏ những tế bào cũ. Quá trình này được gọi là sự luân chuyển tế bào. Ở những làn da dễ bị mụn trứng cá, quá trình thay thế tế bào này không diễn ra bình thường. Thay vào đó, tại một số khu vực tế bào da tăng sinh một cách bất thường và chúng tồn tại lâu hơn mức cần thiết. Điều này được gọi là tăng sừng lưu giữ. Những tế bào da dư thừa này làm tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành nên mụn.

Sự phát triển của vi khuẩn gây mụn

Yếu tố thứ ba tạo nên tình trạng mụn là sự tích tụ vi khuẩn gây mụn  Cutibacterium acnes (C acnes trước đây được gọi là Propionibacterium acnes - P acnes) bên trong lỗ chân lông. Vi khuẩn này là một trong những vi khuẩn thông thường trên hệ vi sinh của da, sự có mặt của C acnes không phải là dấu hiệu của sự nhiễm khuẩn bất thường. Tuy nhiên, đối với những người bị mụn trứng cá, hệ vi sinh trên da không cân bằng, lượng vi khuẩn C acnes lại phát triển quá mức và da cũng nhạy cảm hơn với chúng. Với lượng vi khuẩn đủ lớn, chúng gây kích ứng da, gây viêm và tạo nên mụn viêm.

 

Vậy để điều trị mụn trứng cá thì những điểm cần tác động đó chính là giảm bít tắc, điều tiết bã nhờn, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, giảm sừng hóa và loại bỏ vi khuẩn gây nên tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra còn phải kết hợp với những yếu tố liên quan khác như thói quen ăn uống, sinh hoạt, thay đổi lối sống một cách phù hợp và cân bằng sức khỏe tâm lý.

Giải pháp đến từ Hyaestic:

Hyaestic mang đến cho bạn giải pháp chăm sóc và điều trị làn da mụn thích hợp với những trường hợp mụn trung bình đến nhẹ, một bộ sản phẩm đơn giản nhưng mang đến hiệu quả cao với các hoạt chất được chọn lọc kỹ lưỡng.

Bộ sản phẩm bao gồm:

  1. Lotion hỗ trợ trị mụn làm sạch bã nhờn Hyaestic BHA 2% Pore Refining.
    Cách dùng: Dùng vào buổi tối sau bước làm sạch, sử dụng 2-3 lần/tuần.
    Mách nhỏ: trong những lần đầu sử dụng, nên cho lotion lên một miếng bông ẩm trước khi thoa lên da.

  2. Kem hỗ trợ điều trị mụn ngừa thâm Hyaestic 0,5% BHA & 10% Aze Cream. Thời gian đầu nên sử dụng sản phẩm mỗi ngày 1 lần, khi da đã quen có thể sử dụng ngày 2 lần sáng và tối sau bước tinh chất (nếu có).

  3. Lotion hỗ trợ trị mụn sưng viêm Hyaestic Spot Treatment 2.5% Benzoyl Peroxide. Sử dụng trên vùng mụn viêm cần điều trị. Nên bắt đầu bằng dùng mỗi ngày 1 lần, sau đó có thể tăng lên dùng 2-3 lần/ngày tùy vào khả năng của da.

  4. Tinh chất tái tạo da chống lão hóa Hyaestic 0,5%/1% Retinol nguyên chất. Nên bắt đầu bằng nồng độ thấp để da làm quen, sử dụng sản phẩm vào buổi tối, bắt đầu với tần suất 2-3 lần/tuần và tăng dần theo khả năng của da bạn. Dùng Retinol cách ngày với BHA, sử dụng trên nền da khô và cách các sản phẩm khác khoảng 15 phút.

 

Cách thức hoạt động của các hoạt chất điều trị mụn trong bộ sản phẩm

Benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide (BPO) là một hoạt chất phổ biến thường được sử dụng trong các tình trạng mụn trứng cá, đây là hoạt chất ưu tiên có thể dùng đơn trị hay phối hợp với các nhóm hoạt chất đường bôi hoặc đường uống khác trong điều trị mụn. BPO là một chất oxy hóa có tác dụng diệt khuẩn đối với C acnes . Bên cạnh đó BPO còn có hoạt tính kháng viêm nhẹ cũng như tiêu nhân mụn. BPO gây độc trực tiếp cho tác nhân gây mụn - vi khuẩn gây mụn C acnes bằng gốc peroxide trong công thức, oxy hóa các protein của vi khuẩn ức chế quá trình tổng hợp protein, nucleotide và hoạt động của ty thể. Cơ chế này cho phép BPO được sử dụng như liệu pháp điều trị lâu dài cho mụn trứng cá mà không có nguy cơ phát triển tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn.

Với cấu trúc thân dầu, BPO dễ dàng đi sâu vào các lỗ chân lông nơi hình thành mụn trứng cá, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, nhanh làm khô cồi mụn, tiêu cồi mụn và ngăn ngừa mụn tái phát.

Vì BPO là một chất oxy hóa mạnh, nên không dùng chung sản phẩm này với nhóm retinoid. Có thể dùng BPO vào buổi sáng và retinoid vào buổi tối hoặc nếu dùng cùng một buổi thì nên sử dụng hai sản phẩm cách nhau 15 đến 20 phút.

Salicylic acid

Salicylic acid là một dạng acid thuộc nhóm Beta Hydroxy Acid (BHA) có tác dụng chống viêm thông qua quá trình ức chế tổng hợp prostaglandin, giảm ngứa, sát trùng, kháng khuẩn (giảm C acnes). Đồng thời đẩy nhanh quá trình loại bỏ lớp sừng, kích thích sản sinh collagen và proteoglycan ở lớp hạ bì giúp da săn chắc, chống lão hóa.

BHA có tính chất thân dầu, dễ dàng thâm nhập vào lỗ chân lông, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn tích tụ, cải thiện tắc nghẽn, làm thông thoáng lỗ chân lông, giảm tiết bã nhờn và loại bỏ tế bào chết. Giúp chuẩn bị da cho bước tiếp theo của quy trình điều trị mụn.

Azelaic acid

Có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm, được sử dụng cho các tình trạng mụn trứng cá và rosase. Với các tác động là loại bỏ và ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn gây mụn bên trong lỗ chân lông. Giảm tình trạng viêm, đỏ và kích ứng da do mụn. Nhẹ nhàng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da, giúp da nhanh hồi phục, đồng thời azelaic acid còn có tác dụng ức chế tyrosinase từ đó làm giảm thiểu các vấn đề sau mụn như thâm và sẹo mụn.

Retinol

Retinol là một trong những Retinoid - các dẫn xuất của vitamin A, trong nhóm này retinol được sử dụng phổ biến nhất. Retinol có tác dụng thúc đẩy tái tạo tế bào, góp phần gia tăng hiệu quả của các thành phần làm sạch như BHA hay các hoạt chất kháng viêm, mờ thâm mụn như benzoyl peroxide và azelaic acid. Từ đó ngăn ngừa khả năng hình thành mụn trứng cá, mụn đầu đen, sợi bã nhờn. 

Retinol mang cấu trúc hóa học thân dầu, dễ dàng đi qua lớp sừng và tiến đến lớp hạ bì và kích thích sản sinh Elastin và Collagen, giúp tăng cường khả năng tái tạo tế bào của da, từ đó mang đến tác dụng cải thiện tình trạng mụn làm mờ các vết thâm theo thời gian.

 

Ngoài các sản phẩm trên, Hyaestic khuyên bạn nên sử dụng kèm thêm các sản phẩm bảo vệ và phục hồi làn da nhưng không làm bít tắc lỗ chân lông. Các sản phẩm này giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo, củng cố hàng rào bảo vệ và cấp ẩm cho làn da, hạn chế tình trạng kích ứng, khô da, bong tróc và tăng sắc tố trong thời gian sử dụng các hoạt chất điều trị.

  1. Tinh chất phục hồi 3% Vitamin B5 Hyaestic B5 Revital Serum: giúp hồi phục và cung cấp độ ẩm cho da. Chất serum lỏng nhẹ dễ dễ dàng thẩm thấu, cực kỳ thoáng nhẹ trên da.

  2. Kem phục hồi da hư tổn Hyaestic NMF Light-Weight Hydrating Cream: với khả năng cấp ẩm và phục hồi chuyên sâu cho da, duy trì làn da ẩm mịn, hạn chế kích ứng.

  3. Ngoài việc che chắn da thật kỹ trước ánh nắng, cần sử dụng kem chống nắng phổ rộng mỗi ngày đủ liều lượng và tần suất sử dụng, hạn chế tình trạng kích ứng và tăng sắc tố.

Quy trình trị mụn Hyaestic gợi ý cho bạn:

 

Lưu ý:

Cần sử dụng sản phẩm điều trị bắt đầu từ tần suất thấp trước, khi da đã quen với các hoạt chất thì có thể tăng dần số lần sử dụng theo khả năng chịu đựng của làn da. 

Khi sử dụng bất kỳ sản phẩm mới nào bạn cần kiểm tra kích ứng da bằng cách thoa sản phẩm trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng cho toàn mặt và theo dõi trong 24h. Đối với các sản phẩm điều trị này, những cảm giác châm chích nhẹ ngay khi vừa thoa là dấu hiệu bình thường, nhưng nếu da bạn gặp các tình trạng dị ứng hay kích ứng nghiêm trọng như đau, ngứa rát, ban đỏ, nổi mụn nước thì cần ngưng sử dụng sản phẩm và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ da liễu

← Bài trước Bài sau →