SỰ THẬT VỀ SỢI BÃ NHỜN

SỰ THẬT VỀ SỢI BÃ NHỜN

Chúng ta luôn hướng đến cho bản thân mình một làn da không tì vết và trở ngại mà người ta thường nghĩ đến chính là sợi bã nhờn. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có sự nhầm lẫn giữa sợi bã nhờn và mụn đầu đen dẫn đến lựa chọn các sản phẩm chăm sóc chưa phù hợp. Vậy làm thế nào để nhận diện được sợi bã nhờn và cách xử lý phù hợp thì hãy cùng Hyaestic theo dõi bài viết này nhé

Định nghĩa về sợi bã nhờn

Đây là hiện tượng thiết yếu của tổ chức da, cơ bản sợi bã nhờn là một hỗn hợp phức tạp của acid béo, đường, sáp và các hóa chất tự nhiên khác tạo thành một hàng rào bảo vệ xung quanh nang lông chống lại sự bốc hơi nước, cụ thể hơn, bã nhờn chứa chất béo trung tính và acid béo (57%), este sáp (26%), squalene (12%) và cholesterol (4,5%). 
Thường nhìn thấy dưới dạng các chấm nhỏ li ti tại một vùng da nhất định, khi loại bỏ khỏi bề mặt da sẽ là một dạng sợi nhỏ, màu vàng đến trắng nhạt giống như sợi chỉ ngắn khi nặn ra khỏi lỗ chân lông, thường tập trung ở mũi. Sợi bã nhờn sẽ thông qua tuyến dầu của lỗ chân lông di chuyển lên bề mặt da của bạn. Khi các tuyến bã nhờn sản xuất quá nhiều bã nhờn, các sợi bã nhờn của bạn sẽ trở nên dễ nhìn thấy hơn.

Công dụng của sợi bã nhờn

Sự xuất hiện của sợi bã nhờn là một yếu tố sinh lý bình thường của cơ thể, là lớp dầu tự nhiên của làn da giúp làn da duy trì được độ ẩm tối thiểu cho làn da của bạn. 
Một số nhà khoa học cho rằng sợi bã nhờn cũng có thể có vai trò kháng khuẩn hoặc chống oxy hóa. Nó thậm chí có thể giúp giải phóng pheromone. 
Nếu chúng ta cố gắng loại bỏ sợi bã nhờn bằng cách làm sạch quá mức sẽ khiến làn da sẽ rơi vào trạng thái mất cân bằng về độ ẩm từ đó kích thích phản ứng của hệ thống da, sợi bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn và trở lại trong 30 ngày theo chu kỳ. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng vì nếu chúng ta cho chu trình chăm sóc da hợp lý thì sẽ hạn chế được sự xuất hiện của sợi bã nhờn nhưng vẫn đảm bảo làn da được cung cấp đủ độ ẩm. 

Phân biệt sợi bã nhờn và mụn đầu đen

Sự xuất hiện của sợi bã nhờn trên các vùng da cụ thể như vùng mũi sẽ khiến người ta nhầm lẫn với các bệnh lý khác về da như mụn đầu đen, mụn đầu trắng. Để làm rõ hơn về các nhận diện sợi bã nhờn, Hyaestic mời bạn theo dõi bảng sau:
 
Mụn đầu đen

Sợi bã nhờn

  • Vấn đề về da
  • Hệ thống tự nhiên của làn da
  • Do sự tích tụ bụi bẩn, tế bào chết
  • Do tuyến bã nhờn tiết ra
  • Xuất hiện riêng lẻ
  • Tập trung thành vùng
  • Đầu đen, có nhân mụn cứng
  • Đầu nhỏ, màu vàng đến trắng nhạt
  • Có xu hướng trồi lên bề mặt da
  • Nằm phẳng với bề mặt da

 

Làm thế nào để cân bằng hoạt động của sợi bã nhờn

Khi làn da của chúng ta bị mất cân bằng về độ ẩm thì sợi bã nhờn sẽ là nhân tố tìm cách giúp làn da trở về trạng thái cân bằng với khả năng tăng cường hoặc chế lượng đầu tiết ra. Tuy nhiên, khả năng điều hòa của sợi bã nhờn hoàn toàn là có giới hạn, do đó, chúng ta cần có chu trình chăm sóc phù hợp hơn để hỗ trợ hoạt động sinh lý của sợi bã nhờn diễn ra bình thường nhé.
Để cân bằng hoạt động của sợi bã nhờn, giải pháp hiệu quả, tối ưu nhất chính là hai hoạt chất “vàng” BHA và Retinol làm sạch sâu bên trong lỗ chân lông, giúp điều hòa lại hoạt động bình thường của sợi bã nhờn, hạn chế sự hiện diện của các sợi bã nhờn.
-BHA hay Salicylic Acid là một hoạt chất tẩy tế bào chết hóa học được ưa chuộng nhất hiệu quả trong việc cân bằng hoạt động sợi bã nhờn nhờ vào cấu trúc thân dầu, thâm nhập sâu vào lỗ chân lông tại lớp trung bì của tổ chức da, loại bỏ các tế bào sừng bằng cách làm đứt gãy liên kết Desmosome của các tế bào tại lớp thượng bì. Kiểm soát bã nhờn, tẩy tế bào chết ngay bên trong lỗ chân lông giúp hoạt động của sợi bã nhờn diễn ra một cách bình thường
Retinol là dẫn xuất của vitamin A, là một hoạt chất tiêu biểu đảm nhiệm vai trò chống lão hóa bằng cách ức chế hoạt động của các enzym phá huỷ collagen Metalloproteinases MMP ngăn chặn quá trình thoái hóa collagen, mặc khác, Retinol còn là giải pháp hiệu quả cải thiện tình trạng sợi bã nhờn giúp điều chỉnh lượng dầu tiết ra và ngăn ngừa bã nhờn tích tụ bên trong lỗ chân lông.
Gợi ý cho bạn các sản phẩm giúp cải thiện rõ rệt tình trạng của sợi bã nhờn

Hyaestic BHA 2% Pore Refining - dòng tẩy tế bào chết hóa học với 2% Salicylic Acid được hòa tan trong nền cồn khô Benzyl alcohol dẫn SA đi sâu vào tổ chức da giúp loại bỏ các tế bào chết, làm sạch bụi bẩn và bã nhờn bên trong lỗ chân lông. 
Kết hợp với tinh dầu Bạc hà mang lại cảm giác sảng khoái, tươi mát cho làn da, xóa tan cảm giác châm chích sau khi thoa sản phẩm, đồng thời là một chất kháng khuẩn ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.
Công thức còn chứa chiết xuất từ Cúc La Mã giúp kháng viêm, kháng khuẩn, làm dịu các phản ứng của da khi thoa BHA
Cách dùng:
  • Làm sạch làn da với sữa rửa mặt, làm khô mặt với khăn bông. Cho một lượng vừa đủ lotion vào bông tẩy trang, thoa nhẹ lên mặt.
  • Kết hợp với kem chống nắng Hyaestic Skin Fusion SF64 Sun And Pollution Protector SPF50+ làm giảm tình trạng tăng sắc tố
Hyaestic 0,5% Pure Retinol/Hyaestic 1% Pure Retinol - dòng chống lão hóa chuyên sâu với Retinol được bào chế tinh khiết giữ vai trò kích hoạt quá trình tái tạo da, thúc đẩy tăng sinh sản collagen, elastin, trung hòa các gốc tự do, bên cạnh đó còn giữ vai trò điều hòa bã nhờn tiết ra, cải thiện các vấn đề về sợi bã nhờn, se khít lỗ chân lông, đẩy các bụi bẩn, bã nhờn ra ngoài giúp lỗ chân lông luôn thông thoáng.
Cách dùng:
  • Lần đầu sử dụng Retinol thoa một lượng lên một vùng da nhỏ, xem trong 24 giờ nếu không có dấu hiệu kích ứng hay bất kỳ biểu hiện bất thường nào thì có thể sử dụng cho toàn bộ vùng da cần chăm sóc.
  • Thoa một lượng kem có kích thước bằng hạt đậu vào vùng da cần điều trị, tránh vùng mắt, vùng mép mũi.
  • Dùng với tần suất 1-2 lần/tuần

Chắc hẳn là bạn đã nắm được lý do chúng ta nên phân biệt được đâu là sợi bã nhờn và đâu là mụn đầu đen. Do đó, đừng quá ghét bỏ hệ thống tự nhiên của làn da mà hãy chăm sóc và bảo vệ làn da của bạn để chúng hoạt động tối ưu nhất nhé. Hyaestic hy vọng đây sẽ là cơ hội trải nghiệm của bạn với các sản phẩm của hãng bạn nhé.

← Bài trước Bài sau →