CORTICOSTEROID - SỰ THẬT VỀ “THẦN DƯỢC” LÀM TRẮNG DA

CORTICOSTEROID - SỰ THẬT VỀ “THẦN DƯỢC” LÀM TRẮNG DA

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ nghe vài lần về các thương hiệu “kem làm trắng da chỉ sau một đêm” được rao bán trên rất nhiều phương tiện truyền thông với khả năng nhanh làm trắng da, sạch thâm nám,... và cũng có rất nhiều phản hồi về tác dụng khả năng của kem trộn. Tuy nhiên, nếu chúng ta có cái nhìn bao quát hơn thì đó thực chất chì là “bề nổi của tảng băng chìm”, các trường hợp bị hủy dung do kem trộn nhiều gấp bao nhiêu lần. Để chúng ta nắm được “sự thật” xung quanh kem trộn, hãy theo Hyaestic, Hyaestic sẽ thông tin chi tiết đến cho bạn vì sao chúng ta nên nói “KHÔNG” với kem trộn.

Kem trộn là gì?

Kem trộn là một loại kem tự chế, tổng hợp các thành phần có tác dụng làm trắng da như Hydroquinone, Aspirin, vitamin E,.... và đặc biệt là Corticosteroid, chính là “thần dược” trong kem trộn mang lại hiệu quả tức thì khi làn da sẽ bị ức chế miễn dịch, tác dụng của Corticosteroid sẽ khiến làn da bị ngậm nước làm chúng ta "lầm tưởng" về sự căng bóng mịn màng, nhờ vào tác dụng này kem trộn luôn được khẳng định về khả năng làm trắng, căng bóng da vượt trội nhưng bản chất là 1 vấn nạn “lạm dụng Corticosteroid”

Corticosteroid là gì?

Corticosteroid hay Topical corticosteroids (TC/TCS) hoặc Corticoid là một hormone steroid được tiết ra bởi tuyến thượng thận, đảm nhiệm các chức năng như giúp cho cơ thể đối phó với stress, ức chế miễn dịch, điều hòa quá trình viêm, nồng độ các chất điện giải, chuyển hóa Carbohydrate, dị hóa protein,... chi phối các quá trình sinh lý của cơ thể nên trên lâm sàng Corticosteroid được sử dụng rộng rãi và đa dạng hóa dưới nhiều dạng bào chế phục vụ cho từng trường hợp cụ thể.

Vai trò của Corticosteroid đối với làn da

Trong y học, hay cụ thể là chuyên ngành da liễu, trên lâm sàng thì Corticosteroid được sử dụng để điều trị các vấn đề da như chàm, vảy nến, viêm da tiếp xúc, viêm da tiết bã, hăm tã, rôm sảy,.. 

Tác dụng dược lý của Corticosteroid [4]

Tác dụng dược lý của Corticosteroid [2]

  • Chống viêm (Anti-inflammatory) Corticosteroid ức chế các phản ứng viêm từ nhiều quá trình sinh lý của cơ thể bao gồm tế bào và phân tử ngăn chặn sự hóa hướng động của các tín hiệu gây viêm, từ đó làm giảm các triệu chứng 

  • Ức chế miễn dịch (Immunosuppressive) tác dụng ức chế miễn dịch của Corticosteroid ứng dụng điều trị các bệnh lý liên quan đến hệ thống miễn dịch điển hình như bệnh vẩy nến

  • Chống tăng sinh (Anti-proliferative) làm giảm các quá trình phân bào ở tổ chức da, ức chế sự tăng sinh nguyên bào sợi, ức chế việc sản xuất các tế bào hắc sắc tố, giảm tổng hợp collagen và glycosaminoglycans,.. Hoạt động chống tăng sinh đặc biệt hữu ích trong bệnh lý vẩy nến, tuy nhiên cũng là cơ sở cho các hiện tượng teo da do Corticosteroid

  • Gây co mạch (Vasoconstrictor action) Corticosteroid được ghi nhận về khả năng tăng cường hoạt động của các chất nội sinh gây co mạch như các chất chủ vận α-adrenergic (norepinephrine), angiotensin II, arginine vasopressin, endothelin và thromboxane.

Tại sao Corticosteroid lại được xem là “thần dược”?

Corticosteroid là đối tượng được khuyến cáo thận trọng trong quá trình sử dụng. Dù là dùng ngoài hay uống thì Corticosteroid luôn mang đến những tác dụng phụ nghiêm trọng do đó việc sử dụng cần có sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Với kem trộn thì Corticosteroid chính là thần dược nhờ vào các tác dụng mang lại như trắng da, giữ da căng bóng tức tốc chỉ sau một đêm. Thực chất các kết quả trắng da hay căng bóng chính là tác dụng phụ đến từ Corticosteroid, việc sử dụng kem trộn trong một thời gian dài, làn da sẽ mất hoàn toàn khả năng bảo vệ tự nhiên nên khi ngưng sử dụng thì toàn bộ hệ thống miễn dịch của da sẽ sụp đổ từ đó các hậu quả của việc lạm dụng Corticosteroid sẽ khó khôi phục lại làn da khỏe mạnh.

Biểu hiện của việc lạm dụng Corticosteroid - Tác dụng phụ

Việc sử dụng kem trộn, thời gian đầu người dùng sẽ cảm nhận được sự tuyệt vời mà kem trộn mang lại nhưng khi sử dụng trong thời gian dài hoặc ngừng sử dụng thì làn da sẽ xuất hiện các triệu chứng phát ban, xuất hiện dần các hiện tượng dội ngược. Với tác dụng ức chế miễn dịch, chống tăng sinh của Corticosteroid khi sử dụng trong thời gian dài làn da sẽ mất dần hệ miễn dịch tự nhiên, từ đó các tổn thương ban đầu xuất hiện với những sần nhỏ màu đỏ dần sẽ hình thành các vết đỏ có tính lan tỏa hơn theo thời gian. Có bốn loại biểu hiện của việc lạm dụng Corticosteroid đã được mô tả trong tài liệu, các vết ban đỏ hay mụn thường sẽ xuất hiện: quanh miệng, lan tỏa, trung tâm, má [4].

  • Ban đỏ

Ban đỏ do tùy tiện sử dụng corticosteroid hiệu lực cao trong thời gian dài không phù hợp [3]

  • Teo da, mỏng da

Corticosteroid tại chỗ được biết là làm giảm quá trình phân bào trong lớp biểu bì và lớp tế bào đáy trở nên ít dày hơn. Làm mỏng lớp sừng, lớp hạt của biểu bì. Quá trình tăng sinh tế bào sừng và các yếu tố tăng trưởng tế bào sừng cũng giảm. Điều này đi kèm với việc giảm sản xuất tế bào hắc tố. Lớp hạ bì cũng có dấu hiệu teo do ức chế tăng sinh nguyên bào sợi, di cư, hóa ứng động và tổng hợp protein. Giảm tổng hợp collagen và glycosaminoglycans. Thể tích hạ bì cho thấy giảm do mất collagen và glycosaminoglycans và co mạch do corticosteroid [4].

Teo da do Corticosteroid. Sử dụng steroid tại chỗ trong thời gian dài dẫn đến làn da mỏng đi rõ rệt [6]

Corticosteroid ức chế sự tăng sinh và tổng hợp protein khung ngoại bào (ECM) của tế bào sừng và nguyên bào sợi. Các lớp lipid gian bào cũng bị giảm do giảm tổng hợp lipid biểu bì như ceramide, cholesterol và acid béo. Do đó, lớp sừng trở nên mỏng hơn, kéo theo sự mất nước qua biểu bì tăng lên. Da mất chức năng bảo vệ và độ đàn hồi do mất nước và ECM bị suy thoái [6].

  • Rạn da

Vết rạn da do bôi steroid trong 3 tuần đối với bệnh viêm da dị ứng [1]

  • Thay đổi sắc tố

Tăng sắc tố

Sử dụng Corticosteroid trong 2 năm điều trị mụn trứng cá không tham vấn bác sĩ

Giảm sắc tố

Giảm sắc tố da do sử dụng Corticosteroid tại chỗ trong thời gian dài [3]

  • Rậm lông

Rậm lông do steroid: Bệnh nhân đã điều trị bằng corticosteroid tại chỗ trong 10 tháng [3]

  • Mụn steroid

Mụn steroid biểu hiện dưới dạng nốt nang nhỏ [3]

Routine khôi phục làn da sau kem trộn

Làn da sau khi sử dụng kem trộn sẽ bị tổn hại nặng nề từ hệ thống miễn dịch cho đến kết cấu da. Từ đó, làn da cực kỳ nhạy cảm, mất khả năng bảo vệ tự nhiên và với làn da yếu không thể sử dụng các hoạt chất treatment mạnh để điều trị hệ quả của kem trộn. Do đó, ưu tiên các sản phẩm dịu nhẹ, thành phần lành tính, an toàn cho làn da nhạy cảm. Tuy nhiên, các hệ quả của kem trộn cần được bác sĩ da liễu đánh giá mức độ nghiệm trọng và các sản phẩm sử dụng cần tham vấn ý kiến của bác sĩ da liễu.

Với làn da như vậy thì routine chăm sóc da bắt buộc phải tối giản nhưng vẫn đảm bảo khả năng phục hồi, khôi phục và bảo vệ cho hàng rào bảo vệ da do đó để giải mã bài toán khó này Hyaestic sẽ gợi ý cho bạn routine an toàn với các thành phần lành tính phối hợp cùng phác đồ điều trị của bác sĩ da liễu.

Kem chống nắng vật lý dưỡng ẩm tự nhiên Hyaestic Mineral & Non-nano Particle Broad Spectrum Sunscreen SPF 45 là dòng chống nắng ưu việt đến từ Mỹ với các thành phần được FDA công nhận về mức độ an toàn, lành tính, sử dụng trên các đối tượng đặc biệt như trẻ em và phụ nữ có thai, ngăn ngừa tác động của tia bức xạ đối với làn da tích hợp thêm tác dụng dưỡng ẩm giúp duy trì độ ẩm cho làn da. 

Quan trọng hơn là với làn da sau kem trộn thì kem chống nắng vật lý là sự lựa chọn an toàn mang lại tác dụng bảo vệ làn da trước tia UV nhưng đồng thời đáp ứng tiêu chí làm dịu da, dưỡng ẩm, không gây kích ứng với hai thành phần vật lý được sản xuất với công nghệ Non-nano không ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng với các điểm nổi bật

  • Kem chống nắng vật lý phổ rộng ngăn chặn tia UVA/UVB với SPF lên đến 45

  • Tích hợp công nghệ Non-nano ngăn chặn các tổn thương mạch máu, phổi

  • Kết hợp với các thành phần dưỡng ẩm tự nhiên giúp hàng rào bảo vệ da luôn được cung cấp đủ nước.

  • Kết cấu mỏng nhẹ, dễ tán, không gây nhờn rít, bít tắc lỗ chân lông.

  • Phù hợp cho trẻ em, phụ nữ có thai, làn da sau xâm lấn, làn da tổn thương bởi kem trộn, thuốc rượu.

Tinh chất phục hồi 3% Vitamin B5 Hyaestic B5 Revital Serum - dòng phục hồi cấp ẩm chuyên sâu với sự kết hợp từ hai thành phần tiêu biểu là vitamin B5 và phức hợp HA tăng cường tác động phục hồi, khôi phục hàng rào bảo vệ da, tái tạo kết cấu dưới da và tạo cân bằng nội môi giúp củng cố hoạt động của hàng rào bảo vệ da với các tác dụng tại chỗ như sau

  • Cấp ẩm tức thì, làm dịu da, giảm kích ứng, làm giảm các tình trạng viêm da do corticosteroid

  • Xây dựng lại các kết cấu dưới da khôi phục khả năng bảo vệ tự nhiên của làn da

  • Luôn cung cấp đủ độ ẩm giúp da căng bóng ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa

  • Kích hoạt quá trình sản xuất các hoạt chất kháng viêm steroid

  • Tăng tốc độ tái tạo tế bàokích thích sản sinh các nguyên bào sợi, tái sản xuất các khung cấu trúc da như collagen, elastin khôi phục kết cấu dưới da

  • Kết cấu mỏng, nhẹ, nhanh thấm, không nhờn rít, không gây bít tắc lỗ chân lông.

Kem phục hồi da hư tổn Hyaestic NMF Light-Weight Hydrating Cream - dòng dưỡng chất phục hồi da tối ưu lấy yếu tố dưỡng ẩm tự nhiên của làn da làm trung tâm tạo nên sản phẩm được thiết kế từ các thành phần như Saccharide Isomerate, dầu bơ, vitamin E,.... tương đồng với lớp carbohydrate tự nhiên trên da nên sản phẩm dễ dàng dung hợp khi tiếp xúc với làn da, kích hoạt tác dụng phục hồi, dưỡng ẩm cụ thể từ các điểm nổi bật sau:

  • Dưỡng ẩm sâu với các thành phần NMF

  • Tái tạo, sắp xếp lại các mô liên kết dưới da, kích thích tái tạo mô tại các lớp của tổ chức da, khôi phục làn da tổn thương sau kem trộn, thuốc rượu với Panthenol, Allantoin, Bisabolol,...

  • Cung cấp dưỡng chất từ các loại dầu thực vật giữ hàng rào bảo vệ da hoạt động tối ưu nhất từ đó duy trì da căng bóng cải thiện các nếp nhăn, ngăn ngừa lão hóa.

  • Kết cấu mỏng nhẹ, nhanh thấm, không nhờn rít hay bí da.

Qua bài kỳ này, Hyaestic hi vọng rằng khi chúng ta sử dụng bất kỳ sản phẩm hay hoạt chất nào trên da thì nên thử tìm hiểu về lợi ích và tác hại của sản phẩm chúng ta dùng. Với những ai đang rơi vào tình trạng lạm dụng Corticosteroid thì chúng ta sẽ có cái nhìn rộng hơn, lựa chọn phương án phù hợp cho bản thân và trải nghiệm các sản phẩm từ Hyaestic nhé.

Tham khảo thêm các sản phẩm khác: TẠI ĐÂY 

Tài liệu tham khảo

[1] Abraham A, Roga G. Topical steroid-damaged skin. Indian J Dermatol. 2014;59(5):456-459. doi:10.4103/0019-5154.139872

[2] Barnes PJ. Inhaled Corticosteroids. Pharmaceuticals. 2010; 3(3):514-540. https://doi.org/10.3390/ph3030514

[3] Dey VK. Misuse of topical corticosteroids: A clinical study of adverse effects. Indian Dermatol Online J. 2014;5(4):436-440. doi:10.4103/2229-5178.142486

[4] Lahiri, K. (Ed.). (2018). A Treatise on Topical Corticosteroids in Dermatology. doi:10.1007/978-981-10-4609-4  

[5] Saini, Bhawna. Topical Corticosteroids Induced Hyper-pigmentation: A Case Report | International Journal of Research in Dermatology. 21 Oct. 2019, www.ijord.com/index.php/ijord/article/view/765.

[6] Schoepe, S., Schäcke, H., May, E. and Asadullah, K. (2006), Glucocorticoid therapy-induced skin atrophy. Experimental Dermatology, 15: 406-420. https://doi.org/10.1111/j.0906-6705.2006.00435.x
← Bài trước Bài sau →