TÁC NHÂN TỪ MÔI TRƯỜNG ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN LÀN DA

TÁC NHÂN TỪ MÔI TRƯỜNG ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN LÀN DA

Chúng ta đều biết tia bức xạ từ mặt trời luôn là kẻ thù của làn da, là nguyên nhân chính gây ra tình trạng lão hóa sớm. Nếu chúng ta nghĩ chỉ ánh sáng mặt trời từ môi trường bên ngoài mới khiến chúng ta bị lão hóa sớm thì đây là một nhận định đúng nhưng chưa đủ đâu nhé. Hãy cùng Hyaestic tìm hiểu xem ngoài tia bức xạ làn da của chúng ta còn cần phải chống chọi với tác nhân nào từ bên ngoài.

Khái quát về hàng rào bảo vệ da

Khái niệm về hàng rào bảo vệ da

Cơ thể của chúng ta chiếm 70% là nước, liệu bạn có thắc mắc vì sao chúng ta lại duy trì lượng nước mà chúng ta cần không. Cơ thể của chúng ta dự trữ và bảo toàn lượng nước nhờ vào 1 cơ quan chính là làn da của chúng ta. 

Làn da chính là “cửa ngõ” đầu tiên giữa cơ thể của chúng ta với môi trường bên ngoài, thực hiện rất nhiều vai trò từ bảo vệ trước các tác nhân từ môi trường, ngăn chặn sự mất nước qua da, điều hòa nhiệt độ cơ thể, đồng thời là nơi tiếp nhận các tín hiệu miễn dịch. Bên cạnh đảm nhiệm vai trò bảo vệ, làn da còn giữ yếu tố thẩm mỹ cho ngoại hình của chúng ta.

Cấu trúc của làn da[1]

Tổ chức da là một cấu trúc bao gồm nhiều lớp, tính từ bên trong ra da gồm 3 lớp sau

Hạ bì: gồm hệ thống mạch máu và tế bào mỡ, giữ chức năng dự trữ lipid, phân cách với môi trường nội môi và điều hòa nhiệt độ cơ thể.

Trung bì: chủ yếu chứa các nguyên bào sợi, có độ dày khoảng 1mm, là nơi sản xuất collagen hình thành độ săn chắc, các sợi elastin tạo nên tính đàn hồi, linh hoạt cho làn da, bên cạnh đó, các proteoglycan duy trì độ ẩm cho làn da. Đồng thời, các đơn vị tuyến bã nhờn, nang lông, tuyến mồ hôi apocrine, các tuyến nội tiết cũng khu trú tại trung bì.

Biểu bì: biểu bì chính là lớp ngoài cùng của làn da, bao gồm các tế bào sừng được xếp chồng lên nhau thành nhiều lớp, nhờ quá trình biệt hóa tạo ra một rào cản vật lý.

Độ dày của lớp biểu bì trong khoảng từ 50 - 150µm, cấu thành từ 5 lớp từ trong ra ngoài

  • Lớp đáy

  • Lớp gai

  • Lớp hạt

  • Lớp sáng 

  • Lớp sừng 

Lớp sừng chính là lớp bên ngoài làn da chúng ta, tiếp nhận toàn bộ tín hiệu từ môi trường đến làn da. Hình thành từ khung ma trận lipid chủ yếu chứa các offilaggrin và mạng lưới macrofibrills keratin - protein dự trữ nước bằng cách ngăn chặn sự mất nước qua biểu bì bao phủ các tế bào sừng cuối giai đoạn biệt hóa tạo nên một hàng rào gồm gạch (tế bào sừng) và vữa (lipid).

Yếu tố ảnh hưởng đến làn da[2] 

Như chúng ta thấy, làn da của chúng ta là một bộ máy hoạt động có chức năng phòng vệ và loại bỏ. Mặc dù làn da có khả năng chống chọi tự nhiên nhưng không có nghĩa là làn da không bị tổn thương bởi các tác động bên ngoài. Nhiều thập kỷ qua, người ta không ngừng nghiên cứu các nguyên nhân nội tại và môi trường tác động đến làn da gây ra các tình trạng lão hóa sớm. 

Lão hóa là quá trình bị chi phối bởi cả 2 yếu tố bên trong cơ thể và môi trường bên ngoài. 

  • Lão hóa nội tại hay chính là quá trình lão hóa tự nhiên của làn da, chủ yếu liên quan đến tuổi của làn da theo thời gian, điều này khiến làn da mỏng hơn bởi lẽ quá trình sừng hóa diễn ra chậm lại. Kéo theo đó là hiệu suất sản sinh collagen cũng dần giảm sút, hình thành các nếp nhăn, bề mặt da thiếu ẩm và thô ráp. 

  • Lão hóa bên ngoài bắt nguồn từ việc da tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên dưới ánh nắng mặt trời hoặc môi trường ô nhiễm, các tác nhân này tấn công làn da song song với quá trình lão hóa tự nhiên nên sẽ làm trầm trọng hơn các dấu hiệu lão hóa như làn da thiếu săn chắc, chảy xệ, độ đàn hồi giảm mạnh,...

Ngoài ra, lão hóa còn đến từ chế độ sinh hoạt của mỗi chúng ta từ đồng hồ sinh học, chế độ ăn uống, cảm xúc và cả routine chăm sóc da.

Tuy nhiên, phần lớn quá trình lão hóa được đẩy nhanh bởi tác nhân lão hóa từ môi trường bên ngoài. Do đó, để tìm ra giải pháp ngăn ngừa yếu tố này, chúng ta cần tìm hiểu rõ và có kiến thức toàn diện về tương tác giữa làn da và môi trường bên ngoài và sự tiến triển của các dấu hiệu lão hóa sau mỗi lần phơi nhiễm 

Các tác nhân từ môi trường tác động lên làn da[2]

Các tác nhân từ môi trường tồn tại dưới nhiều dạng hoạt động khác nhau, do đó mà cách tác động và ảnh hưởng đến làn da cũng sẽ khác nhau. Các tác động này thường vô hình, chúng ta không thể thấy từng bước diễn ra nhưng chắc chắn sẽ hiện diện rất rõ rệt khi các tác động này để lại hệ quả nghiệm trọng có xu hướng tiến triển nhanh lên làn da của chúng ta. Cùng Hyaestic nắm rõ tác động của từng tác nhân từ môi trường nhé.

Ánh nắng mặt trời

Tác động của ánh nắng mặt trời đã không còn quá xa lạ với chúng ta, tác động lên làn da một cách đa dạng vừa có lợi vừa có hại. Ánh sáng mặt trời chứa chùm ánh sáng với các bước sóng khác nhau, từ đó mà khả năng thâm nhập vào tổ chức da cũng ở nhiều mức độ khác nhau. Chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu về về UVR (Ultraviolet radiation - bức xạ tia cực tím), VL (Visible light - ánh sáng khả kiến) bao gồm BL (Blue light - ánh sáng xanh) và IRR (Infrared irradiation - bức xạ hồng ngoại)

  • Tia UV

Tia cực tím là nguyên nhân chính của quá trình lão hóa từ bên ngoài, chiếm khoảng 80% các dấu hiệu lão hóa trên da. Vùng UV chính là sự kết hợp từ các tia bức xạ ở bước sóng và năng lượng khác nhau như UVA (320–400 nm), UVB (290–320 nm) và UVC (100–290 nm). 

Trong 3 loại kể trên, tia UVA chúng ta có thể liên tưởng ngay đến từ Aging, bởi UVA thâm nhập đến các lớp sâu nhất của tổ chức da và gây nên những tổn thương khó sửa chữa ở lớp hạ bì, là nguyên nhân cụ thể nhất đưa làn da vào tình trạng lão hóa sớm do ánh nắng thậm chí tệ hơn là có nguy cơ gây ung thư. Mặt khác thì tia UVC bị chặn lại bởi lớp màng bảo vệ của tầng ozone.

UVA là chiếm phần lớn tia UV trong chùm ánh sáng tới mặt đất trong khi tia UVB chỉ chiếm trong khoảng dưới 5%. Các tác động của tia bức xạ UVA liên quan đến sự oxy hóa trên làn da hay chính xác hơn là tia UVA sẽ kích hoạt quá trình hình thành ROS gây ra những tổn thương tại lớp hạ bì. 

Ngoài ra, người ta còn ghi nhận UVA gây ra sự sản xuất MMP-1 trong các nguyên bào sợi, thoái hóa collagen làm làn da mất dần sự đàn hồi, tác động lên các gen như Heme oxygenase-1, Superoxide dismutase-2 - gen ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ, chống lại quá trình oxy hóa.

Việc tiếp xúc thường xuyên với tia UVA trên nền hồng ban và việc lặp đi lặp lại trên da sẽ hình thành sự tăng sắc tố mạnh mẽ, đặc biệt là các quốc gia như châu Á thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng và ghi nhận các ca lão hóa do ánh nắng mặt trời. 

Khác với UVA, UVB được hấp thụ bởi tế bào ở lớp biểu bì, điều này sẽ gây tổn thương trực tiếp cho DNA của tế bào. Khi hệ thống miễn dịch của làn da tiếp nhận tín hiệu tổn thương sẽ kích hoạt quá trình tạo hắc sắc tố, tăng cường bảo vệ làn da chống tia bức xạ. Điều này sẽ tác động lên quá trình apoptosis (quá trình chết theo chương trình) của các tế bào sừng và hình thành các tế bào bị “cháy nắng”.

Việc phá hủy DNA sẽ kích hoạt hàng loạt các phản ứng viêm, nếu điều này chuyển sang mãn tính thì đây cũng chính là một nguyên nhân lão hóa từ bên ngoài, hay có thể gọi với tên khác là lão hóa do viêm.

  • Ánh sáng khả kiến

Ánh sáng khả kiến chiếm khoảng 50% ánh sáng mặt trời và bước sóng của quang phổ khả kiến nằm trong khoảng từ 390 - 700nm. Các nghiên cứu chỉ ra rằng sự kết hợp giữa VIS và IR sẽ làm tăng biểu hiện MPP-9 làm giảm tổng hợp pro-collagen loại I.

  • Ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh thuộc 1 phần trong dải quang phổ ánh sáng khả kiến. Những năm gần đây, người ta đã chỉ ra tác động có hại của ánh sáng xanh tác động lên hoạt động sinh học của làn da. Tạo ra sự tổn thương lên các tế bào da và đẩy nhanh quá trình lão hóa sớm.

  • Tia hồng ngoại

Dù có năng lượng thấp hơn so với ánh sáng xanh (760nm - 1mm) nhưng vẫn không thể xem nhẹ ảnh hưởng của nó đến làn da. Ngày càng có nhiều nghiên cứu kiểm chứng tác động của IR lên làn da, một trong số đó chỉ ra rằng IR tăng cường sự biểu hiện MMP-1.

Ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường hiện là yếu tố nguy cơ ảnh hưởng lớn đến làn da bao gồm ô nhiễm không khí, nước, đất, tiếng ồn, phóng xạ và nhiệt. Dưới các ảnh hưởng từ ô nhiễm, làn da chính là cơ quan chịu tác động trực tiếp và bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các chất ô nhiễm từ môi trường. Môi trường ô nhiễm thường chứa nhiều các gốc oxy hóa, chính điều này đã tiếp nối sự tăng tốc của quá trình lão hóa

Khí hậu

Độ ẩm

Độ ẩm từ môi trường là yếu tố quan trọng đối với làn da, ảnh hưởng trực tiếp đến độ ẩm của làn da, đồng thời còn giữ vai trò là nguồn cung cấp độ ẩm thứ cấp cho làn da. 

Độ ẩm tương đối (RH - Relative Humidity) là tỷ lệ giữa lượng hơi nước thực tế trong không khí và lượng hơi nước mà không khí có thể chứa, được biểu thị bằng phần trăm. RH còn phụ thuộc vào nhiệt độ.

Khi làn da tiếp xúc với môi trường có độ ẩm tương đối thấp, hàm lượng nước trong các lớp của tổ chức da có khuynh hướng di chuyển ra bên ngoài môi trường, điều này sẽ khiến làn trở nên khô ráp, nhạy cảm.

Nhiệt độ

Nhiệt độ và độ ẩm có mối quan hệ mật thiết và tác động qua lại với nhau. Khi nhiệt độ thấp, sự lắng đọng hơi nước xảy ra làm độ ẩm không khí tăng cao trong khi độ ẩm tương đối RH thì giảm, điều này khiến cho lượng nước trong da di chuyển lên bề mặt.  Đồng thời, khi nhiệt độ thấp, quá trình tuần hoàn máu sẽ diễn ra chậm lại, điều này làm giảm lưu lượng máu qua da, khiến cho các tế bào co lại, dẫn đến tình trạng mất hơi nước qua biểu bì.

Ngược lại với nhiệt độ thấp, khi nhiệt độ tăng cao, các tuyến mồ hôi và bã nhờn tăng cường hoạt động điều nhiệt cho cơ thể và giữa lại độ ẩm cho làn da, đảm bảo rằng sự thoát nước không khiến cơ thể bị mất nước.

Giải pháp toàn diện từ Hyaestic 

Kết luận, chúng ta có thể nhận thấy rằng môi trường tác động rất nhiều đến làn da của chúng ta từ nhiều cơ chế và đích khác nhau. Tổng kết lại chúng ta có 3 hệ quả nghiêm trọng mà cần ngăn ngừa phòng tránh trước khi cơ tiếp xúc kéo dài chính là lão hóa - tăng sắc tố - mất độ ẩm.

Vậy đâu sẽ là giải pháp cho đa tác động bất lợi từ môi trường? Hyaestic sẽ đề xuất cho bạn 3 sản phẩm tương ứng với 3 bước tối giản giúp làn da của bạn đối đầu với môi trường.

1. Kem chống nắng bảo vệ tối đa Hyaestic Skin Fusion SF64 Sun And Pollution Protector SPF50+

✅Chỉ số bảo vệ SPF, PPD tối ưu

✅Chống 5 loại tia tổn hại đến làn da: tia UVA1, UVA2, UVB, IR - tia hồng ngoại, HEV - ánh sáng xanh, VIS - ánh sáng khả kiến.

✅Công nghệ DNA Repair

✅Kháng nước: sản phẩm chứa Công nghệ tăng hiệu quả chống thấm nước (Waterproof enhancing technologies - WET) từ thành phần Alkyl Acrylate Crosspolymer 

✅Kiểm soát bã nhờn: với thành phần vitamin F trong công thức giúp kiểm soát lượng bã nhờn tiết ra duy trì trạng thái khô thoáng nhưng vẫn giữ đủ độ ẩm tối thiểu.

✅Kết cấu dạng sữa mỏng nhẹ, nhanh thấm, không nhờn rít, không gây bít tắc lỗ chân lông

2. Tinh chất phục hồi 3% Vitamin B5 Hyaestic B5 Revital Serum

Đẩy nhanh tốc độ làm lành tổn thương

✅Thúc đẩy quá trình tái tạo khung cấu trúc da

✅Cấp ẩm, phục hồi chức năng bảo vệ tự nhiên của da

✅Kháng khuẩn, kháng viêm

✅Chống lão hóa

✅Kết cấu mỏng, nhẹ, nhanh thấm, đủ ẩm, không gây bít tắc lỗ chân lông, không nhờn rít

3. Tinh chất hỗ trợ trị nám và trẻ hóa làn da chuyên sâu Hyaestic Pigment Enhancing Serum 4% Arbutin & 10% Vitamin C

✅Trung hòa các gốc tự do hình thành bởi sự hoạt hóa của tia bức xạ

✅Làm sáng da, cải thiện các tình trạng tăng sắc tố

✅Tăng sinh mô da, tăng collagen

✅Ngăn ngừa làm chậm quá trình lão hóa

 

Tham khảo thêm các sản phẩm khác: TẠI ĐÂY 

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Kahraman E, Kaykın M, Şahin Bektay H, Güngör S. Recent Advances on Topical Application of Ceramides to Restore Barrier Function of Skin. Cosmetics. 2019; 6(3):52. https://doi.org/10.3390/cosmetics6030052

[2] Khmaladze I, Leonardi M, Fabre S, Messaraa C, Mavon A. The Skin Interactome: A Holistic "Genome-Microbiome-Exposome" Approach to Understand and Modulate Skin Health and Aging. Clin Cosmet Investig Dermatol. 2020;13:1021-1040. Published 2020 Dec 24. doi:10.2147/CCID.S239367

 
 
← Bài trước Bài sau →