HYAESTIC VITAMIN C & ARBUTIN - VÌ SAO KHÁC BIỆT?

HYAESTIC VITAMIN C & ARBUTIN - VÌ SAO KHÁC BIỆT?

  • Chống oxy hóa bảo vệ da khỏi gốc tự do
  • Giảm đốm sắc tố, làm trắng, sáng da
  • Tăng tổng hợp collagen, tăng độ đàn hồi, ngăn ngừa lão hóa
  • Tăng đề kháng cho da, hỗ trợ kem chống nắng bảo vệ da trước bức xạ mặt trời.

Đây là những tác dụng bạn có thể tìm thấy khi sử dụng Vitamin C. Nhưng Vitamin C chỉ là tên gọi chung, mỗi loại dẫn xuất khác nhau sẽ có hiệu quả khác nhau. Đặc biệt, trong số chúng, L-ascorbic acid là dẫn xuất có nhiều nghiên cứu độc lập nhất, chính vì vậy, có thể nói đây chính là tiêu chuẩn vàng cho Vitamin C.

Tuy nhiên L-ascorbic acid rất dễ bị mất tác dụng do tiếp xúc không khí sau khi mở nắp. Thậm chí khi vận chuyển và bảo quản, sự thay đổi nhiệt độ cũng khiến L-ascorbic acid bị oxy hóa và giảm tác dụng. Điều này bạn có thể nhận biết thông qua sự thay đổi màu sắc các sản phẩm.

Cũng không ít trường hợp bị đỏ da khi sử dụng khi L-ascorbic acid. Vậy như thế nào mới là một sản phẩm chứa L-ascorbic acid tốt, và cách phối hợp cùng các hoạt chất có lợi để tối đa hóa hiệu quả trên da thế nào, các bạn hãy cùng tìm hiểu.

Gốc tự do là gì - tại sao lại nguy hiểm?

Các gốc tự do và chất oxy hóa đóng vai trò kép vừa là hợp chất độc hại vừa có lợi, trong các quá trình trao đổi chất và phản ứng với các kích thích ngoại sinh. Chúng được tạo ra từ các hoạt động trao đổi chất thông thường hoặc từ các yếu tố môi trường (ô nhiễm, khói thuốc lá và phóng xạ). Khi quá tải các gốc tự do không thể được loại bỏ, sự tích tụ của chúng trong cơ thể sẽ tạo ra stress oxy hóa. Stress oxy hóa xảy ra khi sự hình thành các gốc tự do vượt quá khả năng bảo vệ chống lại chúng.  Quá trình oxy hóa là một phản ứng hóa học tạo ra các gốc tự do, dẫn đến các phản ứng dây chuyền có thể gây hại cho tế bào. Dẫn đến sự phát triển của các bệnh mãn tính và thoái hóa như ung thư, rối loạn tự miễn dịch, lão hóa, đục thủy tinh thể, viêm khớp dạng thấp, bệnh tim mạch và thoái hóa thần kinh. Chất chống oxy hóa là một phân tử ngăn chặn quá trình oxy hóa của các phân tử khác. ROS có thể được tạo ra khi da tiếp xúc với tia cực tím và ánh sáng khả kiến.

Gốc tự do gây tổn thương lên DNA

What Are Reactive Oxygen Species, Free Radicals, and Oxidative Stress in Skin Diseases? - PMC

Để chống lại các gốc tự do này, cơ thể của chúng ta cần các chất chống oxy hóa bao gồm các chất chống oxy hóa bản chất enzyme và không enzyme gồm:

What Are Reactive Oxygen Species, Free Radicals, and Oxidative Stress in Skin Diseases? - PMC

Cơ chế trung hòa oxy hóa bằng L-ascorbic acid

Vitamin C được cho là một chất chống oxy hóa hòa tan trong nước quan trọng được báo cáo là có tác dụng trung hòa ROS và giảm stress oxy hóa.

Sự trung hòa gốc tự do của ascorbic acid

Các trạng thái oxi hóa-khử của ascorbic acid

Topical L-Ascorbic Acid Formulation for a Better Management of Non-Melanoma Skin Cancer: Perspective for Treatment Strategies

 

Ascorbic acid là một chất khử mạnh và quét sạch các gốc tự do trong các hệ thống sinh học. Nó tham gia vào tuyến phòng thủ chống oxy hóa đầu tiên, bảo vệ màng lipid và protein khỏi tác hại của quá trình oxy hóa. Là một phân tử hòa tan trong nước, ascorbic acid có thể hoạt động cả bên trong và bên ngoài tế bào, đồng thời có thể trung hòa các gốc tự do và ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do. Ascorbic acid là nguồn cung cấp điện tử tuyệt vời cho các gốc tự do đang tìm kiếm điện tử để lấy lại sự ổn định của chúng. Vitamin C có thể tặng điện tử cho các gốc tự do và dập tắt phản ứng của chúng

Chức năng sinh học của vitamin C

Two Faces of Vitamin C—Antioxidative and Pro-Oxidative Agent - PMC

 

Ascorbic acid thuộc nhóm các chất chống oxy hóa phi enzyme với khả năng cho đi các electron để trung hòa các gốc tự do này trực tiếp, đồng thời còn có thể trung hòa các gốc tự do này một cách gián tiếp thông qua quá trình kích hoạt các chất chống oxy hóa nội sinh khác như glutathione peroxidase, superoxide dismutase, catalase,... Do khả năng hòa tan trong nước cao, ascorbic acid có sẵn trong các ngăn chứa nước của tế bào. Sau đó, sau khi tiếp xúc với tia cực tím, ROS được tạo ra dưới dạng ion superoxide, peroxide và oxy nhóm đơn. Ascorbic acid có tác dụng bảo vệ da khỏi stress oxy hóa bằng cách tặng điện tử tuần tự để trung hòa các gốc tự do, vì các dạng ascorbic acid bị oxy hóa tương đối ít phản ứng.

Tiếp xúc nhiều lần với tia UV làm giảm lượng ascorbic acid trong da. Ascorbic acid tham gia vào quá trình tổng hợp, khử sắc tố và hoạt động chống oxy hóa trong da.

Là một chất chống oxy hóa, ascorbic acid có tác dụng bảo vệ da chống lại các loại oxy phản ứng (ROS) được tạo ra khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Trong các hệ thống sinh học, nó làm giảm các gốc tự do dựa trên cả oxy và nitơ, do đó làm chậm quá trình lão hóa.

Bảo vệ khỏi Photoaging

Mặc dù ascorbic acid không có phổ hấp thụ tia cực tím trong phạm vi UVA (320 đến 400nm) hoặc UVB (290 đến 320nm), ascorbic acid tại chỗ có thể phát huy tác dụng bảo vệ quang học chống lại tia cực tím do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nó.

Làm lành vết thương

Ascorbic acid hoạt động như một đồng yếu tố cho một số enzyme, chẳng hạn như lysyl hydroxylase và prolyl hydroxylase. Nó là một collagen ổn định và là cơ bản trong việc chữa lành vết thương. Khi thiếu ascorbic acid, các nguyên bào sợi tạo ra collagen không ổn định, cung cấp một bộ khung yếu để sửa chữa, khiến cho việc chữa lành vết thương trở nên khó khăn.

Chống sắc tố

Ascorbic acid cũng đóng vai trò là chất chống sắc tố. Nó tương tác với các ion đồng tại vị trí hoạt động của enzyme tyrosinase do đó ức chế hoạt động của enzyme. Tyrosinase là enzyme chính chịu trách nhiệm chuyển đổi tyrosin thành melanin, do đó làm giảm sự hình thành melanin.

Chống lão hóa

Vitamin C rất cần thiết cho quá trình sinh tổng hợp collagen và được cho là có tác dụng chống lão hóa. Quan trọng hơn, nó đóng vai trò là đồng yếu tố cho prolyl và lysyl hydroxylase, các enzym chủ chốt giúp liên kết chéo và ổn định các sợi collagen. Ascorbic acid cũng trực tiếp kích hoạt các yếu tố phiên mã tham gia vào quá trình tổng hợp collagen và ổn định RNA thông tin procollagen (mRNA) điều chỉnh quá trình tổng hợp collagen loại I và III. Ngoài ra, nó còn làm tăng biểu hiện gen của collagen và tổng hợp chất ức chế mô MMP-1, làm giảm sự thoái hóa collagen.

Nồng độ ascorbic acid tối ưu

Nồng độ tối ưu của ascorbic acid phụ thuộc vào công thức của nó. Để một sản phẩm có chứa ascorbic acid có tác dụng mong muốn, nó phải có nồng độ ascorbic acid lớn hơn tám phần trăm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nồng độ lớn hơn 20 phần trăm không làm tăng hoạt động của nó và còn có thể gây ra một số kích ứng. Bên cạnh đó việc dư thừa vitamin C trên da còn gây nên hiện tượng sạm, vàng da gây mất thẩm mỹ khi sử dụng.

Ascorbic acid có mặt trong nhiều công thức mỹ phẩm. Nó có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các hoạt chất khác. Các công thức chỉ chứa ascorbic acid thường chuyển sang màu vàng do sự hình thành dehydroascorbic acid, một sản phẩm phụ oxy hóa của ascorbic acid được hình thành sau khi tiếp xúc với không khí.

Vì L-ascorbic acid là một phân tử ưa nước, kém ổn định và tích điện nên khả năng xâm nhập của nó vào da kém do bản chất kỵ nước của lớp sừng. Để thâm nhập tối ưu vào hàng rào biểu bì, các công thức ascorbic acid dạng nước phải có độ pH thấp hơn pKa (4.2) của chính ascorbic acid.

So sánh L-AA với các dẫn xuất vitamin C khác

Trong các loại vitamin C thì vitamin C nguyên chất - L-ascorbic acid (L-AA) là dạng hoạt chất được nghiên cứu nhiều nhất, đã được chứng minh có sinh khả dụng trên da cụ thể, tuy nhiên vì là một chất khử mạnh, L-ascorbic acid lại không ổn định, dễ dàng bị biến đổi bởi các tác động của môi trường bên ngoài. Vì vậy các phái sinh vitamin C khác được nghiên cứu sử dụng trong chăm sóc da để tăng sự ổn định và khả năng thẩm thấu đồng thời làm giảm kích ứng. Ví dụ các dẫn xuất Magnesium Ascorbyl Phosphate (MAP), Tetrahexyldecyl Ascorbate (THDA/ATIP), Ascorbic Acid 2-Glucoside (AAG2) và Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP).

Các dạng dẫn xuất trên thực tế lại có tác động không hiệu quả vì để có tác động các dẫn xuất này cần phải chuyển hóa được thành L-AA trên da, tuy nhiên một nghiên cứu đã xác nhận các dẫn xuất magie ascorbyl phosphate, ascorbyl-6-palmitate và dehydroascorbic acid không làm tăng nồng độ L-AA trong da, đồng thời khả năng chống oxy hóa và chống sắc tố của các dẫn xuất này cũng hạn chế hơn L-AA vì vậy có lẽ các dẫn xuất này cần phải ở một nồng độ cao mới có tác dụng, điều này chưa có nghiên cứu rõ ràng.

Một công thức serum vitamin C tốt nhất cần gì

Nguyên chất

Vì vitamin C nguyên chất (L-AA) rất khó bảo quản và cần một công thức thật tốt để có tác dụng đồng thời duy trì độ ổn định cũng như hạn chế kích ứng trên da. Nên thông thường các sản phẩm vitamin C trên thị trường có nồng độ L-AA giao động từ 5-12%. Một số sản phẩm chứa vitamin C trên thị trường có thể ghi trên bao bì nồng độ vitamin C cao tuy nhiên đó lại gồm nhiều dạng vitamin C khác nhau không chỉ chứa L-AA, điều này dễ gây hiểu lầm cho khách hàng. Ví dụ sản phẩm chứa 15% vitamin C gồm 10% L-AA + 5% AA2G hay 20% vitamin C: 12% L-AA + 8% AA2G.

Vì vậy khi lựa chọn sản phẩm bạn cần xem kỹ các thành phần này để tránh bị hiểu lầm. Trong bảng thành phần vitamin C nguyên chất thường được ghi là: ascorbic acid hoặc L-ascorbic acid

Khả năng thẩm thấu 

L-AA là một hoạt chất mang tính phân cực, tan trong nước vì vậy để có thể thẩm thấu vào da cần có một hệ dẫn phù hợp, một hệ nền với pH tối ưu và các chất phụ trợ đi kèm cùng với công thức được thiết kế có thể nâng cao độ ổn định của hoạt chất đồng thời hỗ trợ tính thấm của hoạt chất, vì lượng lớn vitamin C dư thừa trên da sẽ bị oxy hóa gây sạm da, nổi mụn, tăng kích ứng, làm yếu da, đỏ da. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho các sản phẩm chứa L-ascorbic acid tốt lại có giá không hề thấp.

Pigment Enhancing Serum

Công thức Pigment Enhancing Serum đến từ Hyaestic mang 10% L-ascorbic acid và 4% Arbutin với độ pH và nồng độ tối ưu cho hoạt động chống oxy hóa, chống lão hóa mang lại hiệu quả làm sáng da, loại bỏ đốm sắc tố duy trì một làn da sáng khỏe đều màu.

 

Tinh chất hỗ trợ trị nám và trẻ hóa làn da chuyên sâu Hyaestic Pigment Enhancing Serum 4% Arbutin & 10% Vitamin C

Arbutin là dẫn xuất của hydroquinone, được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông qua và xếp vào nhóm các thành phần làm sáng da an toàn và hiệu quả, nó an toàn hơn hydroquinone và có thể sử dụng lâu dài.

Một mình vitamin C sẽ không mang lại tác dụng loại bỏ đốm sắc tố và làm sáng da hiệu quả vì vậy Hyaestic đã mang đến công thức phối hợp vitamin C nguyên chất - L-ascorbic acid cùng arbutin. Khi kết hợp hai hoạt chất này với nhau sẽ mang lại tác dụng đồng hiệp lực để làm sáng da hiệu quả hơn nhờ khả năng tác động đa cơ chế lên việc hình thành hắc sắc tố. Bên cạnh đó các nghiên cứu đã chứng minh hoạt tính ức chế tyrosinase của arbutin được tăng cường khi có mặt L-ascorbic acid.

Cả hai hoạt chất này đều khá an toàn khi sử dụng hằng ngày và lâu dài với tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa và loại bỏ đốm sắc tố, bộ đôi hoạt chất này sẽ mang lại một làn da sáng khỏe, đều màu, triệt tiêu và ngăn ngừa sự xuất hiện các vết thâm, nám, tàn nhang và dấu hiệu lão hóa.

 

← Bài trước Bài sau →