RETINOL - THÀNH PHẦN CHỐNG LÃO HÓA MỌI CHU TRÌNH DƯỠNG DA NÊN CÓ

RETINOL - THÀNH PHẦN CHỐNG LÃO HÓA MỌI CHU TRÌNH DƯỠNG DA NÊN CÓ

Retinoids, hay phổ biến hơn là Retinol đã trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong giới skincare những năm gần đây nhưng ít ai biết nó đã trải qua một lịch sử đầy sóng gió trong ngành chăm sóc da. Mặc dù hiện tại đã được chứng minh về tác dụng chống lão hóa tuyệt vời của mình, phải mất tới hàng thập kỷ đổi mới và phát triển để nó có thể chứng minh được vị thế của bản thân.

Mặc dù đem lại những hiệu quả tuyệt vời cho làn da, nó vẫn là thành phần vướng phải nhiều nghi ngờ, lo lắng khi sử dụng bởi các phản ứng trên da (dù đã được cảnh báo trước) khi mới bắt đầu sử dụng. Và sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, Retinoids hiện có nhiều dẫn chất dịu nhẹ hơn nhiều nhưng vẫn mang lại hiệu quả tương tự mà ít xảy ra các phản ứng không mong muốn. Điều này phần nào là lý do cho sự hồi sinh trong việc sử dụng Retinol suốt những năm 2010 với việc Thời báo New York (New York Times) báo cáo doanh số kỷ lục của các dạng serum Retinol và kem Retinol vào năm 2019.

Vì vậy, sau tất cả những thăng trầm, danh xưng “thành phần vàng” trong điều trị lão hóa của Retinoids cũng đã được chứng minh. Trong bài viết này, Hyaestic sẽ cung cấp thông tin về đặc tính chống lão hóa nổi bật của Retinol (dẫn xuất Retinoids phổ biến nhất) và cách kết hợp chúng với các hoạt chất khác trong chu trình dưỡng da nhằm tối ưu hóa giải pháp chống lão hóa cho làn da của bạn.   

TRƯỚC HẾT, THỜI GIAN TÁC ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO TỚI LÀN DA CỦA BẠN?

Theo Học viện Da liễu Mỹ (AAD), có 2 kiểu lão hoá da: tự nhiên và do yếu tố bên ngoài. Lão hoá tự nhiên là quá trình tất yếu diễn ra dần dần theo thời gian. Các dấu hiệu của lão hoá tự nhiên bao gồm:

▪️ Da ngày càng mỏng đi và kém săn chắc, chảy xệ do thiếu sự đàn hồi

▪️ Da khô và thiếu ẩm do bị mất nước hoặc lượng dầu tự nhiên tiết ra giảm dần

▪️ Sắc tố da thay đổi, bao gồm da không đều màu và xuất hiện đốm đen

▪️ Da xuất hiện các nếp nhăn

Những dấu hiệu lão hóa này xuất phát từ quá trình sinh học khá phức tạp:

- Lớp sừng tương đối không thay đổi nhưng lớp biểu bì mỏng đi làm tăng tính mỏng manh của da.  

- Suy giảm số lượng bì nhú (nơi tiếp giáp giữa thượng bì và trung bì) chứa mao mạch phát triển ra khỏi lớp trung bì. Đây được coi là dấu hiệu mô học của hình thái da lão hóa, đi kèm với việc giảm đường kính mao mạch, cũng như mật độ mao mạch ở da đã già. Cùng với đó là sự giảm số lượng và khả năng sinh tổng hợp của nguyên bào sợi dẫn đến quá trình chữa lành vết thương bị chậm lại.

- Phản ứng của tế bào sừng và nguyên bào sợi đối với các yếu tố tăng trưởng càng giảm dần, làm giảm khả năng tăng sinh và tái tạo da, biểu hiện rõ ràng nhất là khoảng thời gian để thay mới lớp biểu bì kéo dài hơn. (Gilchrest 1996).

- Sự mất cân bằng ngày càng tăng giữa quá trình sản sinh và phân hủy collagen - một trong những hợp chất chính của lớp trung bì, dẫn đến sự suy giảm collagen, bên cạnh đó cũng ảnh hưởng đến các thành phần quan trọng khác của da như elastin và glycosaminoglycans (GAGs).

- Sự suy giảm khả năng lưu trữ nước, gây ra bởi sự suy giảm sản xuất các yếu tố dưỡng ẩm ở da (ví dụ: amino acid, hyaluronic acid, và glycerine) có khả năng liên kết nước ở lớp sừng. Bên cạnh khả năng giữ nước giảm, sự giảm bài tiết chất nhờn của tuyến bã nhờn theo tuổi tác cũng đóng một vai trò trong việc hình thành da khô ở tuổi già. Sự thiếu hụt tái tạo mô liên kết da, tức là tái tổ chức cấu trúc của collagen và elastin, giảm GAGs, cùng với việc giảm hàm lượng dịch mô và khả năng liên kết nước, dường như đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành nếp nhăn. 

- Sự xuất hiện của các đốm đồi mồi có thể là kết quả của việc các tế bào hắc tố giảm khả năng phân phối để sản xuất melanosomes cho các tế bào sừng xung quanh một cách đồng đều hoặc do sản xuất quá mức cục bộ của melanin. Điều này chủ yếu là do sự phân bố không đồng đều của các tế bào hắc tố trên da hay đúng hơn là sự rối loạn điều hòa các quá trình sinh lý trong tế bào hắc tố. 

Lão hoá da do các yếu tố bên ngoài hay lão hóa da sớm là hậu quả của những tác nhân ngoài cơ thể như ô nhiễm không khí, các tia bức xạ từ mặt trời hoặc lối sống, thói quen sinh hoạt, ăn uống của bạn, trong đó, tác hại từ tia UV đóng vai trò quan trọng nhất. Lão hóa da sớm do tác hại từ ánh nắng mặt trời (photoaging) xảy ra do tiếp xúc thường xuyên và lâu dài với các tia bức xạ từ mặt trời sẽ gây ra các tổn thương trên làn da vẫn đang diễn ra quá trình lão hóa tự nhiên, dẫn đến số lượng tế bào lão hóa tăng lên và do đó đẩy nhanh quá trình lão hóa.

 

Photoaging với biểu hiện lâm sàng trên da là xuất hiện các nếp nhăn và đốm đồi mồi. Làn da bị lão hóa do tác hại từ ánh nắng mặt trời có sự thiếu hụt procollagen loại I ở lớp trung bì nông của da khi so sánh với làn da được bảo vệ [1].  

 

RETINOL VÀ TÁC DỤNG CHỐNG LÃO HÓA DA

TỔNG QUAN VỀ RETINOL

RETINOIDS VÀ RETINOL  

Retinoids là tên gọi chung của các dẫn xuất của Vitamin A, tức là bao gồm cả Tretinoin, Retinol, Retinyl Palmitate và nhiều dẫn xuất khác...

Retinol là dạng tiền chất Retinoids phổ biến và được ứng dụng nhiều nhất do khả năng gây kích ứng thấp hơn và không cần kê toa. Tuy vậy, khả năng gây kích ứng còn phụ thuộc vào nồng độ sử dụng. Điểm khác biệt giữa Retinol và các loại Retinoids khác là Retinol hoạt động chậm hơn trên da. Do đó, dù đem lại tác động như nhau, thời gian để nhận thấy hiệu quả của Retinol so với các Retinoids khác như Tretinoin là lâu hơn. Bên cạnh đó, do cần chuyển hóa để có tác dụng, hiệu quả của Retinol sẽ chịu ảnh hưởng bởi độ pH trên da.

 

CƠ CHẾ 

Retinoids đem lại hiệu quả trên da thông qua các tác động đến các thụ thể Retinoids ở tế bào. Các phân tử Retinoids sẽ được các protein vận chuyển chuyên biệt là proteins liên kết retinol (CRBP) và proteins liên kết retinoic acid (CRABP) trong tế bào chất mang đến gắn vào các thụ thể Retinoids là RAR và RXR, từ đó truyền tín hiệu tới các tế bào da và thúc đẩy chúng hoạt động. Retinoids tác động đến quá trình phiên mã, điều chỉnh hay ức chế biểu hiện gen, ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng và biệt hóa tế bào, tổng hợp và phân hủy protein (collagen và elastin).

Từ đó, retinoids có thể:

- Bình thường hóa quá trình sừng hóa (turnover), thúc đẩy quá trình bong da chết, thay mới và làm dày biểu bì (ngược với nhận định retinoids làm mỏng da)

- Bằng cách tác động đến nhiều giai đoạn trong quá trình tăng sắc tố, retinoids có khả năng làm sáng da, cải thiện các vấn đề tăng sắc tố như thâm và đốm nâu

- Thông qua cơ chế làm ức chế hoạt động của các enzym phá huỷ collagen Metalloproteinases MMP, retinoids giúp bảo vệ chống lại sự thoái hóa collagen cùng với việc kích thích hoạt động của nguyên bào sợi, retinoids giúp tăng sinh collagen, elastin, GAGs đảm bảo duy trì chất lượng ma trận ngoại bào

- Chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do

- Cải thiện các tổn thương từ ánh nắng mặt trời

- Kích thích tuần hoàn mạch máu dưới da, kháng viêm, kháng khuẩn

 

TÁC ĐỘNG CỦA RETINOL TRONG ĐIỀU TRỊ LÃO HÓA 

Trong các dẫn xuất thuộc nhóm Vitamin A, Retinol chính là thành phần được khoa học chứng minh và có nhiều nghiên cứu thực nghiệm nhất về hiệu quả đối với gần như mọi vấn đề da (bao gồm: mụn, lão hóa, sắc tố, lỗ chân lông, kết cấu da,..). Chính vì thế, hoạt chất này đóng vai trò nền tảng trong ngành dược mỹ phẩm nói riêng và ngành công nghiệp làm đẹp nói chung. Bạn có thể hoàn toàn an tâm khi đặt niềm tin vào Retinol cho hành trình giữ gìn vẻ trẻ trung của làn da. Vì những hiệu quả mà Retinol mang lại đã được chứng minh vững chắc và đảm bảo bởi khoa học trong hơn 30 năm qua.

Retinol đường bôi được công nhận hiệu quả trong chống lão hóa tự nhiên cho da cũng như lão hóa do các tác hại từ ánh nắng mặt trời (photoaging). Những tác động có lợi từ Retinol trong điều trị lão hóa da sớm được chứng minh trong nhiều nghiên cứu:  

1. Retinol giúp tăng cường hoạt động của các CRABP II, CRBP, qua đó kích hoạt các thụ thể retinoids ở da, làm tăng hoạt động của các tế bào:

Mặc dù Retinol đã được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm OTC từ năm 1984 nhưng tiềm năng của nó trong điều trị lão hóa do ánh nắng đã được nhận ra khi Kang và cộng sự (1995) chỉ ra khả năng cải thiện các dấu hiệu lão hóa trên da người của Retinol (ROL) tương tự với Retinoic Acid (RA) thông qua khả năng làm dày biểu bì và tăng cường hoạt động của các CRABP II, CRBP, qua đó kích hoạt các thụ thể retinoids ở da. Hơn nữa, các tác giả cũng quan sát thấy rằng retinol gây ít kích ứng và đỏ da hơn tretinoin [2].

Kết quả của nghiên cứu cho thấy sự gia tăng đáng kể gen biểu hiện CRBP (CRBP mRNA) và gen biểu hiện CRABP-II (CRABP-II mRNA) so với chứng (lần lượt là 6-7 lần và 5-6 lần) [2]. 

 

2. Retinol giúp làm tăng độ dày biểu bì và mạch máu dưới da bằng cách tăng sinh tế bào sừng biểu bì và tế bào nội mô. 

Độ dày của lớp biểu bì đã được cải thiện rất nhiều sau khi điều trị bằng Retinol

(ROL) (Hình 2A). Các phân tích định lượng cho thấy độ dày biểu bì đã tăng gấp

2,1 lần khi điều trị bằng Retinol (Hình 2B) (mean±SEM, *p<0.05. N=12) [3].

Kết quả này được hỗ trợ thêm bởi sự gia tăng nổi bật của các mạch máu, được xác nhận bằng phương pháp nhuộm miễn dịch CD31 (Hình 2G). Các phân tích định lượng cho thấy rằng sự hình thành mạch máu đã tăng gấp 3,8 lần ở da người già được điều trị bằng Retinol (Hình 2H) (mean±SEM, *p<0.05. N=12) [3].

 

3. ROL cải thiện lớp cấu trúc nền ở da (ECM: Extracellular Matrix) qua: 

3.1. Kích thích trực tiếp sự biểu hiện của collagen loại I, fibronectin và tropoelastin

ECM chứa nhiều thành phần quan trọng nhất của da, bao gồm các protein dạng sợi (collagen, elastin, laminin, fibronectin). ROL tại chỗ cải thiện lớp cấu trúc ECM ở da bằng cách kích thích biểu hiện các protein ECM chính ở da bao gồm collagen loại I, fibronectin và tropoelastin.

Phân tích định lượng chỉ ra rằng lượng collagen loại I được nhuộm màu đã tăng gấp 3 lần sau khi sử dụng ROL thoa ngoài da (Hình 3B). Ngoài collagen loại I, ROL tại chỗ làm tăng rõ rệt biểu hiện của fibronectin (FN) (Hình 3C, bảng bên phải) và tropoelastin (Hình 3E, bảng bên phải). Định lượng chỉ ra rằng fibronectin (Hình 3D) và tropoelastin (Hình 3F) tăng lần lượt 2,2 lần và 4 lần (mean±SEM, *p<0.05. N=12) [3].

 

3.2. Tăng biểu hiện của TGF-β1/CTGF và triệt tiêu tín hiệu ức chế Smad7 của TGF-β, từ đó gián tiếp hỗ trợ sự biểu hiện các protein ECM chính.  

Trong các nguyên bào sợi sơ cấp ở da người, tế bào sản xuất ECM chính trong da, sự biểu hiện của các protein ECM được điều chỉnh bởi con đường TGF-β/CTGF. TGF-β ức chế hoạt động của các enzym phá huỷ collagen Metalloproteinases MMP, giúp bảo vệ chống lại sự thoái hóa collagen cùng với việc kích thích hoạt động của nguyên bào sợi, retinoids giúp tăng sinh collagen, elastin, GAGs đảm bảo duy trì chất lượng ma trận ngoại bào. ROL được chứng minh là có thể tăng cường hoạt động của TGF-β/CTGF thông qua hai con đường độc lập: tăng biểu hiện của TGF-β1/CTGF và triệt tiêu tín hiệu ức chế Smad7 của TGF-β.

Bằng phương pháp hóa mô miễn dịch, nghiên cứu cho thấy TGF-β1 (Hình 3G) và CTGF/CCN2 (Hình 3H) đã tăng lần lượt 2,7 lần và 2,8 lần sau khi điều trị bằng ROL tại chỗ [3].

 

4. ROL giúp cải thiện cấu trúc và sự tổ chức các bó sợi collagen trưởng thành

Sau khi chứng minh được tác dụng kích thích sản xuất collagen, ROL được sử dụng tiếp theo để đánh giá cấu trúc sợi nano collagen và cấu trúc liên kết bề mặt bằng kính hiển vi lực nguyên tử (AFM). Kết cả cho thấy ROL kích thích tổng hợp các procollagen đã được xử lý thành công thành collagen trưởng thành ở da.

Làn da lão hóa được điều trị bằng ROL cho thấy các bó sợi collagen dày đặc, có tổ chức cao, với cấu trúc dải đặc trưng thể hiện sự sắp xếp chặt chẽ của các phân tử collagen riêng lẻ trong các sợi so với chứng (CTRL) [3].   

 

5. ROL giúp làm tăng sản xuất Hyaluronic Acid trên da thông qua việc tác động tới sự biểu hiện gen HAS (hyaluronic acid synthases)  

Trong quá trình lão hóa da, da bị mất độ ẩm và độ đàn hồi dẫn đến mất độ săn chắc, khiến da chảy xệ. Phân tử quan trọng liên quan đến độ ẩm của da là Hyaluronic Acid (HA), có khả năng liên kết nước đáng kể. Nồng độ HA trong da suy giảm theo tuổi tác dẫn đến giảm độ ẩm của da. ROL đã được chứng minh là có khả năng kích thích sản xuất HA và kích thích sự biểu hiện gen của cả ba dạng tổng hợp Hyaluronic Acid (HAS) trong môi trường nuôi cấy đơn lớp tế bào sừng biểu bì bình thường của người.

Công thức Retinol ổn định làm tăng Hyaluronan (Hyaluronic Acid -HA) trong lớp biểu bì của làn da lão hóa do ánh nắng in vivo. Ba cặp da đại diện được điều trị bằng Retinol 0,1% từ ba đối tượng (trong tổng số 13 đối tượng tham gia nghiên cứu) ở tuần thứ 52, sự gia tăng Hyaluronan được biêủ hiện thông qua sự gia tăng protein liên kết Hyaluronan (HABP) có màu xanh lam trong biểu bì ở nhóm sử dụng ROL (ROL) so với nhóm chứng (VEH) (*p < 0,05; **p < 0,01) [5].   

 

Tóm lại, đặc tính chống lão hóa của Retinol được chứng minh bằng những  thay đổi rõ rệt về da ở cả lớp biểu bì và hạ bì thông qua việc ảnh hưởng đến ba loại tế bào da chính, tế bào sừng biểu bì, tế bào nội mô ở trung bì và nguyên bào sợi.

Mô hình hoạt động cho cơ sở phân tử của các đặc tính chống lão hóa cho da của Retinol [3].  

 

ĐẶC BIỆT, trong điều trị lão hóa da sớm do ánh nắng mặt trời (photoaging), Retinol với những cơ sở của đặc tính chống lão hóa ở trên, không chỉ có khả năng sửa chữa làn da lão hóa do ánh nắng ở cả cấp độ lâm sàng và sinh hóa mà việc sử dụng chúng còn có thể ngăn ngừa lão hóa do ánh nắng, đem lại những cải thiện rõ rệt trên da.

Trong một nghiên cứu kiểm tra tác động của công thức retinol 0,1% đối với sự cải thiện các nếp nhăn trên khuôn mặt, 15 phân tích nếp nhăn trên khuôn mặt cho thấy điểm số nếp nhăn giảm đáng kể sau khi điều trị bằng Retinol trong khoảng thời gian 12 tuần (Hình 5a). Các nếp nhăn giảm ngay sau 4 tuần, với mức giảm nếp nhăn là 58,68% ở má và 27,93% ở vùng mắt (Hình 5b và 6). Sau 12 tuần điều trị, nếp nhăn đã giảm 63,74% ở má và 38,74% ở vùng mắt [4].

 

Nhằm giúp bạn lựa chọn được một sản phẩm Retinol đem lại hiệu quả tốt nhất trong điều trị các vấn đề lão hóa da, Hyaestic xin gợi ý đến bạn dòng tinh chất đặc trị Hyaestic Pure Retinol. Dòng sản phẩm được đánh giá là giải pháp hàng đầu giúp cải thiện và ngăn ngừa những dấu hiệu lão hóa trên da với

- Thành phần hoạt chất chính là Retinol nguyên chất với 2 nồng độ 0.5%1%: đem lại nhiều cải thiện mạnh mẽ trên da lão hóa qua tác dụng ngăn ngừa quá trình lão hóa, tăng sản sinh collagen, cải thiện độ săn chắc cho làn da, làm giảm sự xuất hiện các nếp nhăn, giảm tình trạng xỉn màu da, nuôi dưỡng một làn da khỏe mạnh và trẻ trung.

- Bảng thành phần phối hợp thêm chiết xuất Bisabolol Chamomilla Recutita (Matricaria) Flower Extract từ Cúc La Mã giúp hỗ trợ làm dịu các tình trạng da khi sử dụng Retinol, đồng thời còn có tác dụng chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa của làn da.

 

Với bảng thành phần sáng giá cùng kết cấu mỏng nhẹ, thấm nhanh, giúp đem lại những hiệu quả mạnh mẽ và nhanh chóng trên làn da, Hyaestic Pure Retinol chính là lựa chọn đáng để bạn trải nghiệm và cảm nhận sự khác biệt.

 

RETINOL KHI KẾT HỢP CÁC HOẠT CHẤT KHÁC TRONG ĐIỀU TRỊ LÃO HÓA

RETINOL VÀ VITAMIN C

Bên cạnh Retinol, Vitamin C với khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ cũng là một trong những thành phần nổi bật được ưa thích trong các chu trình dưỡng da chống lão hóa. Việc kết hợp đúng cách 2 thành phần hàng đầu này trong chu trình chăm sóc da sẽ đem lại nhiều cải thiện rõ rệt trên da qua nhiều nghiên cứu đã được chứng minh. 

Seité và các đồng nghiệp (2005) [6] đã thực hiện nghiên cứu lâm sàng mù đôi có đối chứng ở phụ nữ sau mãn kinh để tìm hiểu tác động của sự kết hợp giữa Retinol và Vitamin C bôi ngoài da trên làn da lão hóa tự nhiên. Nghiên cứu liên quan đến quá trình điều trị da lão hóa tự nhiên kéo dài 3 tháng với sự kết hợp của Retinol (0,07%) và Vitamin C (3,5%) được áp dụng hai lần mỗi ngày ở 8 tình nguyện viên. Sau 3 tháng điều trị, những thay đổi mô học đã được ghi nhận chủ yếu ở lớp biểu bì: lớp sừng mỏng hơn, độ dày lớp biểu bì tăng lên [6].

 

Một nghiên cứu khác đã cho thấy sự cải thiện lâm sàng đáng kể trên làn da lão hóa qua tác động làm giảm nếp nhăn và đốm đồi mồi trên da bệnh nhân được điều trị bằng ROL sau 12 tuần [7].

 

 

Với những tác dụng tuyệt vời của 2 hoạt chất nổi bật nhất trong điều trị lão hóa, bộ đôi kết hợp này không những đem lại hiệu quả chống lão hóa toàn diện hơn mà còn tối ưu hóa những lợi ích mà hai hoạt chất này đem lại. 

Retinol là yếu tố kết hợp vô cùng ăn ý với các hoạt chất làm sáng da hiệu quả như Vitamin C bởi khả năng kích thích thay mới tế bào, từ đó giúp da nhanh chóng cải thiện hơn sắc da và nền da, đem lại diện mạo trẻ trung, rạng rỡ hơn.

Vitamin C bên cạnh đó lại giúp trung hòa các gốc tự do, bảo vệ Retinol khỏi quá trình oxy hóa, từ đó giúp phát huy toàn diện khả năng chống lại gốc tự do và đẩy lùi lão hóa. Khi áp dụng đúng cách, các thành phần này sẽ tạo thành hàng rào bảo vệ da khỏi các tác nhân có hại từ môi trường khiến da bị tổn thương, lão hóa nhanh chóng và trở thành bộ đôi dưỡng da hoàn hảo.

 

GỢI Ý SẢN PHẨM KẾT HỢP:

Tinh chất hỗ trợ trị nám và trẻ hóa làn da chuyên sâu Hyaestic Pigment Enhancing Serum 4% Arbutin & 10% Vitamin C sẽ là thành phần không thể thiếu trong chu trình dưỡng da kết hợp cùng Retinol với những đặc điểm nổi bật:

- 10% Vitamin C dạng L-AA là một dẫn xuất của vitamin C được đánh giá là tinh khiết nhất, hoạt động mạnh nhất, hiệu quả nhất và an toàn trong việc đem lại những lợi ích cho làn da, giúp tối ưu hiệu quả chăm da lão hóa một cách tốt nhất khi phối hợp cùng Retinol trong chu trình dưỡng da.  

- 4% Arbutin là một dẫn xuất của Hydroquinone Glycoside, được đánh giá cao về khả năng và độ an toàn trong các chu trình dưỡng sáng, trị thâm nám, cùng với Retinol càng làm tăng hiệu quả làm mờ các dấu hiệu sắc tố trên làn da lão hóa.

Với 2 bộ đôi kết hợp vô cùng hiệu quả trong cùng một sản phẩm, cùng chất serum thấm nhanh, sản phẩm là lựa chọn hoàn hảo để phối hợp cùng Hyaestic Pure Retinol để hoàn thiện chu trình dưỡng da linh hoạt chống lão hóa cho cả sáng và tối.  

NHƯNG LƯU Ý KHI KẾT HỢP:

- Nhằm tối ưu hóa khả năng chống lão hóa da của bộ đôi tuyệt vời này, bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách phối hợp sau:

Cách 1: Công thức chung lý tưởng nhất là sử dụng Vitamin C vào buổi sáng và Retinol vào buổi tối. Bạn cũng có thể sử dụng đơn lẻ Retinol và Vitamin C cách ngày.
Cách 2: Sử dụng cùng lúc Retinol và Vitamin C trong cùng một quy trình dưỡng da
Tuy nhiên, đối với cách này, hãy áp dụng quy tắc: lỏng trước đặc sau, pH thấp trước pH cao sau. Cụ thể, hãy dùng serum Vitamin C trước, đợi khoảng 20 phút rồi tiếp tục thoa Retinol để sản phẩm phát huy tác dụng một cách tốt nhất.

- Một điều không thể bỏ qua trong mọi chu trình dưỡng da đó là sử dụng kem chống nắng phổ rộng Hyaestic Skin Fusion SF64 Sun And Pollution Protector SPF50+  vào ban ngày ở bước cuối cùng để bảo vệ da toàn diện.

 

RETINOL VÀ ARBUTIN

Với các làn da lão hóa xuất hiện nám, đồi mồi, Arbutin nằm trong nhóm những hoạt chất chuyên biệt có hiệu quả điều trị các vấn đề về sắc tố. Là dẫn chất glycoside của Hydroquinone, thay vì ức chế trực tiếp các tế bào Melanocytes như Hydroquinone, Arbutin hoạt động dưới dạng ức chế enzyme sản sinh melanin trong tế bào. Vì vậy, thành phần này được xem là an toàn và lành tính, có thể sử dụng lâu dài mà không cần thời gian nghỉ như khi điều trị với Hydroquinone.

Việc kết hợp giữa 2 thành phần đều có hiệu quả cải thiện các tình trạng rối loạn sắc tố theo nhiều cơ chế khác nhau, cụ thể ở đây là Retinol và Arbutin, giúp tối ưu hóa hiệu quả điều trị các tình trạng da xuất hiện các đốm đồi mồi, một biểu hiện nổi bật của da lão hóa do tác hại từ ánh nắng mặt trời.

 

GỢI Ý SẢN PHẨM KẾT HỢP:

Là sản phẩm trong dòng Sáng da của nhà Hyaestic, Kem hỗ trợ sáng da ngừa thâm nám Hyaestic Pigment Control Lotion 7% Arbutin sẽ là lựa chọn sáng giá khi kết hợp cùng Retinol trong điều trị chuyên sâu các vấn đề về sắc tố như thâm, nám, tàn nhang với:

- Công thức tối ưu chứa 7% Arbutin, thành phần làm sáng da an toàn khi sử dụng lâu dài kết hợp cùng Vitamin C và Lactic Acid giúp tăng cường hiệu quả làm mờ các đốm thâm nám, tàn nhang, giúp làm sáng và cải thiện sắc da.

- Chất kem mỏng nhẹ, dễ tán, nhanh thấm.

NHỮNG LƯU Ý KHI KẾT HỢP:

Sản phẩm được khuyến cáo sử dụng vào buổi tối. Bạn có thể sử dụng sản phẩm cách ngày với Hyaestic Pure Retinol ở bước đặc trị, sau khi sử dụng tẩy tế bào chết hóa học và trước bước kem dưỡng trong chu trình chăm sóc da buổi tối của bản thân.   

 

RETINOL VÀ VITAMIN B5

Vitamin B5 với khả năng phục hồi và dưỡng ẩm chuyên sâu sẽ là sự kết hợp hiệu quả với Retinol. Khả năng làm tăng Hyaluronic Acid trong lớp biểu bì, thành phần có chức năng giữ nước và duy trì độ ẩm cho da của Retinol và các tác động của Vitamin B5 giúp làm giảm lượng nước mất qua da và làm tăng hydrat hóa của da sẽ giúp bộ đôi này cải thiện được những làn da lão hóa thiếu độ ẩm, khô và chảy xệ.

Bên cạnh đó, Viyamin B5 với tác dụng phục hồi, làm lành vết thương và làm dịu da nhanh chóng, cải thiện hiệu quả các tình trạng da kích ứng, ửng đỏ sẽ giúp hạn chế nguy cơ xảy ra của các tác dụng không mong muốn gặp phải vào giai đoạn đầu sử dụng Retinol, đặc biệt là đối với làn da lão hóa yếu và mỏng manh.  

 

GỢI Ý SẢN PHẨM KẾT HỢP

Hyaestic xin gợi ý đến bạn Tinh chất phục hồi 3% Vitamin B5 Hyaestic B5 Revital Serum sẽ là người bạn đồng hành hiệu quả và cần thiết khi sử dụng Retinol đặc trị cho làn da. Sản phẩm có thể là một lựa chọn tuyệt vời giúp nhanh chóng xoa dịu làn da kích ứng, mẩn đỏ của bạn khi sử dụng Retinol với:

- Thành phần phục hồi dưỡng ẩm tối ưu, lành tính và an toàn cho da:

3% Vitamin B5 (Panthenol và Calcium Pantothenate): gấp đôi tác dụng phục hồi và tái tạo cho da với khả năng cấp ẩm chuyên sâu, đồng thời giúp kháng viêm, làm dịu da, giảm kích ứng.
1% phức hợp HA ở dạng Sodium Hyaluronate cùng Chiết xuất lô hội: tăng cường khả năng cấp ẩm cho da, làm dịu và phục hồi da.
- Kết cấu lỏng nhẹ với khả năng thấm thấu nhanh, không gây bít tắc lỗ chân lông, để lại cảm giác dễ chịu, ẩm mượt cho da.  

- Phù hợp với mọi loại da, kể cả da mụn, da kích ứng, nhạy cảm, bị tổn thương sau các thủ thuật xâm lấn như peel, laser, lăn kim...

NHỮNG LƯU Ý KHI KẾT HỢP:

Với sự an toàn, lành tính và kết cấu sản phẩm mỏng nhẹ, thấm nhanh, Hyaestic B5 Revital Serum có thể linh hoạt kết hợp ở nhiều bước chăm sóc da cả sáng và tối trong chu trình dưỡng da cùng Retinol

Nhằm hạn chế tối đa tình trạng kích ứng trên da có thể gặp phải khi sử dụng Retinol, bạn hãy sử dụng serum chứa Vitamin B5 trước rồi thoa Hyaestic Pure Retinol hoặc trộn với nhau trong cùng bước đặc trị trong chu trình nhé.

 

GỢI Ý CHU TRÌNH CHỐNG LÃO HÓA DA CÙNG RETINOL

Retinol

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Singh M, Griffiths CE. The use of retinoids in the treatment of photoaging. Dermatol Ther. 2006;19(5):297-305. doi:10.1111/j.1529-8019.2006.00087.x
  2. Kang, Sewon, et al. "Application of retinol to human skin in vivo induces epidermal hyperplasia and cellular retinoid binding proteins characteristic of retinoic acid but without measurable retinoic acid levels or irritation." Journal of Investigative Dermatology 105.4 (1995): 549-556.
  3. Shao Y, He T, Fisher GJ, Voorhees JJ, Quan T. Molecular basis of retinol anti-ageing properties in naturally aged human skin in vivo. Int J Cosmet Sci. 2017;39(1):56-65. doi:10.1111/ics.12348
  4. Kong, Rong, et al. "A comparative study of the effects of retinol and retinoic acid on histological, molecular, and clinical properties of human skin." Journal of cosmetic dermatology 15.1 (2016): 49-57.
  5. Li, Wen-Hwa, et al. "Topical stabilized retinol treatment induces the expression of HAS genes and HA production in human skin in vitro and in vivo." Archives of dermatological research 309.4 (2017): 275-283.
  6. Seité S, Bredoux C, Compan D, et al. Histological evaluation of a topically applied retinol-vitamin C combination. Skin Pharmacol Physiol. 2005;18(2):81-87. doi:10.1159/00008370
  7. Herndon JH Jr, Jiang LI, Kononov T, Fox T. An Open Label Clinical Trial to Evaluate the Efficacy and Tolerance of a Retinol and Vitamin C Facial Regimen in Women With Mild-to-Moderate Hyperpigmentation and Photodamaged Facial Skin. J Drugs Dermatol. 2016;15(4):476-482.
 
 
 
 
 
← Bài trước Bài sau →