SERUM PHỤC HỒI DA TỔN THƯƠNG

SERUM PHỤC HỒI DA TỔN THƯƠNG

Phục hồi da sau tổn thương là một mối bận tâm của các làn da treatment khi trên thị trường có quá nhiều sản phẩm đặc trị phải kể đến những cái tên quen thuộc như BHA, AHA, Retinoids,... hoặc các liệu pháp xâm lấn như lăn kim, laser,.... gây ra các tình trạng tổn thương da tùy theo mức độ khác nhau tuy nhiên giải pháp cho mối bận tâm này chính là bước phục hồi trong quy trình chăm sóc da của bạn.

Sau đây, Hyaestic sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về các sản phẩm có tác dụng phục hồi làn da tổn thương, theo dõi cùng Hyaestic bạn nhé.

Hàng rào bảo vệ da là gì, vai trò và chức năng của nó

Da là một hàng rào giữa cơ thể và môi trường bên ngoài được cấu tạo bởi các tế bào và được kết dính với nhau bằng lipid như ceramides, cholesterol và acid béo, nhằm bảo vệ môi trường nội môi trong cơ thể, ngăn chặn tình trạng mất nước - mất cân bằng nội môi, duy trì nhiệt độ của cơ thể, là lá chắn cản trở sự xâm nhập của các yếu tố cơ học, hóa học và vi sinh. Bảo vệ làn da trước các nhân tố sau:

  • Ô nhiễm môi trường
  • Tia bức xạ
  • Kích ứng, viêm, nhiễm trùng
  • Mất nước 
  • Độc tố

Tổ chức da của bạn được hình thành bởi nhiều lớp tế bào cụ thể như sau:
Biểu bì được tạo thành từ 5 lớp
- Lớp sừng là lớp ngoài cùng dày nhất, là các tế bào sừng có bạch cầu ái toan không nhân. Tế bào sừng, thường được coi là "đã chết", giữ lại một số chức năng trao đổi chất và truyền tín hiệu mặc dù không có bào quan và nhân.
- Lớp sáng (Lớp bóng)
- Lớp hạt nằm phía trên lớp gai và ngay bên dưới lớp bóng, là một lớp tế bào sừng mỏng chứa các cấu trúc tế bào chất dày đặc, ưa kiềm (màu xanh/tím) được gọi là hạt keratohyalin. Các hạt Keratohyalin chứa các thành phần có vai trò trong quá trình sừng hóa
- Lớp gai là lớp nằm phía trên lớp đáy chứa các tế bào kết dính với nhau bằng liên kết desmosome
- Lớp đáy là lớp cuối cùng của biểu bì, nơi nối trung bì và biểu bì giữ vai trò

  • Kết dính giữa lớp biểu bì và lớp hạ bì bên dưới
  • Hoạt động như một hàng rào vật lý 
  • Cơ sở cho quá trình tạo, biệt hóa và sửa chữa các tế bào sừng của biểu bì 

Trung bì
Hạ bì


Nguyên nhân dẫn đến các tình trạng da bị tổn thương

Làn da bị tổn thương có nghĩa là hàng rào bảo vệ da đã bị suy yếu, tổn hại khiến cho làn da trở nên nhạy cảm, dễ bị kích ứng với các yếu tố bên ngoài và nguyên nhân gây ra tình trạng này thường do

  • Lạm dụng corticoid - là một hoạt chất kháng viêm dùng trong y học nhưng hiện tại với tác dụng kháng viêm, chống dị ứng, ức chế miễn dịch nó đã trở nên phổ biến trong công nghiệp mỹ phẩm, thường thấy nhất là trong các sản phẩm kem trộn. Khi sử dụng corticoid, da sẽ có tình trạng giữ nước khiến cho làn da căng mọng, thu nhỏ lỗ chân lông nhưng thật ra nó là một tác dụng phụ từ corticoid. Việc sử dụng lâu dài corticoid sẽ ức chế miễn dịch làm cho làn da mất đi khả năng đề kháng, nếu dừng đột ngột thì toàn bộ hệ thống miễn dịch của da sẽ sụp đổ hoàn toàn khiến các tình trạng kích ứng trở nên nặng nề hơn.
  • Sử dụng ngay các sản phẩm treatment mạnh với nồng độ và tần suất cao sẽ làm da chưa quen với các hoạt chất mạnh khiến da trở nên nhạy cảm,dễ kích ứng.
  • Sử dụng các sản phẩm có thành phần dễ kích ứng như hương liệu, cồn khô đặc biệt là đối với làn da nhạy cảm, sau can thiệp các liệu trình xâm lấn
  • Chưa có quy trình chăm sóc da phù hợp với da có vết thương hở, da sau lấy nhân mụn, lăn kim, laser
  • Làn da bị tổn thương bởi tia UV, kích ứng khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm

Dấu hiệu của một làn da đang bị tổn thương

- Da dễ bị kích ứng: da có tình trạng ngứa, rát kéo dài và xuất hiện những vết mẩn đỏ 
- Da trông mỏng hơn bình thường, đôi khi có thể thấy cả mạch máu
- Da khô và xuất hiện các dấu hiệu bong tróc, sần sùi dấu hiệu cho thấy tế bào da đang bị thiếu nước nghiêm trọng.
- Xuất hiện nhiều những nốt mụn liti, cộm dưới da, có hoặc không có đầu trắng
- Da mặt bùng phát mụn chứng tỏ lỗ chân lông đang gặp vấn đề về khả năng cân bằng dầu và độ pH trên da.

Cách chăm sóc da tổn thương 

Để cải thiện tình trạng da tổn thương trước hết bạn cần phải biết da mình đang gặp phải vấn đề gì để can thiệp điều trị kịp thời. Làn da bạn đang bị tổn thương bởi các tác nhân gây hại như thời tiết, bụi bẩn, khói bụi, tia UV hay liệu trình điều trị da khiến da bị mỏng yếu?
Ngưng sử dụng ngay những sản phẩm chứa thành phần dễ gây kích ứng cho làn da như corticoid, các sản phẩm hay kích ứng mạnh như AHA, BHA, vitamin C, cồn,.... cũng như những sản phẩm chứa silicon.
➖Làn da bị tổn thương sẽ rất nhạy cảm, do đó hãy hạn chế để làn da tiếp xúc trực tiếp với những tác nhân ô nhiễm và ánh nắng mặt trời.
Tìm hiểu kỹ thành phần trong những sản phẩm mà mình nghi ngờ và thay thế bằng những sản phẩm khác dịu nhẹ, an toàn hơn
Sử dụng những sản phẩm chứa các thành phần làm dịu da kích ứng như panthenol, centella asiatica extract, cam thảo, chiết xuất trà xanh, glycerin, v.v...
Tối giản hoá các bước chăm sóc da: khi làn da đang bị tổn thương, bạn chỉ nên sử dụng 4 bước routine cơ bản đó là tẩy trang - rửa mặt - phục hồi - kem chống nắng và quan trọng hơn hết là các sản phẩm này phải đặc biệt dịu nhẹ, lành tính và thiết kế dành riêng cho da tổn thương. Nếu một trong các sản phẩm khiến làn da có dấu hiệu kích ứng thì tạm thời ngưng sử dụng và xem xét lại bảng thành phần đã phù hợp với làn da bạn chưa

Tiêu chí để chọn sản phẩm phục hồi da tổn thương

- Thành phần lành tính, an toàn
- Phục hồi da, giảm viêm, giảm kích ứng
- Cung cấp, duy trì độ ẩm cho da, củng cố hàng rào bảo vệ da
- Thẩm thấu nhanh không gây bít tắc lỗ chân lông

Với các tiêu chí trên, sản phẩm được bào chế dưới dạng serum sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất, kết cấu mỏng nhẹ, phát huy nhanh chóng tác dụng làm dịu làn da tổn thương, phục hồi da sâu bên trong các lớp hạ bì, trực tiếp cung cấp dưỡng chất cho các tế bào.

Serum là gì?

Serum là dạng tinh chất cực kỳ đậm đặc giúp tăng cường sức khỏe làn da ngay lập tức sau khi thoa, có nồng độ dưỡng chất gấp 10 lần các loại kem dưỡng thông thường, kết cấu mỏng, nhẹ, nhanh thấm, ít gây nhờn rít, có 2 dạng: gốc dầu và gốc nước.

Serum gốc nước: chứa các thành phần hòa tan trong nước như vitamin C, Hyaluronic Acid tạo thành từ các vi phân tử nên cực kỳ dễ dàng thâm nhập sâu vào các lớp của da, thường có kết cấu nhẹ, không gây bít tắc lỗ chân lông, nhanh chóng kích hoạt tác động làm dịu da đặc biệt là với các làn da bị kích ứng

Serum gốc dầu: thường có thành phần chính là các dầu như dầu Jojoba, Bơ, dầu Argan,.. được tạo từ các gốc dầu nên phân tử sẽ có xu hướng to hơn và cách hoạt động cũng khác với serum gốc nước, bằng cách khóa ẩm tạo một lớp bảo vệ trên da ngăn không cho hơi nước bị thất thoát.

Cứu tinh của làn da từ thương hiệu Hyaestic

Tinh chất phục hồi 3% Vitamin B5 Hyaestic B5 Revital Serum là dạng serum gốc nước, là tinh chất dưỡng ẩm chứa các thành phần an toàn và lành tính tạo nên công thức ưu việt gấp đôi tác dụng phục hồi với sự kết hợp giữa 3% Vitamin B5 và 1% phức hợp HA ở dạng Sodium Hyaluronate giúp làm dịu da, giảm kích ứng, chống viêm, củng cố và duy trì một làn da khỏe mạnh săn chắc.
- 3% Vitamin B5: Panthenol, Calcium Pantothenate
Là một chất giữ ẩm tự nhiên, được biết đến với khả năng dưỡng ẩm và ổn định chức năng hàng rào bảo vệ da, tăng khả năng giữ nước cho da. Kích thích việc tăng sinh nguyên bào sợi, đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương, làm dịu các tình trạng kích ứng, phục hồi và củng cố hàng rào bảo vệ da, cung cấp và duy trì độ ẩm cho da.
Ngoài ra còn có tác động kháng viêm, chống dị ứng, làm dịu da, giảm ngứa, kích ứng, giảm đỏ da, viêm da.
- Sodium Hyaluronate: hòa tan tốt trong nước, thâm nhập sâu hơn vào tổ chức da, tăng hydrat hóa giữ lại các phân tử nước, cung cấp độ ẩm cho da, củng cố hàng rào bảo vệ da. Tăng độ đàn hồi, giảm sự hình thành nếp nhăn. Giúp làn da khỏe mạnh, mang lại cảm giác căng tràn sức sống cho da.
- Chiết xuất lô hội: thành phần dưỡng ẩm phổ biến thường được sử dụng với công dụng giữ ẩm, làm dịu và phục hồi da, bên cạnh đó còn có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn.

Với các tình trạng tổn thương da có mức độ tương đối nghiêm trọng thì Hyaestic sẽ đề xuất cho bạn một routine phục hồi da hoàn hảo nhất 

Sau các bước tầy trang và làm sạch Hyaestic gửi đến bạn 3 sản phẩm giúp hoàn thiện routine phục hồi da gồm có:

1. Tinh chất phục hồi 3% Vitamin B5 Hyaestic B5 Revital Serum 

Cách dùng: Sừ dụng sau bước tẩy trang và làm sạch, nhỏ 3-5 giọt lên tay sau đó thoa đều khắp mặt, ngày 2 lần vào sáng và tối.

2. Kem phục hồi da hư tổn Hyaestic NMF Light-Weight Hydrating Cream

Cách dùng: Sau bước tẩy trang, làm sạch và thoa serum, bôi một lớp mỏng kem phục hồi hư tổn lên mặt vào buổi sáng và tối.

3. Kem chống nắng bảo vệ tối đa Hyaestic Skin Fusion SF64 Sun And Pollution Protector SPF50+ 

Cách dùng: Lấy một lượng kem chống nắng vừa đủ ra tay rồi thoa đều lên bề mặt da. Massage nhẹ nhàng để kem thẩm thấu sâu vào bên trong.

Sau cùng, Hyaestic cảm ơn bạn đã theo dõi và mong rằng qua bài blog này có thể giúp các chị em có cái nhìn rõ hơn về serum phục hồi làn da, phân loại, nắm được vị trí tác động của serum phục hồi da cũng như cách chăm sóc và củng cố hàng rào bảo vệ của làn da. Hãy học cách nâng niu và thấu hiểu làn da của bạn! 

Tham khảo thêm các sản phẩm khác: TẠI ĐÂY
← Bài trước Bài sau →