KHI SPF KHÔNG ĐẠI DIỆN CHO ĐỘ BẢO VỆ DA TOÀN DIỆN

KHI SPF KHÔNG ĐẠI DIỆN CHO ĐỘ BẢO VỆ DA TOÀN DIỆN

Hầu hết các chuyên gia da liễu khuyên rằng sản phẩm chống lão hóa cho da tốt nhất bạn có thể dễ dàng chi trả chính là một sản phẩm kem chống nắng chất lượng. Nhưng làm sao để biết đâu là một kem chống nắng có hiệu quả bảo vệ tốt nhất? Có thể bạn sẽ không nhận ra điều này nhưng rất ít các sản phẩm kem chống nắng không kê đơn trên thị trường có khả năng bảo vệ da toàn diện trước ánh nắng mặt trời.

ÁNH NẮNG MẶT TRỜI TÁC ĐỘNG ĐẾN LÀN DA CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO?

Photodamage (hay còn biết đến là các tổn thương trên da do ánh nắng mặt trời) có thể được giảm thiểu trước khi nó biểu hiểu trên da. Nhiều người nghĩ tác hại của tia UV chỉ xảy ra khi da bắt đầu có hiện tượng cháy nắng nhưng không cần đến khi xuất hiện hiện tượng này, làn da cũng đã bị tổn thương lớn bởi ánh nắng mặt trời. Và khi bạn thấy những tổn thương đó trên da, điều đó chứng tỏ những thương tổn đã lên tới bề mặt. Những tác động có hại đã bắt đầu từ những lớp sâu bên trong da. Khi chúng biểu hiện lên bề mặt thì việc bảo vệ da cũng đã gần như quá trễ. Các dấu hiệu của photodamage có thể thấy trên da như các đốm đồi mồi hoặc các đốm nhạt màu, ửng đỏ, tàn nhang và sự mất tính đàn hồi của da, xuất hiện các vết nhăn, các đốm trắng (giảm sắc tố).  

Khi đề cập đến việc bảo vệ bản thân khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, chúng ta thường nghĩ nhiều nhất đến kem chống nắng và tia UV (UVA và UVB). UVB thường được biết đến với khả năng tác động đến lớp ngoài cùng của da gây ra tình trạng cháy nắng và bỏng đỏ, trong khi đó tia UVA lại có tác động sâu hơn và gây ra các ảnh hưởng lớn đến vấn đề lão hóa da.

Tuy nhiên, tia UV không phải là lại tia duy nhất từ ánh nắng mặt trời có thể đến được bề mặt Trái đất - mặt trời cũng tạo ra các ảnh hưởng từ các nguồn năng lượng thấp hơn với bước sóng dài hơn trong các vùng ánh sáng khả kiến (400-700nm) và bức xạ hồng ngoại (700nm-1mm).

Dải quang phổ ánh sáng mặt trời.

Quang phổ của ánh sáng mặt trời bao gồm tia UV, ánh sáng khả kiến và bức xạ hồng ngoại. Ánh sáng khả kiến chiếm 50% dải quang phổ và cũng chính như cái tên của nó, là dải quang phổ duy nhất có thể nhìn thấy được bằng mắt thường (tia UV và Bức xạ hồng ngoại đều vô hình). Dải quang phổ khả kiến có màu lam/tím có mức năng lượng đặc biệt cao và được gọi là Ánh sáng khả kiến năng lượng cao (High Energy Visible Light). Chúng thường được viết tắt là HEVL hoặc HEV. HEV được tạo ra từ các thiết bị ánh sáng nhân tạo như máy tính, điện thoại, đèn LED và đèn huỳnh quang. Bức xạ hồng ngoại (Infra-Red - IR-A) chiếm 40% dải quang phổ và có thể đến từ mặt trời, lửa, thiết bị sưởi ấm và ngay cả khi bạn đang nấu ăn trước bếp.

Độ sâu tác động tới da của các loại tia: 

Độ sâu tác động của các tia bức xạ

 

Ảnh hưởng của các loại tia đến da của chúng ta:

LOẠI TIA

NGUỒN

ẢNH HƯỞNG

UVB

Mặt trời

Gây tổn thương trực tiếp DNA, dẫn đến cháy nắng, bỏng đỏ cho da.

Gây ung thư da.  

UVA

UVA2

Mặt trời

Gây tổn thương gián tiếp DNA, dẫn đến lão hóa da sớm.

Khả năng gây ung thư da.

UVA1

Gây tổn thương gián tiếp DNA, dẫn đến lão hóa da sớm.  

Hình thành các gốc oxy hóa tự do.

Khả năng gây ung thư da.

HEV

Mặt trời

+ Thiết bị ánh sáng nhân tạo

Hình thành các gốc oxy hóa tự do.

Giảm collagen, gây suy yếu chức năng hàng rào bảo vệ da, dẫn đến lão hóa da sớm.

Gây tình trạng tăng sắc tố da.

VIS

Mặt trời

 

Gây tổn thương gián tiếp DNA.  

Hình thành các gốc oxy hóa tự do. 

Gây tình trạng tăng sắc tố da.  

Gây ban đỏ và các tình trạng tổn thương da do nhiệt.

IR

Mặt trời

+ Thiết bị tạo nhiệt

Giảm collagen, gây suy yếu chức năng hàng rào bảo vệ da, dẫn đến lão hóa da sớm.

Gây tình trạng tăng sắc tố da.   

Kích hoạt các phản ứng viêm gây tổn thương DNA.

Khả năng ảnh hưởng tới tổ chức da của các tia bức xạ mặt trời:

Vào một ngày mùa hè điển hình, 96.5% trong tia UV là UVA, trong khi UVB chỉ chiếm khoảng 3.5%. Bên cạnh đó, lượng Ánh sáng khả kiến (VIS) và Bức xạ hồng ngoại (IR-A) đến từ mặt trời cũng chiếm đa phần khả năng ảnh hưởng tới da hơn cả tia UV (lần lượt là 50% và 40% trong dãy quang phổ mặt trời).

Vào những ngày trời có nhiều mây, nắng hay mưa, khả năng ảnh hưởng tới làn da của IR, VIS và UVA vẫn nguyên vẹn, trong khi tia UVB chỉ có cường độ mạnh nhất từ khoảng 10h sáng đến 4h chiều.

Khả năng xuyên qua kính và thời điểm xuất hiện trong ngày của tia bức xạ mặt trời

Nhiều bạn lầm tưởng rằng, nếu chỉ ở trong nhà, không ra ngoài trời thì da sẽ không bị ảnh hưởng bởi các tia bức xạ mặt trời. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, chỉ có UVB có thể được chặn lại qua lớp kính, trong khi các tia IR, VIS, UVA có thể xuyên qua chúng một cách dễ dàng. Thậm chí, các thiết bị sinh hoạt trong nhà của bạn cũng có thể là các nguồn HEV và IR, chúng đến từ các thiết bị có ánh sáng nhân tạo và các thiết bị tạo nhiệt như bếp, lò nướng, lò sưởi... Điều đó cho thấy việc bảo vệ da trước các tia bức xạ khi ở trong nhà cũng quan trọng không kém với việc bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời khi hoạt động bên ngoài.

Tóm lại, tia UVB do có bước sóng ngắn chỉ thâm nhập tới phần biểu bì của da, gây ra các tình trạng cháy nắng, bỏng đỏ cho da (burning and reddening), có cường độ mạnh nhất trong khoảng 10h sáng đến 4h chiều và không có khả năng xuyên qua lớp kính cửa sổ. Các tia UVA, HEV, VIS, IR-A với bước sóng dài hơn và khả năng tiếp xúc nhiều hơn, đi cùng khả năng xuyên sâu hơn tới lớp trung bì và hạ bì, gây tác động có hại tới quá trình hình thành collagen, elastin và gây ra tình trạng tăng sắc tố da, làm da mất sự đàn hồi, nhăn, nám và lão hóa (sagging, wrinkles and aging). Vì thế, một sản phẩm kem chống nắng bảo vệ da bạn một cách hiệu quả và toàn diện nhất cần phải có sự bảo vệ không chỉ trước tia UVB, UVA, mà còn ngăn chặn được các tác động có hại đến từ tia HEV, VIS, IR-A cả khi ở trong nhà lẫn hoạt động ngoài trời.

Các kem chống nắng không kê đơn trước đây không có tác động chống lại tia HEV, VIS và IR-A, các tia và bức xạ tác động sâu hơn cả vào da. Tuy nhiên, hiện nay một số sản phẩm, như kem chống nắng đến từ nhà Hyaestic, có thể chống lại toàn bộ các tia này.  

 

KEM CHỐNG NẮNG CÓ CHỈ SỐ SPF CAO ĐỦ ĐỂ BẢO VỆ DA?

SPF là một trong những yếu tố quan trọng khi tìm kiếm kem chống nắng cho bản thân, tuy nhiên đó không phải là tất cả.

Kem chống nắng gần như luôn được định nghĩa bởi chỉ số SPF. Nó cho bạn biết khả năng bảo vệ của kem chống nắng khỏi tia UVB - một loại tia UV gây ra tình trạng bỏng đỏ và cháy nắng cho da. Chỉ số SPF càng cao, khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB càng lớn. SPF được sử dụng để đo lường khả năng bảo vệ của kem chống nắng suốt những năm 1970, giai đoạn trước khi các tác hại của UVA được tìm ra, và người ta cho rằng tia UVB là loại tia UV duy nhất cần quan tâm. Tuy nhiên, một điều cần cân nhắc kĩ chính là chỉ số SPF không cho biết nhiều về khả năng bảo vệ khỏi tia UVA, đặc biệt là do có bước sóng dài, tia UVA không liên quan đến tình trạng cháy nắng nhưng lại có khả năng ảnh hưởng nhiều hơn và tác động sâu hơn tới da, gây ra những tác hại thầm lặng. Đó là lúc cần thiết phải có các tiêu chí đánh giá về việc khả năng bảo vệ làn da khỏi tia UVA của kem chống nắng.  

Source: Gordon JR & Brieva JC, Unilateral dermatoheliosis, N Engl J Med 2012, 366, e25. DOI: 10.1056/NEJMicm1104059.

Tia UVA có thể xuyên qua các đám mây và qua lớp kính cửa sổ, do đó bạn vẫn có nguy cơ xuất hiện nếp nhăn, nám và ung thư da ngay cả khi ngồi trong nhà vào một ngày mùa đông nhiều mây. Người lái xe tải 69 tuổi trên đã bị lão hóa rõ rệt ở một bên mặt do ảnh hưởng từ tia UVA đến từ ánh nắng mặt trời chiếu xuyên qua một bên cửa kính xe.

 

Tại một số nước châu Á và châu Âu, người ta sử dụng một số chỉ số để đánh giá khả năng bảo vệ khỏi tia UVA, mặc dù chưa có một hệ thống tiêu chuẩn nào. Một trong những chỉ số phổ biến nhất là:

PPD

PPD viết tắt từ “persistent pigment darkening” và là chỉ số đo lường khả năng chống lại các tác hại lâu dài gây ra bởi tia UVA - nó tương tự như chỉ số SPF nhưng dành cho tia UVA. Nó thường được sử dụng cho các sản phẩm kem chống nắng ở châu Âu. PPD 10 có thể chống lại 90% các tia UVA và thường được cân nhắc phù hợp cho việc sử dụng hằng ngày.

PA

PA cũng là một chỉ số tương tự như PPD, nhưng đánh giá khả năng bảo vệ của kem chống nắng khỏi tia UVA qua số các dấu cộng (+). Nó được sử dụng phổ biến hơn ở các nước châu Á. PA+ tương tự với PPD 2-4, PA++ tương tự PPD 4-8, PA+++ tương tự PPD 8-16 và PA++++ tương tự PPD từ 16 trở lên. Nhiều loại kem chống nắng châu Á được đánh giá có chỉ số PA nổi bật.

Tóm lại, khả năng bảo vệ khỏi tia UV của kem chống nắng cần được thể hiện thông qua cả chỉ số SPF và PPD. Tuy nhiên, việc bảo vệ da khỏi các loại tia khác như HEV, IR-A có trong ánh nắng mặt trời cũng là điều không thể bỏ qua. Vậy đâu là giải pháp để chống lại các tia này?

UVA, UVB và HEV đều có thể gây ra các đốm đồi mồi.

Bên cạnh các tia UVA, UVB, Ánh sáng khả kiến năng lượng cao (HEVL) cũng có thể góp phần gây ra tình trạng da không đều màu (thường được gọi là tăng sắc tố da) và có thể góp phần gây ra các tình trạng như đốm đồi mồi, nám và tăng sắc tố sau viêm.

 

Qua những thông tin đã cung cấp ở phần đầu, bạn đã có thể thấy được các tác hại nguy hiểm của HEV và IR-A tới làn da của chúng ta, làm cách nào để có thể bảo vệ bản thân khỏi chúng? Đáng tiếc rằng kem chống nắng của bạn dù có chỉ số SPF hay PPD cao cũng chưa phải là câu trả lời. Nhiều kem chống nắng hiện đại ngày nay cung cấp sự bảo vệ tối ưu chống lại các tia UVA và UVB, nhưng các thành phần màng lọc chống nắng này lại không thể chống lại các tia Ánh sáng khả kiến năng lượng cao ngay cả khi bạn thoa một lớp dày kem chống nắng trên da. Một sự bảo vệ thật sự hiệu quả chống lại stress oxy hóa gây ra bởi cả HEV, VIS, IR và tia UV chính là từ các công thức cải tiến có chứa chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại các gốc tự do, nguyên nhân gây ra sự stress oxy hóa.  

Tuy nhiên, một sự thật là dù có khả năng chống nắng hiệu quả và toàn diện tới đâu, vẫn có một tỷ lệ nhất định các tia bức xạ mặt trời lọt qua được các màng lọc này, tác động lên các tế bào da, làm tổn thương DNA và suy yếu các tế bào, gây đứt gãy collagen và suy giảm chức năng hàng rào bảo vệ da. Do vậy, để bảo vệ và hạn chế tối đa các tác động này, cần có một sản phẩm chống oxy hóa tại chỗ kết hợp với kem chống nắng nhằm trung hòa các gốc tự do được tạo ra từ các tia bức xạ lọt qua được màng lọc của kem chống nắng, bên cạnh đó còn giúp ổn định hiệu quả bảo vệ của các màng lọc.

Ngoài ra, trong trường hợp các tế bào đã bị tổn thương, công nghệ DNA Repair, một công nghệ mới được phát triển gần đây trên một số loại kem chống nắng sẽ giúp hỗ trợ phục hồi tổn thương cho các tế bào này, đảm bảo sự bảo vệ toàn diện nhất có thể cho da.

Cơ chế bảo vệ da toàn diện trước các tác động có hại của ánh nắng mặt trời

 

Tóm lại, kem chống nắng dù có SPF cao đến bao nhiêu cũng chưa đủ nói lên hiệu quả bảo vệ da. Độ bảo vệ này thực chất là tổ hợp của:

- Bảo vệ khỏi cháy nắng UVB (SPF)

- Bảo vệ khỏi tia gây lão hoá UVA (PPD)

- Bảo vệ chống các tia ánh sáng xanh, khả kiến và bức xạ hồng ngoại (HEV, VIS, IR-A)

- Cơ chế chống oxy hoá bổ sung (Anti-Oxidants)

- Cơ chế phục hồi tổn thương cho tế bào không được bảo vệ hoàn toàn (DNA Repair).

Giải pháp bảo vệ toàn diện trước ánh nắng mặt trời

Các yếu tố KCN cần có

Chức năng

 SPF

Bảo vệ khỏi cháy nắng UVB

 PA/PPD

Bảo vệ khỏi tia gây lão hóa UVA

Cơ chế chống tia HEV/VIS/IR-A

Bảo vệ khỏi các tác hại sâu hơn tới da của tia HEV/VIS/IR-A

 Antioxidants

Trung hòa các gốc tự do

 DNA Repair

Phục hồi tổn thương tế bào không được bảo vệ hoàn toàn

Bên cạnh đó, để hạn chế tối đa các ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời tới da trong trường hợp không được bảo vệ bởi kem chống nắng, cũng cần sử dụng một sản phẩm có tác động chống oxy hóa tại chỗ nhằm trung hòa các gốc tự do sinh ra bởi các tia bức xạ lọt qua được màng lọc, từ đó giúp bảo vệ da tối ưu và toàn diện.

 

GỢI Ý SẢN PHẨM 

Hyaestic cung cấp sự bảo vệ toàn diện trước các tác hại của ánh nắng mặt trời qua sản phẩm Kem chống nắng bảo vê tối đa Hyaestic Skin Fusion SF64 Sun And Pollution Protector SPF50+:

- Với 7 màng lọc chống nắng tiên tiến cùng chỉ số SPF 64 sẽ bảo vệ tối ưu làn da trước tia UVB. Bên cạnh đó, sản phẩm còn có khả năng bảo vệ khỏi tia UVA vượt trội (loại tia có khả năng đi sâu hơn vô da so với tia UVB và chiếm tỷ lệ lớn hơn tới 96.5% trong thành phần tia UV) thể hiện qua chỉ số PPD lên tới 24.

- Các thành phần chống oxy hóa có trong công thức giúp duy trì các màng lọc chống nắng bền vững và ổn định, đồng thời làm tăng hiệu quả bảo vệ da trước các tác nhân của môi trường bởi khả năng trung hòa các gốc tự do sinh ra bởi các tia bức xạ như UVA, HEV, VIS và IR. Do đó, bảo vệ da bạn toàn diện trước các tác hại đến từ các tia bức xạ kể cả khi hoạt động ngoài trời lẫn khi ở trong nhà.

- Cơ chế phục hồi tổn thương cho các tế bào không được bảo vệ hoàn toàn (DNA Repair) giúp tạo ra lớp bảo vệ mạnh mẽ, đẩy nhanh quá trình sửa chữa các tổn thương do ảnh hưởng bởi bức xạ mặt trời trên da, bao gồm viêm, ban đỏ và tổn thương DNA, từ đó hạn chế tối đa các tác hại của ánh nắng mặt trời tới làn da.

Các loại kem chống nắng hiện đại ngày nay thường bổ sung chất chống oxy hóa trong thành phần để giúp duy trì và nâng cao khả năng bảo vệ của các màng lọc chống nắng, nhưng tỷ lệ này sẽ không quá cao. Vì vậy, nhằm tối ưu hóa khả năng bảo vệ da của các màng lọc, đồng thời cũng giúp trung hòa các gốc tự do sinh ra bởi các tia bức xạ lọt qua được màng lọc, bạn có thể kết hợp thêm sản phẩm chống oxy hóa trong quy trình chăm sóc da mỗi sáng, một sản phẩm chống oxy hóa là mảnh ghép rất hữu ích khi dùng chung với kem chống nắng. Trong số các hoạt chất chống oxy hóa thì Vitamin C là hoạt chất mang lại tác động mạnh mẽ và phổ biến nhất. Sử dụng một hoạt chất chống oxy hóa mạnh như Vitamin C sẽ giúp duy trì khả năng chống lại các bức xạ của các màng lọc. Từ đó, tăng cường và ổn định hiệu quả bảo vệ của kem chống nắng.

Tinh chất hỗ trợ trị nám và trẻ hóa làn da chuyên sâu Hyaestic Pigment Enhancing Serum 4% Arbutin & 10% Vitamin C là công thức toàn diện chứa 2 hoạt chất Arbutin và Vitamin C sẽ giúp tối ưu hóa khả năng bảo vệ toàn diện của kem chống nắng:

- Arbutin và Vitamin C đều tác động vào quá trình hình thành Melanin, từ đó ngăn chặn các tình trạng tăng sắc tố trên da do tác động từ các tia bức xạ mặt trời.

- Vitamin C dạng LAA với tác động chống oxy hóa mạnh mẽ sẽ giúp trung hòa các gốc tự do sinh ra khi các tia bức xạ lọt qua được màng lọc chống nắng, đồng thời còn có tác động ổn định hiệu quả của các màng lọc, từ đó tăng cường hiệu quả bảo vệ toàn diện.

- Với khả năng kích thích sản xuất collagen, Vitamin C giúp làm chậm quá trình lão hóa gây ra bởi các tia bức xạ từ mặt trời, từ đó đem lại làn da trẻ trung, tươi sáng, căng mịn và đều màu.

Do đó, hiệu quả của công thức sẽ được thấy rõ ở việc làm đều màu da cho những làn da đang bị tăng sắc tố sau viêm (thâm sau mụn), thâm nám, hoặc những làn da có dấu hiệu bị lão hóa do ánh nắng mặt trời khi không được bảo vệ hoàn toàn bởi kem chống nắng. Sản phẩm sẽ là bước đệm hoàn hảo trước khi sử dụng kem chống nắng để bảo vệ toàn diện làn da của bạn trước tác động của ánh nắng mặt trời.

Kem chống nắng bảo vê tối đa Hyaestic Skin Fusion SF64 Sun And Pollution Protector SPF50+

Trên đây là bài viết Hyaestic cung cấp nhằm giúp bạn lựa chọn được một sản phẩm kem chống nắng hiệu quả nhất để bảo vệ và chăm sóc toàn diện làn da của bản thân. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn trong công cuộc chăm sóc làn da sáng khỏe và rạng rỡ.

← Bài trước Bài sau →