HIỂU VỀ AZELAIC ACID - NGÔI SAO BỊ LÃNG QUÊN

HIỂU VỀ AZELAIC ACID - NGÔI SAO BỊ LÃNG QUÊN

Khi bạn đang tìm kiếm một sản phẩm lành tính để chăm sóc da mụn hoặc để điều trị bất kì các vấn đề về da nào phổ biến khác như rối loạn sắc tố thâm mụn, nám, tàn nhang, Azelaic Acid (AZE) có thể không phải là thành phần đầu tiên bạn nghĩ đến hoặc thậm chí có thể nó còn không nằm ở 5 hoạt chất đầu tiên trong suy nghĩ của bạn. Nhưng khi biết được những gì nó đem lại cho làn da, có thể bạn sẽ cân nhắc lại. Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện và chứng minh cách nó làm giảm đáng kể các khuyết điểm trên da, giúp làm mờ các vết thâm sau mụn và các vết sắc tố khác, cải thiện bề mặt da và thậm chí còn có khả năng kháng khuẩn và giảm mẩn đỏ cho da.
Azelaic Acid được các chuyên gia da liễu yêu thích vì tính đa năng và sự lành tính, vì thế nó xứng đáng được công nhận và biết đến nhiều hơn trong lĩnh vực chăm sóc da. Hãy cùng Hyaestic tìm hiểu về những lợi ích khi sử dụng thành phần chăm sóc da vượt trội này trong bài viết hôm nay.

AZELAIC ACID LÀ GÌ?

Azelaic Acid là một Dicarboxylic Acid, một acid hữu cơ mạch thẳng có nguồn gốc từ thiên nhiên, được sản xuất bởi vi nấm Malassezia furfur (hay còn gọi là Pityrosporum ovale) và thường được tìm thấy trong các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa gạo và mạch nha. Tuy nhiên, dạng được thiết kế trong phòng thí nghiệm thường được sử dụng trong các công thức chăm sóc da vì tính ổn định và hiệu quả cao hơn. Hợp chất này lần đầu tiên được quan tâm nghiên cứu nhờ khả năng ức chế tyrosinase - một enzyme sản xuất ra melanin và thúc đẩy sự giảm sắc tố da, gợi ý về một hợp chất có thể được ứng dụng tại chỗ để điều trị các bệnh lý về tăng sắc tố da sau đó [1]. Các nghiên cứu nối tiếp còn cho thấy, bên cạnh khả năng ức chế mảng sắc tố, hợp chất này còn có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn in vitro và in vivo [2, 3].

Kem hỗ trợ điều trị mụn ngừa thâm Hyaestic 0,5% BHA & 10% Aze Cream

Kem hỗ trợ điều trị mụn ngừa thâm với 10% Aze Cream kết hợp 0.5% BHA đến từ nhà Hyaestic

 
Năm 2003, Azelaic Acid 15% với dạng bào chế gel lần đầu tiên đã được FDA cấp phép cho chỉ định điều trị trứng cá đỏ (Rosacea). Sau đó, hoạt chất này lại tiếp tục được cấp phép cho điều trị mụn trứng cá thể thông thường ở nồng độ 20%. Azelaic Acid dùng tại chỗ đã được cho thấy là an toàn và có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai (phân loại B) và có thể được cả trong thời kỳ cho con bú. 

CÁC LỢI ÍCH AZELAIC ACID ĐEM LẠI CHO LÀN DA 

Có rất nhiều lợi ích mà Azelaic Acid có thể đem lại cho làn da của bạn:
- Khả năng tẩy tế bào chết nhẹ nhàng
- Khả năng kháng khuẩn, giảm thiểu sự phát triển của vi khuẩn
- Kháng viêm
- Làm dịu kích ứng, mẩn đỏ
- Làm mờ các vết thâm sau mụn và các vết sắc tố khác.  
- Giúp cải thiện bề mặt da
- Cung cấp lợi ích chống oxy hóa cho da
Do đó, nó được sử dụng trong điều trị nhiều vấn đề về da:

Trong điều trị các tình trạng liên quan đến rối loạn sắc tố

Azelaic Acid từ lâu đã được biết đến như một tác nhân ức chế mảng sắc tố thông qua sự ức chế thuận nghịch tyrosinase và có hiệu quả trong điều trị tăng sắc tố sau mụn. 
Azelaic acid (AZ) thoa ngoài da (15-20%) được báo cáo là có hiệu quả chống lại tăng sắc tố da gây ra bởi các tác nhân vật lý hoặc quang hóa, melanoderma sau viêm, nám, chloasma (mặt nạ thai kỳ/ rám má), lentigo maligna (nốt ruồi ác tính), và các tổn thương nguyên phát của ung thư hắc tố lentigo maligna melanoma (hiệu quả khá khả quan, hơn 50% bệnh nhân không tái lại và các bệnh nhân tái lại cũng nhanh khỏi nếu sử dụng lại AZE) và malignant melanoma [4].
Những điều này thường gây ra bởi hoạt động bất thường của melanocytes (tế bào sản sinh ra melanin). Trong trường hợp này, AZE sẽ ức chế tế bào melanocytes hoạt động quá mức bằng cách ức chế enzyme của ty thể và quá trình tổng hợp DNA.

Một nghiên cứu được thực hiện trên 59 phụ nữ Ấn Độ có tình trạng nám da mặt kéo dài từ 6 tháng đến 30 năm, sử dụng kem dưỡng chứa 20% Azelaic Acid trong 12 tuần. Kết quả cho thấy mức độ cải thiện đáng kể (P < 0.05) tình trạng nám da mặt trên các bệnh nhân này sau khi sử dụng AZE [5]. 

Kết quả được đánh giá thông qua hiệu quả làm giảm sắc tố và diện tích các đốm sắc tố bằng cách sử dụng chỉ số MASI đo tại thời điểm bắt đầu sử dụng AZE và sau sử dụng 6 tuần và 12 tuần. Trên đây là hình ảnh lâm sàng của một bệnh nhân nằm trong nghiên cứu với chỉ số MASI là: tuần 0 (MASI 20.7), (b) tuần thứ 6 (MASI 17.9) và (c) tuần thứ 12 (MASI 8.9). 

Đáng chú ý về khả năng trị nám của AZE là nghiên cứu của Balina năm 1991 [6] đã so sánh hiệu quả của Azelaic Acid (AZE) 20% với Hydroquinone 4% (HQ) trong việc điều trị melasma (nám da) trên 329 người trong 24 tuần. Hydroquinone là một thành phần quen thuộc trong điều trị nám với khả năng cải thiện làn da hiệu quả nhất trong thời gian ngắn. Kết quả cho thấy không có sự khác biệt đáng kể nào giữa 2 phương pháp điều trị. Và bên cạnh đó, Azelaic Acid không có tác dụng phụ nghiêm trọng như đồng bộ hóa ngoại sinh hoặc nhạy cảm dị ứng, là những tác dụng phụ hiếm gặp nhưng có thể xảy ra khi sử dụng Hydroquinone kéo dài.

Azelaic Acid 20% kết hợp kem chống nắng có thể là một giải pháp hiệu quả điều trị nám biểu bì và nám hạ bì không kém Hydroquinone 4% với khả năng gây ra ít tác dụng phụ hơn.  


Trong điều trị mụn

Bên cạnh trị thâm và nám, Azelaic Acid còn rất hiệu quả trong điều trị mụn và là phương pháp điều trị nhiều loại mụn khác nhau. Trong bốn đặc điểm sinh lý bệnh chính của mụn như tăng sừng, sản xuất bã nhờn, tăng sinh vi khuẩn và viêm, thì Azelaic Acid dạng bôi tại chỗ giúp ổn định quá trình sừng hóa, giảm sự tăng sinh của P. acnes và giảm viêm, đã được chứng minh là có hiệu quả với cả loại mụn không viêm và mụn viêm:
- Ức chế sự sừng hóa: dày sừng và tăng sinh nang lông là một trong những cơ chế bệnh sinh của mụn. Azelaic Acid ở nồng độ 20 nM đã cho thấy khả năng ức chế các tế bào keratin. Quá trình ức chế này được đề xuất là thông qua cả sự giảm biểu hiện gen và tổng hợp protein. 
- Kháng khuẩn: Azelaic Acid là một chất có khả năng ức chế C. acnes (vi khuẩn gây ra mụn) và một số vi sinh vật khác trên da như S. aureus và S. epidermidis. Cơ chế kháng khuẩn đề xuất rằng Azelaic Acid ức chế khả năng duy trì sự khác biệt pH trong và ngoài màng tế bào vi khuẩn, dẫn đến ức chế quá trình hô hấp tế bào, tăng sự nhạy cảm của màng tế bào vi khuẩn khi có sự thay đổi của pH ngoại bào. 
- Kháng viêm: Azelaic Acid làm giảm sự biểu hiện của các yếu tố viêm và tiền viêm như NF-kB, TNF-α, đóng vai trò như một chất khử các gốc tự do trong cơ thể, hiệu quả trong giảm sưng viêm trong điều trị mụn.
Nhờ có sự kết hợp đa dạng nhiều cơ chế khác nhau và tương đối an toàn với ít tác dụng phụ mà Azelaic Acid đã được đưa vào trong phác đồ điều trị mụn của Tổ chức da liễu học Hoa Kỳ (AAD) vào năm 2016 với vai trò như một tác nhân kháng viêm, kháng khuẩn, điều trị tăng sắc tố da sau viêm và hỗ trợ điều trị kết hợp với các phương pháp điều trị khác [7].

Theo một thử nghiệm lâm sàng mù đôi có đối chứng của Katsambas và cộng sự so sánh tác dụng của kem chứa 20% Azelaic Acid (AA) với giả dược trong điều trị mụn trứng cá mức độ trung trung bình của 92 bệnh nhân trong vòng 3 tháng, kết quả cho thấy 20% AA làm giảm đáng kể số lượng trung bình các tổn thương viêm do mụn gây ra (72% so với giả dược là 47%). Bên cạnh đó, tỷ lệ giảm trung bình mụn là 55.6% sau 3 tháng điều trị với nhóm sử dụng AA và 0% đối với nhóm giả dược. Thử nghiệm đã chứng minh được hiệu quả cải thiện rõ rệt và đáng kể trong điều trị mụn với AA và cho thấy AA là hoạt chất sáng giá trong điều trị mụn [8].

Một nghiên cứu khác vào năm 2014 đã cho thấy Azelaic Acid với tỷ lệ 10% với dạng kem có nền cồn hoặc không cồn đều mang lại hiệu quả cải thiện rõ rệt trong điều trị các tình trạng mụn từ nhẹ đến trung bình qua khả năng làm giảm đáng kể các tổn thương do mụn gây ra (viêm và tăng sắc tố sau viêm) cũng như đem lại sự hài lòng trong kết quả điều trị ở tất cả các bệnh nhân [9].

Azelaic Acid được chứng minh là có hiệu quả với cả loại mụn không viêm và mụn sưng viêm. 


Một nghiên cứu khác của Cavicchini vào năm 1989 được thực hiện nhằm so sánh khả năng điều trị mụn giữa Benzoyl Peroxide (BPO) 5% và AZE 20% với mẫu là 309 bệnh nhân cho thấy, AZE hiệu quả trong việc chữa trị mụn khá tương đương với BP và ít kích ứng hơn, tuy vậy cần duy trì điều trị với AZE để đạt hiệu quả điều trị do AZE hoạt động chậm hơn trên da. Một điểm đáng lưu ý là AZE không gây kích ứng nhiều hay làm da quá nhạy cảm với ánh nắng. 9% bệnh nhân gặp cảm giác bỏng khi sử dụng AZE tuy nhiên sau 2 tuần thì điều này biến mất, ngược lại có khoảng 15% bệnh nhân than phiền về tác dụng phụ của BPO [10].

 

Theo thống kê, BPO cho tác dụng nhanh hơn nhưng AZE vẫn cho hiệu quả tương đương trong việc làm giảm mụn sưng viêm từ tháng thứ 4 trong quá trình điều trị. Cuối liệu trình, có 66% và 70% bệnh nhân trong nhóm sử dụng AZE và BPO tương ứng đạt được kết quả từ tốt đến rất tốt [10]. 
 
Bên cạnh đó, AZE cũng được so sánh và đánh giá về hiệu quả trị mụn với các thành phần phổ biến khác như tretinoin, erythromycin và tetracycline. Cũng trong thử nghiệm của Katsambas và cộng sự, một nghiên cứu được thực hiện song song trong 6 tháng với 289 bệnh nhân nhằm so sánh khả năng điều trị mụn không viêm của 20% Azelaic Acid và 0,05% Tretinoin, kết quả cho thấy hiệu quả là tương đương với Azelaic Acid gây ra ít tác dụng phụ hơn [8]. Ngoài ra, theo một nghiên cứu giữa Azelaic Acid và Erythromycin [4] cho thấy AZE 20% có kết quả trị mụn viêm và không viêm tương đương với thuốc bôi 2% Erythromycin (một loại kháng sinh trị mụn). Ngoài ra, AZE cũng có khả năng tương đương với Tetracycline đường uống (với liều 0,5 - 1g/ ngày) trong điều trị mụn không viêm và mụn viêm nhẹ - nặng (papulopustular và nodulocystic acne) [11].
 

Trong việc làm giảm mụn không viêm, thời gian có đáp ứng và hiệu quả điều trị là tương đương giữa hai nhóm 20% Azelaic Acid (AA) và 0.05% Tretinoin. Hiệu quả làm giảm các tổn thương gây ra bởi mụn của hai hoạt chất này cũng tương đương [12].

ĐẶC BIỆT, Azelaic có hiệu quả khá ấn tượng khi so sánh với Isotretinoin đường uống - liệu pháp trị mụn được xem là hiệu quả nhất (liều 0,5 - 1 mg/kg/ngày). Sau 6 tháng, các bệnh nhân dùng Azelaic Acid đã khỏi 100% mụn nang. Nghiên cứu cũng cho thấy AZE làm giảm 88% mụn đầu trắng và sẩn, và giảm 70% lỗ chân lông bị tắc. So sánh với Isotretinoin thì AZE làm giảm 100% mụn nang, giảm 97% mụn đầu trắng và sẩn, và làm giảm 83% lỗ chân lông bị tắc. Mặc dù nhìn tổng thể thì Azelaic Acid không đánh bại được Isotretinoin nhưng được xem là khá tốt và có thể là một liệu pháp thay thế cho Isotretinoin [12]. 

Azelaic acid được chứng minh có hiệu quả trị mụn tương đương với Benzoyl Peroxide 5%, Tretinoin 0,05%, Erythromycin 2% đường bôi, Tetracycline đường uống và có thể là liệu pháp thay thế Isotretinoin đường uống.

Trong điều trị Rosacea

Rosacea hay trứng cá đỏ là một tình trạng da mãn tính xuất hiện do sự giãn nở bất thường của các mạch máu trên mặt, đặc trưng bởi tình trạng da ửng đỏ, hoặc xuất hiện ban đỏ, sẩn, mụn mủ. Năm 2002, FDA đã phê duyệt gel Azelaic Acid 15% trong điều trị tại chỗ các nốt viêm và mụn mủ của bệnh Rosacea nhẹ đến trung bình [13]. Azelaic Acid 15% dạng bôi đã được chứng minh là làm giảm hoạt động của protease serine, một enzym nếu hoạt động quá mức sẽ gây ra sự mất cân bằng giữa đặc tính chống viêm và kháng khuẩn trên da, thúc đẩy quá trình hình thành mạch và viêm da mãn tính trong bệnh Rosacea [14].  
Theo nghiên cứu của Elewski và đồng nghiệp [15], việc sử dụng Azelaic Acid 15% trong 15 tuần đã cho thấy sự khả năng vượt trội hơn của AZE so với 0,75% metronidazole trong việc điều trị các triệu chứng của Rosacea.

Kem hỗ trợ điều trị mụn ngừa thâm Hyaestic 0,5% BHA & 10% Aze Cream

Azelaic Acid làm giảm liên tục và đáng kể số lượng tổn thương trên da bệnh nhân trong suốt 15 tuần điều trị, trong khi đó Metronidazol cho hiệu quả kém hơn và chững lại ở giai đoạn tuần thứ 8 trở đi trên cả khả năng làm giảm tổn thương cũng như sự cải thiện của bệnh nhân [15].


Tóm lại, Azelaic Acid là thành phần trị mụn hiệu quả tương đương với Benzoyl Peroxide, Tretinoin. Nó cũng được ứng dụng trong điều trị bệnh Rosacea và tăng sắc tố rất hiệu quả với ít tác dụng phụ, lành tính, phù hợp với mọi loại da, an toàn cho cả phụ nữ mang thai.
 

AZELAIC ACID KHI KẾT HỢP VỚI CÁC THÀNH PHẦN KHÁC

Azelaic Acid và BHA - giải quyết nỗi lo về mụn và thâm mụn 

Azelaic Acid có khả năng tẩy tế bào chết nhẹ nhàng cho da, tuy nhiên cách thức hoạt động và mức độ hiệu quả của nó không giống với các hoạt chất tẩy tế bào chết quen thuộc như glycolic acid, lactic acid (AHAs) hay salicylic acid (BHA). Mặc dù vậy, Azelaic Acid mang lại những lợi ích bổ sung mà các thành phần như AHA và BHA không có, đặc biệt là khả năng cải thiện rõ rệt các vấn đề sắc tố và độ nhạy cảm của da. Việc kết hợp AZE với AHA hoặc BHA ở nồng độ thấp giúp giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề về da, đặc biệt là những làn da gặp các vấn đề về mụn và thâm mụn.
 

Azelaic Acid và Retinol - bộ đôi đa tác dụng

Có rất nhiều lợi ích khi kết hợp sử dụng Azelaic Acid và Retinol trong cùng chu trình dưỡng da. Cả hai thành phần đều đem lại nhiều tác động có lợi trên cùng một vấn đề mà da đang gặp phải theo nhiều cơ chế khác nhau, đó là lý do tại sao chúng có thể bổ sung tốt cho nhau khi kết hợp.
Trong điều trị mụn: Bằng cách kết hợp các đặc tính kháng viêm, làm dịu kích ứng, mẩn đỏ của AZE với các lợi ích tế bào mà Retinol mang lại, hiệu quả của chu trình sẽ được tối ưu. Retinol có thể hoạt động để thúc đẩy hình thành các tế bào da khỏe mạnh, trong khi Azelaic Acid có thể làm giảm viêm và ngăn ngừa kích ứng cũng như nổi mụn do Retinol gây ra.
Trong điều trị các vấn đề về tăng sắc tố: Trong điều trị thâm mụn, nám, tàn nhang, AZE ức chế enzym tyrosinase, enzyme chịu trách nhiệm sản xuất melanin, giúp ngăn chặn hình thành các đốm sắc tố. Retinol hỗ trợ các lợi ích của Azelaic Acid bằng cách tăng tốc độ tái tạo tế bào, từ đó làm mờ nhanh chóng các vết thâm, nám, tàn nhang, đem lại làn da sáng khỏe, rạng rỡ. 

Azelaic Acid và Vitamin C - dưỡng sáng, ngừa thâm

Đều nằm trong nhóm các hoạt chất dưỡng sáng phổ biến và hiệu quả, Azelaic Acid và Vitamin C với đa tác động lên quá trình hình thành melanin, sẽ đem lại hiệu quả tối ưu trong chu trình điều trị các vấn đề sắc tố như thâm, nám, tàn nhang. Azelaic Acid với khả năng ức chế enzym tham gia vào quá trình hình thành sắc tố và Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ da khỏi các gốc tự do có trong các bức xạ mặt trời, góp phần gây ra tình trạng tăng sắc tố.

Sau đây là chu trình dưỡng da kết hợp với Azelaic Acid gợi ý từ nhà Hyaestic:

Chu trình dưỡng da kết hợp với Azelaic Acid từ nhà Hyaestic

Azelaic Acid với những nghiên cứu lâm sàng về những tác động có lợi mà nó đem lại cho da bạn, thực sự là một ngôi sao sáng giá mà bạn nên biết. Không những thế, sự an toàn lành tính mà nó đem lại chính là cứu tinh của nhiều làn da nhạy cảm, kể cả làn da của những mẹ bầu hay đang cho con bú. Hãy cùng Hyaestic xây dựng một chu trình dưỡng da khoa học và hiệu quả cùng hoạt chất tuyệt vời này nhé. 
 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] Nazzaro-Porro M. , Passi S. J. J. o. I. D. (1978), "Identification of tyrosinase inhibitors in cultures of Pityrosporum", 71 (3), pp. 205-208.
[2] Mayer-da-Silva A., Gollnick H., Detmar M. et al. (1989), "Effects of azelaic acid on sebaceous gland, sebum excretion rate and keratinization pattern in human skin. An in vivo and in vitro study", 143, pp. 20-30.
[3] Bojar R. A., Holland K. T. , Cunliffe W. J. J. J. o. A. C. (1991), "The in-vitro antimicrobial effects of azelaic acid upon Propionibacterium acnes strain P37", 28 (6), pp. 843-853.
[4] Nguyen, Q. H., & Bui, T. P. (1995). Azelaic acid: pharmacokinetic and pharmacodynamic properties and its therapeutic role in hyperpigmentary disorders and acne. International journal of dermatology, 34(2), pp.75–84
[5] Bansal, C., Naik, H., Kar, H. K., & Chauhan, A. (2012). A Comparison of Low-Fluence 1064-nm Q-Switched Nd: YAG Laser with Topical 20% Azelaic Acid Cream and their Combination in Melasma in Indian Patients. Journal of cutaneous and aesthetic surgery, 5(4), 266–272.
[6] Baliña, L. M., & Graupe, K. (1991). The treatment of melasma 20% azelaic acid versus 4% hydroquinone cream. International journal of dermatology, 30(12), pp.893-895.
[7] Zaenglein A. L., Pathy A. L., Schlosser B. J. et al. (2016), "Guidelines of care for the management of acne vulgaris", 74 (5), pp. 945-973. e933.
[8] Katsambas, A., Graupe, K. and Stratigos, J., 1989. Clinical studies of 20% azelaic acid cream in the treatment of acne vulgaris. Comparison with vehicle and topical tretinoin. Acta Dermato-Venereologica, 69, pp.35-39.
[9] Khodaeinai, E., Babaeinejad, S., Amirnia, M., Shokry, J., Karimi, E.R., Fouladi, D.F. and Sedaghat, K., 2014. Efficacy of 10% azelaic acid gel with hydro-alcoholic or alcohol-free bases in mild to moderate acne vulgaris; the first clinical trial. Journal of Medical Sciences, 14(2), p.87.
[10] Cavicchini, S. and Caputo, R., 1989. Long-term treatment of acne with 20% azelaic acid cream. Acta dermato-venereologica. Supplementum, 143, pp.40-44.
[11] Bladon, P. T., Burke, B. M., Cunliffe, W. J., Forster, R. A., Holland, K. T., & King, K. (1986). Topical azelaic acid and the treatment of acne: a clinical and laboratory comparison with oral tetracycline. British Journal of Dermatology, 114(4), pp.493-499.
[12] Gollnick, H., & Graupe, K. (1989). Azelaic acid for the treatment of acne: comparative trials. Journal of Dermatological Treatment, 1(sup1), pp.27-30.
[13] Del Rosso, J. Q., & Bhatia, N. (2011). Azelaic acid gel 15% in the management of papulopustular rosacea: a status report on available efficacy data and clinical application. Cutis, 88(2), pp.67–72.
[14] Zeichner, J. O. S. H. U. A. (2013). New insights into azelaic acid. Clinical focus: Acne/Rosacea, Practical Dermatology.
[15] Elewski, B. E., Fleischer, A. B., & Pariser, D. M. (2003). A comparison of 15% azelaic acid gel and 0.75% metronidazole gel in the topical treatment of papulopustular rosacea: results of a randomized trial. Archives of dermatology, 139(11), pp.1444-1450.
 

← Bài trước Bài sau →